Công tác lãnh đạo, điều hành cần đảm bảo nhạy bén, quyết tâm cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/4/2011 | 2:30:32 PM

YBĐT - Đó là yêu cầu của đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 4 (mở rộng).

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Tại Hội nghị, đã có 55 lượt ý kiến thảo luận đóng góp vào các văn bản. Về báo cáo quý I, hầu hết các ý kiến nhất trí với dự thảo báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ  quý I, phương hướng, nhiệm vụ quý II.

 

Trong đó đã có nhiều ý kiến đi sâu phân tích làm rõ thêm những khó khăn, tồn tại trong quý I, đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở như: thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; trình độ, năng lực còn hạn chế.

 

Một số ý kiến cho rằng, trong khi chưa có nguồn hỗ trợ của Trung ương, đề nghị cho tạm ứng trước từ ngân sách của tỉnh để hỗ trợ kịp thời cho nhân dân khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra; bố trí ngân sách thông qua Ngân hàng chính sách xã hội cho dân vay mua, trâu, bò để khôi phục đàn gia súc.

 

Tỉnh cần nghiên cứu và có chủ trương giải quyết quỹ đất 661 hiện đang giao cho các địa phương quản lý theo hướng cho người dân thuê đất. Một số ý kiến đề nghị tỉnh chỉ đạo quản lý chặt chẽ việc khai thác khoáng sản trên địa bàn, quan tâm giải quyết dứt điểm một số đối tượng thu mua, vận chuyển khoáng sản trái phép; đảm bảo lợi ích của người dân khi giải phóng mặt bằng để thực hiện các công trình, dự án...

 

Về vấn đề điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển KT - XH tỉnh Yên Bái thời kỳ 2006-2020; kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm 2011-2015, đa số ý kiến nhất trí với dự thảo báo cáo tóm tắt này, tuy nhiên có một số ý kiến bổ sung và làm rõ thêm nội dung như các chỉ tiêu: tốc độ tăng trưởng đến năm 2020 đạt 14% là thấp; đề nghị xây dựng các chỉ tiêu, nhất là văn hóa, xã hội cần thực chất hơn; về nông nghiệp diện tích rừng, lúa, ngô cần xác định rõ hơn.

 

Về mục tiêu nâng cao thu nhập cho dân cư nông thôn nên điều chỉnh: đến năm 2015, nâng thu nhập của dân cư nông thôn gấp 2,5 lần và đến năm 2020 gấp 5 lần so với năm 2010. Về giải pháp phát triển doanh nghiệp nên đưa thêm giải pháp phát triển về chiều sâu, chất lượng, quy mô cho các doanh nghiệp.

 

Về giáo dục và đào tạo, có ý kiến nên bổ sung thêm các chỉ tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực cho ngành công nghiệp và du lịch. Lĩnh vực y tế cần có chính sách khuyến khích, chế độ ưu đãi để bác sỹ gắn bó công tác lâu dài tại các huyện, nếu không sẽ thiếu bác sỹ; quan tâm đào tạo nguồn lực cho ngành y tế.

 

Chương hành động của Tỉnh ủy trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh được đa số ý kiến nhất trí. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị bổ sung và làm rõ thêm một số nội dung như: về phát triển công nghiệp nên nhấn mạnh giải pháp phát triển các khu, cụm công nghiệp; có giải pháp kiểm soát, sử dụng hợp lý tài nguyên của tỉnh nhất là về tài nguyên khoáng sản.

 

Về giáo dục đào tạo cần có quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn cán bộ quản lý nhà nước trong các nhiệm kỳ tiếp theo, nhất là cán bộ ở vùng cao, cán bộ xã phường. Quan tâm phát triển bậc học mầm non và dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.

 

Về quy chế làm việc của Ban chấp hành và Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2010-2015 hầu hết các ý kiến đều nhất trí với dự thảo.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, trong thời gian tới, Đảng bộ tỉnh Yên Bái tiếp tục kiên định mục tiêu, kiềm chế lạm phát, tăng giá. Tập trung cơ cấu lại nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chăm lo xây dựng Đảng vững mạnh, nhằm thực hiện mục tiêu tổng quát mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra đưa Yên Bái phát triển nhanh và bền vững.

 

Để triển khai thực hiện một cách có hiệu quả những nhiệm vụ nêu trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các ngành, các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh cần tập trung coi trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả tăng trưởng phát triển bền vững, kết hợp chặt chẽ giữa tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ và đảm bảo công bằng xã hội giữa các vùng miền, quan tâm chăm lo đến vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn... Chăm lo củng cố xây Đảng vững mạnh trên cả 3 mặt chính trị - tư tưởng và tổ chức.

 

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành cần đảm bảo sự đoàn kết, nhạy bén, quyết tâm cao, đồng thời tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội.

 

Nhiệm vụ trước mắt là, cần tập trung làm tốt công tác chính trị tư tưởng trong Đảng, củng cố niềm tin trong nhân dân, triển khai học tập Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, đảm bảo dân chủ, đúng luật.

 

Các ngành, các cấp cần chủ động, sáng tạo và linh hoạt nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, tạo khí thế sôi nổi trong toàn Đảng, toàn dân, góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu năm 2011 đề ra.

 

Đức Toàn

Các tin khác

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có công văn hướng dẫn công tác tổ chức hội nghị cử tri để người ứng cử vận động bầu cử. Theo đó, thời gian tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri được tiến hành từ ngày 3/5 đến hết ngày 18/5.

Công nhân Công ty điện lực Yên Bái tu sửa lưới điện trước mùa mưa bão.

YBĐT - Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Điện lực Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi và là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng.

Bí thư Tỉnh ủy Đào Ngọc Dung kiểm tra tình hình sản xuất của đồng bào Mông ở xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Bước sang năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy Yên Bái về quy hoạch đất đai ở vùng cao, cuộc sống của nhiều người dân nghèo ở Trạm Tấu đã có những đổi thay rõ rệt.

YBĐT - Ngày 6/4, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 4 phiên mở rộng;nhằm đánh giá tình hình, kết quả công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, bàn phương hướng nhiệm vụ trọng tâm quý II/2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục