Tổng Bí thư dâng hương tưởng niệm các vua Hùng

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/4/2011 | 3:24:24 PM

Theo Ban tổ chức Lễ hội, từ ngày khai mạc Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2011 đến nay, khu di tích lịch sử Đền Hùng đã đón hàng triệu du khách hành hương trở về với vùng đất cội nguồn của dân tộc.

Từ sáng sớm hôm nay (ngày Quốc giỗ 10/3 âm lịch - tức 12/4 dương lịch), Tổng bí thư, Chủ tịch quốc hội Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước, đại diện các tỉnh thành cả nước, kiều bào ta đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài về dự giỗ Tổ, cùng đông đảo nhân dân từ khắp mọi miền Tổ quốc đã tề tựu dưới chân núi Nghĩa Lĩnh trong không khí trang nghiêm, thành kính.

Đúng 7h đoàn tiêu binh giương cao lá cờ đại mang biểu tượng sao vàng trên nền đỏ bất khuất dẫn đầu đoàn đại biểu vượt hàng trăm bậc đá lên đền Thượng linh thiêng nơi đặt bài vị 18 vua Hùng đã có công gây dựng đất nước.

Thay mặt toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta Tổng Bí thư đã thành kính dâng nén nhang thơm lên các vị tiên tổ đã có công gây dựng non sông gấm vóc Việt Nam tươi đẹp. Với mong mỏi "quốc thái, dân an" thay mặt cho ước nguyện của triệu triệu con dân đất Việt, Tổng bí thư bày tỏ khát vọng nối tiếp những truyền thống dựng nước và giữ nước của các vua Hùng, các bậc tiền nhân đi trước xây dựng non sông ngày càng to đẹp hơn.

Trong không khí trang nghiêm của ngày Quốc giỗ, càng không thể quên được công lao to lớn của Bác Hồ vĩ đại, người đã có công chấn hưng đất nước trong thời đại mới. Công lao của Bác là mạch nối vĩ đại nối truyền thống dựng nước của các Vua Hùng năm xưa với công lao to lớn của biết bao thế hệ cha ông đã không tiếc máu xương đánh đuổi đế quốc, giành độc lập tự do cho dân tộc. 

Trên đỉnh Nghĩa Lĩnh lồng lộng, giữa bạt ngàn mây trời đất Việt, giữa dòng người người thành kính từ muôn nơi hành hương về cội... còn vang mãi lời Bác dặn Đại đoàn quân Tiên phong trước khi về Giải phóng Thủ đô: "Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước".

Báo công lên các Vua Hùng, chẳng những là nghĩa cử thiêng liêng thể hiện lòng tri ân đối với các bậc Tiên Tổ mà còn là dịp để hàng triệu người Việt ta thể hiện nghĩa đồng bào. Bằng nhiều cách khác nhau, triệu triệu con dân đất Việt đều có mong muốn thể hiện tấm lòng tri ân.

Từ đất mũi Cà Mau, đến địa đầu Móng Cái, từ đầu trời ngất đỉnh Hà Giang, đến đất Cửu Long chín rồng mỡ màng phù sa... trong mỗi gia đình Việt Nam nhân ngày Quốc giỗ hôm nay đều mong muốn tưởng nhớ đến vua Hùng với tấm lòng thành kính nhất. Trong mỗi mâm cơm dâng lên bàn thờ Tổ tiên hôm nay, mỗi con dân đất Việt đều gửi gắm vào đó khát vọng hòa bình, thịnh vượng cho đất nước, cho dân tộc.

Riêng Giỗ Tổ Hùng Vương do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì năm nay (2011) còn có sự tham gia của các tỉnh Tuyên Quang, Hòa Bình, Yên Bái, Nam Định, Quảng Ngãi và Đồng Tháp đại diện cho ba miền Bắc-Trung-Nam máu thịt thiêng liêng, không thể tách rời của mảnh đất Việt.

Theo Ban tổ chức Lễ hội, từ ngày khai mạc Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2011 đến nay, khu di tích lịch sử Đền Hùng đã đón hàng triệu du khách hành hương trở về với vùng đất cội nguồn của dân tộc.

Trước đó, lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại diện kiều bào ta, cùng bà con trăm miền đã thắp hương tưởng nhớ Tổ Mẫu Âu Cơ, Mẹ của các bà mẹ sinh ra dân tộc Việt ta tại đền Tổ Mẫu. Cùng với đó là hàng chục lễ hội văn hóa như tổ chức hát xoan, tổ chức bơi chải, trao trống đồng cho Bộ Ngoại giao...

(Theo HNMO)

Các tin khác
Nông dân xã Khai Trung chăm sóc đậu tương.

YBĐT - Tôi chỉ có 1 giờ ở Khai Trung nhưng quả thật, cuộc gặp đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng đẹp đẽ.

Qua đó thống nhất lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII ở Trung ương.

YBĐT - Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 4 phiên mở rộng chính thức khai mạc/ Đồng chí bí thư Tỉnh ủy làm việc với Thành ủy Yên Bái/Túc Đán công bố dịch cúm A/H1N1 trên địa bàn xã... và một số thông tin quan trọng khác.

Chiều 9-4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội (ĐH) lần thứ XI của Đảng đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ, thống nhất việc xây dựng các chương trình hành động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục