"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

Việc làm thường xuyên, cụ thể

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/12/2012 | 3:16:13 PM

YBĐT - Giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ học tập và làm theo Bác, Đảng bộ huyện Trạm Tấu (Yên Bái) chỉ đạo Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trạm Tấu xây dựng kế hoạch về giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ động các phong trào thanh niên làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thanh niên tình nguyện giúp gia đình anh Hảng A Chao ở thôn Pá Lau, xã Pá Lau (Trạm Tấu) làm rãnh thoát nước xung quanh nhà.
(Ảnh: Thanh Miền)
Thanh niên tình nguyện giúp gia đình anh Hảng A Chao ở thôn Pá Lau, xã Pá Lau (Trạm Tấu) làm rãnh thoát nước xung quanh nhà. (Ảnh: Thanh Miền)

Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và Kế hoạch số 03 - KH/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2015, Đảng bộ huyện vùng cao Trạm Tấu đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Việc học tập và làm theo gương Bác được triển khai toàn diện và đồng bộ hơn.

Để nâng cao trách nhiệm tự giác, đi đầu, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy; tự phê bình và phê bình với những biểu hiện tiêu cực, thói hư tật xấu; xác định, tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên đối với từng cấp ủy; xây dựng cơ chế và biện pháp gắn Chỉ thị 03 với thực hiện cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đổi mới công tác thi đua, khen thưởng...

Đảng bộ huyện xác định, việc thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn liền với triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Đảng bộ lấy thực hiện chuẩn mực đạo đức là căn cứ để kiểm điểm và đánh giá quá trình phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của tập thể và cá nhân thông qua kiểm điểm hàng năm.

Đảng bộ tập trung vào một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong các lĩnh vực để chỉ đạo các chi, Đảng bộ bàn biện pháp khắc phục; tiến tới giải quyết dứt điểm các vụ việc nảy sinh trên địa bàn. Cụ thể như tình trạng mất đoàn kết nội bộ ở Đảng bộ xã Túc Đán trong 2 năm 2009, 2010 là cơ sở Đảng yếu kém, năm 2011 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tình trạng cục bộ thôn, bản, dòng họ và vi phạm quy chế dân chủ ở cơ sở trong đội ngũ cán bộ chủ chốt của các xã đã được khắc phục.

Việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã gắn với thực hiện quy chế dân chủ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng, tiêu cực; xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện quy ước, hương ước; đoàn kết dân tộc, đoàn kết trong Đảng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đây chính là yếu tố bên trong, có tính quyết định để Đảng bộ thực hiện thành công cuộc vận động và Nghị quyết Trung ương 4. 

Đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức Đảng, chính quyền và đoàn thể, mặt trận Tổ quốc các cấp trong Đảng bộ đã chủ động xây dựng nội dung nghiên cứu, học tập sát với ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, đoàn thể gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị nhằm tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức của Bác.

Đồng thời thường xuyên rà soát, bổ sung, chỉ đạo thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên. Đảng bộ chỉ đạo các chi, Đảng bộ tổ chức ký cam kết thực hiện chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh. Đối với đảng viên, ký cam kết với chi bộ cơ sở; bí thư các chi bộ cơ sở ký cam kết với bí thư Đảng ủy; bí thư các chi, Đảng bộ trực thuộc Huyện ủy và các đồng chí ủy viên Ban chấp hành ký cam kết với Bí thư Huyện ủy.

Đối với các đồng chí không phải là đảng viên, ký cam kết với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị; trưởng các phòng, ban của huyện, chủ tịch UBND các xã, thị trấn ký cam kết với Chủ tịch UBND huyện; thành viên HĐND huyện ký cam kết với Chủ tịch HĐND huyện. Ngoài ra, các đoàn thể chính trị, tổ chức ký cam kết đến tất cả các đoàn viên, hội viên làm cơ sở để chỉ đạo, đánh giá cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đến nay, 100% các chi, Đảng bộ đã tổ chức xong việc ký cam kết thực hiện theo các chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên và nhân dân đã có ý thức hơn trong việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cá nhân; chuyển biến trong mối quan hệ với nhân dân, tập thể, cộng đồng nơi cư trú. Hầu hết ở các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và xã, thị trấn trong huyện đã đưa cuộc vận động vào nội dung sinh hoạt định kỳ, góp phần quan trọng hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của huyện trong năm 2011 và năm 2012.

Đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào giáo dục cho học sinh, sinh viên, cán bộ, đảng viên, Đảng bộ huyện đã chỉ đạo thực hiện chương trình giảng dạy và học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương trong các lớp mở tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện; chỉ đạo ngành giáo dục, cơ sở giáo dục chủ động lựa chọn các chủ đề, nội dung phù hợp lồng ghép vào chương trình giảng dạy của nhà trường, giáo dục cho học sinh về tấm gương đạo đức của Bác.

Giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ học tập và làm theo Bác, Đảng bộ huyện chỉ đạo Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trạm Tấu xây dựng kế hoạch về giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; phát động các phong trào thanh niên làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới 30/30 cơ sở Đoàn và hơn 5.000 đoàn viên tham gia thực hiện.

Đoàn thanh niên huyện chủ động xây dựng thực hiện các phong trào tình nguyện tuổi trẻ làm theo lời Bác như xây dựng, làm nền nhà cho các hộ dân ở thôn Tà Xùa, xã Bản Công; trồng 50ha cây sơn tra dưới tán rừng phòng hộ; khắc phục cháy rừng... và tham gia vận chuyển, di dời các hộ gia đình ở thôn Cu Vai, xã Xà Hồ đến nơi ở mới; giúp nhân dân khai hoang 15ha ruộng nước tại xã Túc Đán, Làng Nhì.

Việc học tập và làm theo gương Bác ở huyện vùng cao Trạm Tấu đã và đang trở thành việc làm thường xuyên.

Đào Minh

 

Các tin khác
Đồng chí Đõ Văn Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng bức tranh đá quý giới thiệu về hồ Thác Bà cho ngài Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val de Marne nhân dịp đoàn đến thăm và làm việc tại Yên Bái.

YBĐT - Từ ngày 18 – 20/12/2012, đoàn công tác của tỉnh Val de Marne (Cộng hòa Pháp) do ông Chrittian FAVIER - Thượng nghị sĩ, Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val de Marne, bà Evelyne RABARDEL, Phó chủ tịch Hội đồng tỉnh Val de Marne và các thành viên trong đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước với các đại biểu dự Đại hội.

Với chủ đề “Phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ,” trung thành-đoàn kết-gương mẫu-đổi mới, xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới," sáng 18-12, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Cựu chiến binh Việt Nam lần thứ V đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội.

Đại biểu quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Để hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) phát huy tốt hiệu quả, Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh vận động nhiều cử tri là người lao động thuộc các thành phần, các giới, các lứa tuổi, nơi có nhiều khó khăn, vùng sâu, vùng xa cùng tham dự hoặc TXCT theo chuyên đề; dành nhiều thời gian cho cử tri trao đổi, phản ánh, đề xuất, kiến nghị.

Các đại biểu dự Hội thảo.

YBĐT - Sáng 18/12/2012, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội thảo kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục