CPI tháng 5 có thể chỉ tăng nhẹ

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/5/2014 | 2:20:05 PM

Theo dự báo của Bộ Công Thương, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 có thể sẽ chỉ tăng nhẹ so với tháng 4. Nguyên nhân do mặt bằng giá thế giới biến động không nhiều, cung cầu nhiều loại hàng hóa tiếp tục bảo đảm, giá nhiều hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, LPG... sẽ ổn định hoặc giảm nhẹ.

CPI tháng 5 có thể sẽ chỉ tăng nhẹ so với tháng 4. Ảnh minh họa
CPI tháng 5 có thể sẽ chỉ tăng nhẹ so với tháng 4. Ảnh minh họa

Dự báo của Bộ Công Thương cho thấy, trong tháng 5 có kỳ nghỉ lễ dài (30/4 và 1/5) nên cước phí vận tải, dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng và ăn uống ngoài gia đình có thể tăng. Đồng thời một số nhóm hàng có thể tăng nhẹ, khi chuyển mùa hoặc do tác động từ cước vận chuyển.

Tuy nhiên, cũng theo Bộ Công Thương, do mặt bằng giá thế giới biến động không nhiều, cung cầu nhiều loại hàng hóa tiếp tục bảo đảm, giá nhiều hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, LPG... tiếp tục ổn định hoặc giảm nhẹ nên CPI tháng 5 sẽ chỉ tăng nhẹ so với tháng 4.

Trước đó, trong tháng 4, do thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, nhiều dịch bệnh bùng phát, nên đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, thị trường hàng hóa kém sôi động, nguồn cung dồi dào, nhu cầu không cao nên giá một số loại hàng hóa có diễn biến giảm như lương thực (phía Nam), thực phẩm (một số tỉnh phía Bắc), LPG...Một số mặt hàng giá có sự điều chỉnh theo diễn biến giá thế giới (LPG, dầu giảm; xăng tăng).

Về CPI trong tháng 4, theo Tổng cục Thống kê, CPI tháng 4/2014 tăng 0,08% so với tháng 3 năm 2014. Trong cơ cấu CPI tháng 4, nhóm có mức tăng cao nhất là nhóm giao thông (tăng 0,33%) do sự điều chỉnh giá xăng tháng trước nhưng không lớn do giá dầu (loại nguyên liệu được dùng nhiều trong kinh doanh vận tải lớn) giảm, mà chủ yếu chịu tác động từ việc tăng cước vận chuyển do siết chặt quản lý hoạt động vận tải.

Tiếp đến là nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,26%; nhóm thiết bị đồ dùng gia đình tăng 0,24% là do nhu cầu các mặt hàng này bắt đầu tăng khi thời tiết chuyển mùa. Các nhóm có chỉ số giảm gồm lương thực giảm 0,26% do giá thóc gạo tại các tỉnh phía Nam giảm khi Vụ Đông Xuân thu hoạch rộ, xuất khẩu không được giá.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,56% do giá gas giảm; nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,14% do các chương trình khuyến mại của các hãng viễn thông. Các nhóm còn lại tăng từ 0,01 - 0,23%.

Như vậy, CPI 4 tháng đầu năm 2014 tăng 0,88% so với tháng 12 năm 2013. Trong cơ cấu CPI 4 tháng đầu năm, nhóm có mức tăng cao nhất là nhóm giao thông tăng 2,19% (do tác động của cước phí vận tải và một phần tăng giá xăng dầu).

Tiếp đến là nhóm đồ uống thuốc lá tăng 1,91% do nhu cầu tăng trong dịp đầu năm (lễ, Tết); nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (nhóm có tỷ trọng lớn nhất) có mức tăng khá thấp sau 4 tháng đầu năm (chỉ tăng 1,1% là do giá lương thực giảm trong thời gian gần đây, nhóm thực phẩm đã không tăng cao trong dịp Tết như các năm trước). Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến CPI chung tăng thấp; Các nhóm còn lại chỉ tăng từ 0,11 - 1,51%, riêng nhóm bưu chính viễn thông và nhà ở vật liệu xây dựng giảm lần lượt 0,19% và 0,93%.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Tại tỉnh Lai Châu, Ủy ban nhân dân quận 1 TP HCM vừa trao 790 triệu đồng ủng hộ 6 tỉnh Tây Bắc mua bò cho các hộ nghèo.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính không đồng ý với đề xuất này.

Nhà sinh hoạt cộng đồng xã Đại Phác lưu giữ những hình ảnh của quân và dân địa phương trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

YBĐT - Đại Phác huyện Văn Yên (Yên Bái) - vùng quê giàu truyền thống cách mạng hôm nay đã thay đổi nhanh chóng. Những ngôi nhà xây san sát, bên kia là cả một cánh đồng lúa xanh ngút ngàn. Vùng quê giàu truyền thống cách mạng đang là điểm sáng trong thời kỳ đổi mới.

Sau khi tăng nhẹ vào phiên giao dịch hôm qua, sáng nay (6/5), giá vàng cả trong nước và thế giới lại quay đầu giảm, thu hẹp khoảng cách còn 2,1 triệu đồng mỗi lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục