Tiếp sức xây dựng quê hương

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/5/2014 | 2:33:22 PM

YBĐT - Đại Phác huyện Văn Yên (Yên Bái) - vùng quê giàu truyền thống cách mạng hôm nay đã thay đổi nhanh chóng. Những ngôi nhà xây san sát, bên kia là cả một cánh đồng lúa xanh ngút ngàn. Vùng quê giàu truyền thống cách mạng đang là điểm sáng trong thời kỳ đổi mới.

Nhà sinh hoạt cộng đồng xã Đại Phác lưu giữ những hình ảnh của quân và dân địa phương trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
Nhà sinh hoạt cộng đồng xã Đại Phác lưu giữ những hình ảnh của quân và dân địa phương trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Cụ Hoàng Đình Pống - nguyên Đội trưởng Đội du kích xã Đại Phác năm nay đã ở tuổi 89 phấn khởi cho biết: “Những năm thực dân Pháp đô hộ, người dân Đại Phác vô cùng cơ cực lầm than. Trong thời kỳ đổi mới, dưới sự lãnh đạo và quan tâm của Đảng và Nhà nước nên quê hương đổi thay từng ngày. Đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, nhà xây mọc lên san sát, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, người dân càng tin tưởng vào đường lối đổi mới”.

Phó chủ tịch UBND xã Đại Phác - đồng chí Hoàng Văn Hải trao đổi: “Đại Phác là 1 trong 2 xã điểm của tỉnh Yên Bái về xây dựng nông thôn mới. Chúng tôi xác định xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Trên cơ sở xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, lựa chọn bước đi phù hợp và phát huy lợi thế của địa phương”.

Toàn xã hiện có trên 700ha đất lâm nghiệp, trong đó trên 585ha rừng sản xuất được phủ xanh bằng các loại cây có giá trị kinh tế cao như quế, keo, bồ đề. Hàng trăm héc-ta quế đến tuổi thu hoạch, giá quế vỏ ổn định sẽ là tài sản lớn của người dân. Hàng năm, tính riêng thu nhập từ quế cũng đem về cho người dân từ 8 đến 10 tỷ đồng, có nhiều hộ thu từ quế 50 - 60 triệu đồng/năm.

Với 129ha đất trồng lúa, xã tập trung phát triển sản xuất lúa hàng hóa bằng giống lúa Chiêm Hương. Cùng với sản phẩm quế, giống lúa Chiêm Hương khẳng định chất lượng vượt trội và trở thành thương hiệu của Đại Phác. Hiện nay, xã đưa 80% giống lúa Chiêm Hương vào sản xuất lúa hàng hóa với năng suất đạt trên 60 tạ/ha. Con số này đã đưa Đại Phác trở thành xã có năng suất lúa cao nhất, nhì huyện Văn Yên. Ngoài sản xuất lúa hàng hóa, địa phương cũng đã quy hoạch vùng sản xuất và cung ứng giống lúa Chiêm Hương thuần chủng.

Hiện xã có tổ hợp tác với 49 hộ tham gia sản xuất lúa giống trên diện tích 5ha tại thôn Ba Luồng cung cấp cho địa phương và các xã lân cận. Ngoài ra, xã còn liên kết với Trung tâm Giống cây trồng tỉnh Yên Bái cung ứng lúa giống cho các tỉnh khác. Đến nay, lúa Chiêm Hương thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu trên thị trường, giúp nâng cao thu nhập cho người dân Đại Phác.

Lương thực ổn định là điều kiện để chăn nuôi phát triển, hiện toàn xã có trên 30 mô hình chăn nuôi hàng hóa cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm. Trong đó phải kể đến mô hình nuôi gà tập trung, ba ba thương phẩm, nuôi cá, nuôi chim bồ câu Pháp... Phó chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Hải cho biết thêm: “Những năm qua, kết hợp nhiều nguồn vốn cùng phát huy nội lực, xã tập trung xây dựng hạ tầng nông thôn.

Đến nay, hệ thống đường đã cơ bản được bê tông hóa, điện lưới quốc gia đến từng nhà, Trạm Y tế đáp ứng cơ bản nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Năm 2014, xã phấn đấu thu nhập bình quân đạt trên 20 triệu đồng/người, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 16%. Hiện nay, Đại Phác đã đạt 11/19 tiêu chí và mục tiêu sẽ về đích xây dựng xã nông thôn mới vào năm 2015”.

Bên cạnh phát triển kinh tế, địa phương luôn quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, cách mạng. Tại nhà sinh hoạt cộng đồng xã Đại Phác lưu giữ hình ảnh nhân dân Đại Phác phá tan đồn bốt của thực dân Pháp, giải phóng quê nhà. Đây sẽ mãi là niềm tự hào của mỗi người dân và tiếp sức để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương tích cực xây dựng quê hương ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Văn Thông

Các tin khác

Sau khi tăng nhẹ vào phiên giao dịch hôm qua, sáng nay (6/5), giá vàng cả trong nước và thế giới lại quay đầu giảm, thu hẹp khoảng cách còn 2,1 triệu đồng mỗi lượng.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2014 - 2020 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 tăng thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối lên trên 80%.

YBĐT - Sáng 6/5, Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) Yên Bái tổ chức khai trương Phòng giao dịch Nam Cường và Phòng giao dịch Nguyễn Thái Học.

YBĐT - Các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Yên Bái có số thu tương đối đồng đều và đạt tỷ lệ khá cao so với dự toán cả năm: huyện Văn Yên và huyện Mù Cang Chải đều đạt 41%; Trạm Tấu đạt 34%; Nghĩa Lộ 32%; Trấn Yên 31%; Lục Yên 29%; Văn Chấn 28%; thành phố Yên Bái 25%...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục