Yên Bái tăng cường phòng, chống rét cho đàn vật nuôi

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/1/2018 | 8:48:30 AM

YBĐT - Chiều ngày 29/1/2018, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa nhỏ vài nơi, thời tiết xảy ra rét đậm, rét hại.

Người dân cần chủ động giữ ấm cho đàn gia súc khi nhiệt độ xuống thấp.
Người dân cần chủ động giữ ấm cho đàn gia súc khi nhiệt độ xuống thấp.


Nhiệt độ Đài Khí tượng thủy văn Yên Bái đo được lúc 13h ngày 29/1 tại các khu vực trong tỉnh: thành phố Yên Bái 12,6oC; Lục Yên 13,2oC  ; Nghĩa Lộ 12,2oC; Mù Cang Chải 15oC. 

Theo dự báo, không khí lạnh tăng cường mạnh hơn, các khu vực trong tỉnh tiếp tục xảy ra rét đậm, rét hại kéo dài đến khoảng ngày 10/2 với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 7 - 9oC (vùng cao 4 - 6oC). Vùng núi cao xảy ra hiện tượng băng giá, sương muối.

Ngay sau đợt rét đậm, rét hại xảy ra hồi trung tuần tháng 1/2018, khiến cho 133 con trâu, bò chết rét, chủ yếu là bê, nghé và một số trâu, bò già, tập trung ở 3 huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Lục Yên, người dân đang chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi.
 
Gia đình ông Trần Văn Thanh, thôn Đát Dẻ xã Vĩnh Kiên huyện Yên Bình hiện có gần 20 con bò được nuôi trên đảo hồ Thác Bà, mỗi năm cho gia đình ông thu nhập trên 100 triệu đồng từ việc bán bò già và bò giống. Đây là nguồn thu nhập chính của gia đình nên ông Thanh chăm sóc đàn bò rất cẩn thận.
 
Ông chia sẻ: "Những ngày nắng ấm, tôi thả bò lên đồi, ra các đảo ăn nhưng những ngày rét thế này tôi nhốt chúng trong chuồng được che bạt kín xung quanh. Hàng ngày cho bò ăn thức ăn tinh như sắn, ngô, cho uống nước ấm, những con bê non tôi phải quấn thêm chăn”. 

Trạm Tấu là một trong những địa phương làm tốt công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, do đó đợt rét đậm, rét hại hồi trung tuần tháng 1 trên địa bàn huyện không có con gia súc nào bị chết. 

Để ứng phó với đợt rét này, UBND huyện Trạm Tấu đã ban hành Công điện số 02/CĐ-UBND yêu cầu UBND các xã, thị trấn; các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện; các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung nhằm ứng phó với không khí lạnh, rét đậm, rét hại.
 
Hiện nay, toàn huyện Trạm Tấu có trên 3.700 hộ có chuồng trại theo tiêu chí "3 cứng" (cứng cột, cứng nền, cứng mái). Năm 2017, nông dân Trạm Tấu làm được trên 2.000 cây rơm dự trữ thức ăn cho gia súc. Bên cạnh đó, huyện còn tích cực hỗ trợ và vận động người dân tích cực trồng cỏ, toàn huyện hiện có khoảng gần 400 ha cỏ.
 
Để chủ động phòng tránh đói rét cho đàn gia súc, huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp với các xã tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi chủ động các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc; chỉ đạo các hội, đoàn thể, trưởng thôn, bản phải xuống từng nhà, hướng dẫn, vận động bà con làm chuồng trại, che chắn và dự trữ thức ăn, không chăn thả gia súc khi thời tiết lạnh giá, sương muối.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã có văn bản chỉ đạo trạm chăn nuôi và thú y các huyện, thị, thành phố và hệ thống nhân viên thú y các xã, phường, thị trấn về công tác chủ động phòng, chống đói, rét cho gia súc, gia cầm.
 
Đồng thời, đơn vị đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi của gia đình; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi để phát hiện sớm, kịp thời gia súc, gia cầm ốm, đói, rét, nhất là các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp.
 
Theo dự báo, trong những ngày tới, thời tiết tiếp tục rét đậm, rét hại. Để bảo vệ an toàn đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh phục vụ nhu cầu tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh khuyến cáo các hộ chăn nuôi cần chủ động gia cố, tu sửa, đảm bảo chuồng trại đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt nền chuồng; dự trữ chất đốt, thiết bị để sưởi ấm cho vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại; tổ chức chế biến, bảo quản, dự trữ đầy đủ thức ăn cho vật nuôi.
 
Ngoài nguồn thức ăn tinh như ngô, sắn, cám gạo cần bổ sung thêm vitamin và chất khoáng điện giải để tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi. Đặc biệt, trong những ngày nhiệt độ dưới 12oC, tuyệt đối không cho trâu, bò làm việc và chăn thả tự do ngoài trời; chủ động làm chuồng úm để sưởi ấm cho lợn con và gia cầm non; không chăn thả trâu, bò quá sớm khi chưa có ánh nắng mặt trời.
 
Đối với các xã vùng cao, có tập quán thả rông trâu, bò trong rừng, núi phải chủ động đưa về nuôi nhốt, đảm bảo đủ ấm. Đối với gia súc già, yếu; gia cầm non, cần có chế độ chăm sóc nuôi dưỡng phù hợp để tăng cường sức đề kháng với dịch bệnh và đói, rét.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, ngành nông nghiệp đã tăng cường cán bộ kiểm tra, cùng với bà con áp dụng các biện pháp kỹ thuật để bảo vệ gia súc khỏi giá rét. Trước mắt, dùng củi đốt sưởi ấm, bổ sung thêm thức ăn tinh, rơm rạ, nước ấm và dùng chăn cũ, bao tải may quần áo cho trâu, bò.
 
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các sở, ngành, đơn vị, các địa phương, thị xã, thành phố đã thường xuyên cập nhật diễn biến không khí lạnh, thông tin kịp thời để người dân, nhất là vùng cao, vùng sâu, vùng xa chủ động phòng tránh. Các hộ chăn nuôi cũng cần quan tâm theo dõi các bản tin dự báo thời tiết kịp thời để làm tốt việc phòng tránh rét cho đàn vật nuôi.

Hồng Duyên

Các tin khác
Công trình Trường Mầm non Hồng Ngọc, thị trấn Yên Thế đang thi công.

YBĐT - Đến ngày 31/12/2017, các dự án do UBND huyện làm chủ đầu tư giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng huyện trực tiếp thực hiện là 75 công trình, tính cả các công trình chuyển tiếp.

Lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam thăm mô hình chế biến, sản xuất gỗ rừng trồng.

YBĐT - So với vai trò, vị trí, cũng như tiềm năng còn cần phải có những nỗ lực hơn nữa, tuy nhiên với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, các ngành, các cấp, kinh tế tập thể mà nòng cốt là các hợp tác xã (HTX) đã có những đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Xã viên không chỉ được lĩnh lương, chia lợi nhuận, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tạo việc làm cho nhiều lao động mà các HTX đã dần trở thành "bà đỡ” của bà con nông dân.


Kiểm lâm huyện Văn Chấn tích cực tuần tra bảo vệ rừng.

YBĐT - Năm 2017, với nỗ lực của ngành kiểm lâm và chính quyền các địa phương trong phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ cháy rừng tại xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn làm thiệt hại 5,5 ha rừng khoanh nuôi tái sinh.

Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Yên Bái trao thưởng cho các đơn vị thực hiện ủy nhiệm thu.

YBĐT - Sau 3 tháng triển khai thực hiện thí điểm, việc ủy nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán trên địa bàn đạt được kết quả phấn khởi; qua đó, đa dạng hóa các hình thức nộp thuế, giảm chi phí xã hội cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục