Văn Yên quan tâm phát triển kinh tế vùng dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/8/2020 | 11:08:58 AM

YênBái - Với đặc thù miền núi, huyện Văn Yên có gần 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Những năm qua, huyện luôn quan tâm thực hiện kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước dành cho đồng bào DTTS và vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) để bà con có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Nhà văn hóa mô phỏng kiến trúc truyền thống của đồng bào Xa Phó, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên đang được đầu tư xây dựng.
Nhà văn hóa mô phỏng kiến trúc truyền thống của đồng bào Xa Phó, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên đang được đầu tư xây dựng.

Xác định việc nâng cấp hệ thống hạ tầng cơ sở là chìa khóa quan trọng để tạo thuận lợi cho mọi hoạt động kinh tế - xã hội; hàng năm, huyện chủ động rà soát, tổng hợp nhu cầu ở các địa phương để có kế hoạch phân bổ hợp lý các nguồn vốn đầu tư của Trung ương, của tỉnh, các chương trình hỗ trợ. Cụ thể, trong năm 2019, huyện đã xây dựng, nâng cấp hệ thống đường giao thông, thủy lợi, trường học, trạm xá đối với xã ĐBKK với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng. 

Các thôn ĐBKK được đầu tư trên 11,2 tỷ đồng, tập trung vào các hạng mục công trình như: đường giao thông liên thôn, cầu, cống, ngầm tràn qua khe suối... và đầu tư hơn 1 tỷ đồng sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng các công trình qua sử dụng, chủ yếu là các công trình đường giao thông đi các thôn, bản vùng sâu, điển hình như: đường đi thôn Khe Lép, xã Xuân Tầm; thôn Làng Mới, xã Đại Sơn; thôn Mộ, xã Châu Quế Hạ... 

Ông Lò Văn Mạnh - Bí thư Đảng ủy xã Phong Dụ Thượng cho biết: xã hiện có trên 20 km đường giao thông liên thôn. Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên nhân dân tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức và tận dụng tốt các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước dành cho vùng ĐBKK nên hiện nay xã chỉ còn khoảng 6 km đường liên thôn là đường đất. Thời gian tới, xã tiếp tục xây dựng kế hoạch, phấn đấu bê tông nốt để đường đi 8/8 thôn đều được cứng hoá, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, giao thương, phát triển kinh tế.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, huyện Văn Yên còn thực hiện nhiều hạng mục hỗ trợ trực tiếp phát triển sản xuất, chăn nuôi, mua máy nông nghiệp... 

Từ Chương trình 135, đã tác động hiệu quả đến phát triển kinh tế hộ gia đình. Riêng năm 2019, tổng kinh phí thực hiện đạt gần 5 tỷ đồng gồm: hỗ trợ mua trâu, bò sinh sản và làm chuồng trại với kinh phí trên 0,92 tỷ đồng cho trên 100 hộ ở 7 xã; hỗ trợ chăn nuôi gia cầm với quy mô 50 con trở lên/lứa với tổng kinh phí trên 1,48 tỷ đồng cho trên 1.000 hộ ở 11 xã; hỗ trợ mua máy nông nghiệp, công cụ hỗ trợ sản xuất với kinh phí trên 1,53 tỷ đồng cho 470 hộ ở 11 xã và hỗ trợ mua giống cây trồng, phân bón để sản xuất cho trên 200 ha gieo trồng với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. 

Ông Hảng A Dìn ở thôn Khe Sáng, xã Châu Quế Thượng phấn khởi cho biết: "Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, kinh tế rất khó khăn. Tuy nhiên, vài năm gần đây, được Nhà nước quan tâm hỗ trợ giống gà, vịt, lợn, đặc biệt là giống quế đã giúp tôi có thêm điều kiện để phát triển kinh tế. Hiện nay, tôi đã có hơn 2 ha quế, trị giá trên trăm triệu đồng và trở thành động lực để cả nhà cùng vươn lên trong cuộc sống”. 

Việc nâng cao trình độ lao động cũng được huyện chú trọng quan tâm, trong đó, hàng năm đã tổ chức mở nhiều lớp tập huấn về chuyển giao khoa học, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, học nghề ngắn hạn ở các xã cho hàng nghìn lượt người dân học tập. 

Cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, huyện còn đẩy mạnh công tác tín dụng với các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mỗi năm đạt từ 5 - 6 tỷ đồng cho từ 150 hộ trở lên vay vốn phát triển kinh tế. 

Từ sự nỗ lực chung, mỗi năm huyện đều có thêm nhiều mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng quế, cây ăn quả, cây dược liệu, trồng rừng... mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn các địa phương trong huyện, nhất là ở 10 xã và trên 40 thôn ĐBKK ngày càng thêm khởi sắc. 

Hiện, 100% xã có đường ô tô được cứng hóa và điện lưới quốc gia đến trung tâm xã với trên 90% dân số được sử dụng điện; 88% được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 10,6%. Phát huy hiệu quả các chính sách đặc thù cho vùng đồng bào DTTS, năm 2020, huyện tiếp tục tập trung triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. 

Ngoài các dự án xây dựng cơ bản thì đối với các hạng mục hỗ trợ trực tiếp cho nhân dân phát triển sản xuất theo Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững với tổng kinh phí huy động trên 5 tỷ đồng cho gần 2.250 hộ gồm các danh mục như: hỗ trợ một lần cho các hộ mua giống trâu, bò sinh sản với kinh phí 10 triệu đồng/con/hộ ở 4 xã; hỗ trợ một lần hộ nghèo chăn nuôi gia cầm với quy mô 50 con/lứa, kinh phí 1,5 triệu/mô hình/hộ ở 10 xã; hỗ trợ một lần cho hộ nghèo chăn nuôi lợn, hỗ trợ phát triển ngành nghề và dịch vụ... 

Đây là điều kiện quan trọng, cần thiết về vật chất, tinh thần để tạo động lực cho đồng bào DTTS, người nghèo phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng và giúp địa phương hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững, đạt huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Châu Á

Các tin khác
Cán bộ Trại Giống thủy sản Yên Bình kiểm tra chất lượng cá giống.

Trại Giống thủy sản Yên Bình là đơn vị sự nghiệp có nhiệm vụ sản xuất, ương nuôi cá giống phục vụ nhu cầu nuôi cá và dịch vụ vật tư thủy sản cho nhân dân; đồng thời, tư vấn kỹ thuật, tham gia phòng chống dịch bệnh cho động vật thủy sản.

Các đại biểu tỉnh Yên Bái tham dự Hội nghị trực tuyến về triển khai Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA do Chính phủ tổ chức đầu tháng 8/2020.

Ngày 25/8, UBND tỉnh Yên Bái ban hành Kế hoạch số 174/KH-UBND về thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) trên địa bàn tỉnh Yên Bái với những nội dung cụ thể.

Theo tính toán của Bộ NN-PTNT, người chăn nuôi vẫn có lãi khoảng hơn 10.000 đồng/kg lợn hơi giai đoạn này. Ảnh minh họa.

Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về tình hình nguồn cung thịt lợn.

Cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Yên làm thủ tục giải ngân tại một điểm giao dịch xã.

Hiện nay, Phòng Giao dịch đang thực hiện 14 chương trình tín dụng chính sách. Trong đó, cho vay hộ nghèo dư nợ trên 180 tỷ đồng, hộ cận nghèo trên 84 tỷ đồng, hộ mới thoát nghèo trên 54 tỷ đồng, hộ sản xuất kinh doanh trên 108 tỷ đồng…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục