Công ty cổ phần Chè Liên Sơn (Văn Chấn): Đứng vững trong cơ chế thị trường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngay sau khi cổ phần hoá năm 2000, Công ty cổ phần Chè Liên Sơn ở huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã đầu tư, cải tiến, nâng cao công suất dây chuyền sản xuất chè đen lên 20 tấn/ngày để đáp ứng nhu cầu thị trường xuất khẩu. Đồng thời, phân công lại các đội sản xuất thành 5 đội, quản lý chăm sóc 246 ha chè.

Nông dân xã Tân Thịnh (Văn Chấn) thu hái chè. (Ảnh: Thu Trang)
Nông dân xã Tân Thịnh (Văn Chấn) thu hái chè. (Ảnh: Thu Trang)

Năm 2000, Nhà máy Chè Liên Sơn cổ phần hoá và chuyển đổi thành Công ty cổ phần Chè Liên Sơn hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và Điều lệ của công ty cổ phần. Sau khi cổ phần hoá, Công ty đã gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh như: vốn đầu tư, thị trường, lao động... Song Ban giám đốc và Hội đồng quản trị Công ty đã tìm ra hướng đi mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp đứng vững trong cơ chế thị trường...

Theo ông Phan Văn An - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cho biết: Thời kỳ trước đây, khi Nhà máy chưa cổ phần hoá, hoạt động sản xuất kinh doanh còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng không giải quyết được vì Nhà máy chưa được quyền tự chủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nên không dám đầu tư dây chuyền mới để nâng cao chất lượng chè. Ngay sau khi cổ phần hoá, Ban giám đốc và Hội đồng quản trị đã tập trung trí tuệ, bàn bạc mạnh dạn đầu tư dây chuyền mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm ra hướng đi vững chắc cho Công ty, tạo được niềm tin tưởng trong mỗi cổ đông và người lao động.

Sau khi chia lại các đội sản xuất và rà soát lại diện tích chè đã già cỗi, năng suất, chất lượng không cao. Năm 2002, doanh nghiệp đã quyết định đầu tư trồng mới và cải tạo diện tích chè già cỗi bằng các giống chè LDP1, Bát Tiên và Phúc Văn Tiên... Đến hết năm 2007, cải tạo, trồng mới được được trên 100 ha chè giống mới có năng suất, chất lượng cao.

Cùng với việc đầu tư, cải tạo diện tích chè đã già cỗi, năng suất, chất lượng thấp; đầu năm 2007, Công ty đã mạnh dạn đầu tư 1,2 tỷ đồng mua dây chuyền chè xanh công suất 8 tấn/ngày đưa vào sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và nước ngoài. Đây cũng là năm khá khó khăn trong việc thu mua chè búp tươi do ảnh hưởng của cơn sốt chè vàng Trung Quốc, nhưng đơn vị đã có giải pháp kịp thời để thu mua nguyên liệu cho các hộ dân làm chè trong vùng với giá ổn định, tạo được sự yên tâm, phấn khởi với các hộ làm chè.

Năm 2007, đã thu mua được trên 3.003 tấn chè búp tươi đưa vào sản xuất, trong đó riêng mua của các hộ dân trong vùng được 1.100 tấn, tăng 300 tấn so năm 2006; sản xuất tiêu thụ được trên 1.106 chè thành phẩm các loại, doanh thu đạt 21.043 triệu đồng, nộp ngân sách Nhà nước 1.320 triệu đồng. Đời sống của cán bộ công nhân không ngừng được cải thiện với mức thu nhập bình quân 1,4 triệu đồng/ người/tháng.

Năm 2008, Công ty tiếp tục đầu tư đổi mới trang thiết bị để sản xuất chế biến chè, nâng cao chất lượng sản phẩm và hoàn thiện xưởng chế biến chè xanh; hoàn chỉnh quy trình kỹ thuật công nghệ áp dụng tiêu chuẩn ISO đưa vào thực hiện, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và ngoài nước; phấn đấu thu mua 3.200 tấn chè búp tươi, sản xuất tiêu thụ 1.100 tấn chè thành phẩm, doanh thu đạt 25 tỷ đồng, nộp ngân sách 1,4 tỷ đồng, thu nhập bình quân của công nhân lao động đạt 1,5 triệu đồng/ người/ tháng.

Trong những tháng đầu năm 2008, mặc dù giá nguyên liệu đầu vào tăng như: phân bón tăng, thuốc trừ cỏ tăng, than tăng cao, song Công ty đã quyết định nâng giá thu mua chè búp tươi cho nhân dân trong vùng lên 3.200 đồng/kg, để các hộ dân làm chè yên tâm sản xuất, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Sau hơn 8 năm cổ phần hoá, Công ty cổ phần Chè Liên Sơn đã có nhiều   đổi mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mạnh dạn đầu tư dây chuyền mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, tạo được bước đi vững chắc cho doanh nghiệp trong cơ chế thị trường, nâng cao đời sống cho công nhân lao động và các hộ dân làm chè trong vùng, góp phần tích cực vào công cuộc xoá đói giảm nghèo, xây dựng vùng nông thôn mới.  

Nguyễn Giang

Các tin khác

Theo báo cáo quý mới nhất của Hội đồng vàng thế giới được đề cập tại trang web mineweb.com, quí 1 năm nay, Việt Nam đã trở thành quốc gia tiêu thụ vàng nhiều nhất với tổng nhu cầu đầu tư vàng trong quí 1 là 32 tấn.

Ông Hoàng Thọ Xuân - Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại trong nước (Bộ Công thương) khẳng định, việc điều chỉnh giá sẽ tránh không để thị trường rơi vào thế đột ngột, gây sốc, đồng loạt

Nhiều HTX ở Yên Bái đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Thành Trung.

YBĐT - Trải qua bao biến cố, đến nay kinh tế tập thể mà nòng cốt là kinh tế hợp tác xã (HTX) đã và đang có bước phát triển mạnh, khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Xã viên đã được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, được lĩnh lương và chia lợi nhuận. HTX còn giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động nông thôn.

Nhóm hàng thực phẩm trong tháng tăng nhẹ.

YBĐT - Thông tin từ Cục Thống kê tỉnh Yên Bái cho biết, tháng 5 chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn tỉnh tăng 1,6%, tăng 14% so với tháng 12/2007. So với những tháng đầu năm nay mức tăng đã chậm lại, nhưng thị trường lại ghi nhận sự tăng đột biến của giá gạo vào thời điểm cuối tháng 4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục