Một số kết quả kinh tế nổi bật 5 tháng đầu năm 2008

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/5/2008 | 12:00:00 AM

Mặc dù phải đương đầu với nhiều khó khăn như giá nhiều loại vật tư quan trọng và hàng tiêu dùng thiết yếu bị đẩy cao, diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh... kinh tế 5 tháng qua có những điểm sáng nổi bật.

Theo Bộ Kế hoạch-Đầu tư, kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đạt 23,4 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ, trong đó kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Tính từ đầu năm đã có 8 nhóm hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD gồm dầu thô, than đá, hàng dệt may, giày dép, gỗ, thủy sản, gạo và cà phê.

Thu hút đầu tư nước ngoài cũng tiếp tục tăng cao. Trong tháng 5, cả nước có 130 dự án đầu tư nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 7,5 tỉ USD. Ngoài ra, trong thời gian này còn có 132 lượt dự án tăng thêm vốn đầu tư với hơn 600 triệu USD.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, số vốn đăng ký đầu tư vào Việt Nam từ đầu năm tới nay đã lên tới 14,7 tỉ USD, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Do chịu ảnh hưởng của giá cả nguyên liệu trên thế giới tăng đã khiến chi phí sản xuất cũng như giá thành các dịch vụ tăng lên, nhưng hoạt động thương mại cũng diễn ra khá sôi động trên hầu khắp các địa bàn trong cả nước.

Tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội 5 tháng đầu năm đạt 370.000 tỷ đồng, tăng tới 29,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khu vực dịch vụ, sôi động nhất là hoạt động du lịch. Công suất sử dụng phòng đạt mức trên 80%, nhiều khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang... đạt 100%. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cũng tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao, hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách cũng phát triển khá, vận chuyển được 181 triệu tấn hàng hóa, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước, vận chuyển hành khách đạt 758 triệu lượt, tăng 10,4%.

(Theo VOV)

Các tin khác
Dự ước năng suất lúa đông xuân của Yên Bái đạt 48-49 tạ/ha. Ảnh: Khánh Linh.

YBĐT - Ngày 28-5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái, tổ chức hội nghị Sơ kết vụ đông xuân năm 2007-2008, triển khai sản xuất vụ mùa năm 2008. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Bản Lừu 1, xã Hát Lừu.

YBĐT - Về thăm cánh đồng bản Hát, xã Hát Lừu thời điểm này không khỏi xót xa cho cánh đồng 145 ha lúa xuân đang thì con gái, bây giờ nham nhở những chòm lúa bị bọ rầy phá hoại, đồng bào trong xã đang đổ xô ra đồng phun thuốc trừ rầy làm cho cả cánh đồng sặc mùi thuốc sâu, trên khuôn mặt ai nấy đều vương nét lo âu.

Anh Nguyễn Văn Tuyển ở thị trấn Thác Bà (huyện Yên Bình) đang chăm sóc đàn nhím.

YBĐT - Là địa phương có diện tích đất nông nghiệp không lớn (diện tích lúa cả năm chưa đến 75 ha) nên những năm trước đây đời sống của người dân thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn gặp rất nhiều khó khăn. Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã tập trung vận động bà con nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, tích cực phát triển đàn đại gia súc.

Công trình nhà làm việc của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy do Công ty cổ phần xây dựng và Kinh doanh nhà thi công, là một trong những công trình chậm tiến độ.

YBĐT - Bộ xây dựng đã ra thông tư hướng dẫn việc điều chỉnh giá vật liệu xây dựng, song việc điều chỉnh sẽ không thể trong một sớm một chiều. Nhiều nhà thầu đang trong cơn nước sôi lửa bỏng bởi cơn bão giá đang ảnh hưởng rất lớn tới kết quả sản xuất kinh doanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục