Nông nghiệp Yên Bái trước thềm xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2008 qua đi, khép lại một năm đầy khó khăn đối với ngành nông nghiệp Yên Bái. Với những nỗ lực bền bỉ, không mệt mỏi của ngành nông nghiệp, của hàng ngàn nông dân trong tỉnh, sản xuất nông nghiệp đã từng bước vượt qua khó khăn để có mức tăng trưởng ổn định. Đã có sự chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng tăng tỷ trọng sản xuất lâm nghiệp, thuỷ sản, giảm tỷ trọng sản xuất trồng trọt. Chất lượng nhiều loại cây trồng - vật nuôi có ưu thế cạnh tranh trên thị trường tiếp tục tăng cao.

Nông dân huyện Yên Bình thu hoạch lúa.
Nông dân huyện Yên Bình thu hoạch lúa.

Điểm nổi bật đối với ngành nông nghiệp trong năm qua đó là khắc phục hậu quả lũ lụt, chủ động trong công tác chỉ đạo phục hồi nhanh chóng, kịp thời các hoạt động sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó hầu hết các diện tích gieo trồng đều đạt so với kế hoạch, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 213.800 tấn, giảm 4.250 tấn so với kế hoạch. Một thành tựu nổi bật đối với ngành sản xuất nông nghiệp Yên Bái trong thời gian qua chính là việc áp dụng nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa vào sản xuất nhiều loại cây trồng - vật nuôi có năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với yêu cầu của thị trường. Chỉ tính riêng cây hàng năm, toàn tỉnh  đến nay đã có 100% diện tích lúa, ngô và lạc, đậu tương được nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống mới vào sản xuất. Năng suất cây ngô nhờ vậy đã đạt bình quân tới hơn 50 tạ/ha, cây lúa đạt 48 tạ/ha...

 

Đặc biệt, trong xu thế chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hoá, gắn liền với thị trường, một số diện tích lúa không chủ động được nguồn nước tưới và một số diện tích trồng cấy hàng năm cho hiệu quả kinh tế thấp cũng đã được nông dân nhiều nơi chuyển sang trồng các loại cây màu, công nghiệp lâu năm và cây ăn quả có hiệu quả kinh tế cao. Do vậy, toàn tỉnh tính đến hết năm 2008 đã phát triển lên đến 113.000 ha cây công nghiệp lâu năm. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của tỉnh nhờ đó đã không ngừng được nâng lên cả về số lượng lẫn chất lượng. Trong chăn nuôi đã hình thành tập quán chăn nuôi gia súc, gia cầm theo kiểu bán công nghiệp với quy mô lớn từ nhiều năm trước, nên mặc dù đợt rét vừa qua làm chết hàng nghìn con trâu, bò nhưng nhờ những giải pháp cấp bách, kịp thời nên đàn gia súc đã có sự tăng trưởng khá đạt 3,7%. Toàn tỉnh, tính đến hết tháng 11 đã có 112.000 con trâu, đàn bò 38.500 con, đàn lợn 397.400 con. Chương trình phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hoá đã được các huyện triển khai, đến nay số trang trại chăn nuôi lợn đăng ký xây dựng mới là 120 trang trại.

 

Tuy nhiên, việc phát triển các ngành nghề phi nông nghiệp ở nông thôn đến nay vẫn còn yếu, nhiều nơi vẫn chưa gắn được vùng nguyên liệu nông nghiệp với công nghiệp chế biến. Đó là chưa kể, người nông dân đến nay vẫn còn đang phải tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức lớn do những biến động về giá cả thị trường, nhất là đối với các mặt hàng xăng dầu và các loại vật tư, nguyên liệu phục vụ "đầu vào" cho sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, việc xây dựng các mô hình hợp tác, liên kết giữa nông dân với nông dân và giữa nông dân với các đơn vị làm dịch vụ nông nghiệp và các đơn vị sản xuất, ít tính đến quá trình xây dựng và phát triển một nền nông nghiệp bền vững, hướng đến mục tiêu sản xuất vì thị trường...

 

Theo nhận định của tỉnh cũng như ngành nông nghiệp, năm 2009, ngành nông nghiệp sẽ vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của kinh tế thế giới, lạm phát tăng cao... Để khắc phục những khó khăn nói trên và để tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, bên cạnh tập trung mọi nguồn lực, tạo bước phát triển đột phá về chuyển dịch cơ cấu kinh tế lao động nông thôn theo tinh thần Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, việc xây dựng kế hoạch và có biện pháp đầu tư nhằm thực hiện nhanh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng xây dựng vùng chuyên canh gắn với công nghiệp chế biến, thị trường tiêu thụ và có khả năng tham gia xuất khẩu... cũng đang là những vấn đề được các nhà chuyên môn xác định cần phải sớm được tính toán tới.

 

Trong đó không loại trừ cả việc đẩy mạnh xây dựng các làng nghề truyền thống ở nông thôn, khuyến khích phát triển các hợp tác xã, các trang trại trồng trọt, chăn nuôi lớn, tiếp tục đẩy nhanh cơ giới hoá và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ theo hướng sản xuất ra các sản phẩm sạch, có năng suất cao, chất lượng tốt và đồng đều để tạo điều kiện cho các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh có khả năng cạnh tranh, tiêu thụ tốt trên thị trường trong và ngoài nước...

 

Anh Dũng

 

Các tin khác

YBĐT - Theo những con đường, vào nhà máy, đến công trường, về những vùng quê trù phú... một mùa xuân mới, đầy sức sống đang về với đất trời và con người Yên Bái.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình thăm quan mô hình kinh tế trang trại.

YBĐT - Nắng vàng cuối đông như dải lụa óng ấp ôm chồi non, lộc biếc. Những cành đào chúm chím nụ, những đồi chè xanh ngút ngàn đang nảy lộc mới, báo hiệu một mùa xuân đã đến trên quê hương Yên Bình. Từ thị trấn Yên Bình đến Đại Minh, Bảo ái, thị trấn Thác Bà, Vĩnh Kiên, Yên Thành, Xuân Lai, Tích Cốc, Xuân Long… đâu đâu cũng gặp không khí hăng say thi đua lao động sản xuất.

YBĐT - Cho đến nay vẫn chưa ai biết chính xác cây chè "định cư" trên đất Yên Bái từ bao giờ! Nhưng có lẽ điều đó không quan trọng lắm, chỉ biết cây chè đã gắn bó và góp phần quan trọng trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo trong nông nghiệp, nông thôn Yên Bái. Những nương chè xanh bạt ngàn từ Yên Bình, Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên đến vùng chè Văn Chấn, Trạm Tấu và Mù Cang Chải… như những người bạn tri kỷ của hàng chục vạn hộ nông dân đến những người nghiện trà. Chè Shan tuyết Suối Giàng, Suối Bu, Nậm Búng đậm đà tinh khiết thì chè xanh vùng thấp nồng nàn dịu mát.

YBĐT-Sản xuất nông nghiệp Yên Bái trong vài năm trở lại đây liên tục thành công trên cả ba phương diện, từ diện tích, năng suất đến sản lượng. Từ một tỉnh hàng năm thiếu hàng ngàn tấn lương thực, thì đến nay đã đảm bảo được an ninh lương thực ở vùng cao, vùng thấp đã có lúa gạo hàng hóa, nông nghiệp nông thôn phát triển theo hướng bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục