Nghĩ về doanh nghiệp, doanh nhân

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Doanh nhân là người chèo lái, quản lý và điều hành doanh nghiệp để làm ra các sản phẩm phục vụ cho xã hội. Doanh nhân - doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, doanh nhân doanh nghiệp mạnh thì nền kinh tế mạnh, nền kinh tế mạnh là các hoạt động của doanh nhân, doanh nghiệp thịnh vượng. Hội nhập kinh tế với những thách thức và biến động khôn lường của kinh tế thế giới, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp - doanh nhân phải có đủ bản lĩnh và đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp - doanh nhân tỏ rõ bản lĩnh của mình…

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tình hình sản xuất tại Công ty cổ phần Chè Văn Hưng.(Ảnh: Quang Tuấn)
Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tình hình sản xuất tại Công ty cổ phần Chè Văn Hưng.(Ảnh: Quang Tuấn)

Cơn địa chấn tài chính toàn cầu năm 2008 đã tác động tiêu cực tới nền kinh tế, đẩy các doanh nghiệp vào cảnh hết sức khó khăn. Trong hoàn cảnh đó, sự điều tiết hiệu quả các chính sách vĩ mô, kích thích sản xuất của Chính phủ; sự điều hành của UBND tỉnh và nỗ lực của mỗi doanh nhân, doanh nghiệp đã giúp cho nền kinh tế địa phương ổn định, tăng trưởng 12,5% như kế hoạch đề ra. Doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái đã đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, giải quyết việc làm cho 17 vạn lao động, góp cho ngân sách trên 70 tỷ đồng.

Từng bước thích ứng với kinh tế thị trường, hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, các doanh nhân Yên Bái đã tỏ rõ bản lĩnh khi nhanh chóng thoát ra khỏi cái bóng thương nhân. Nhiều giám đốc doanh nghiệp, chủ kinh doanh đã bám sát các chính sách, định hướng phát triển của địa phương, của Nhà nước; nghiên cứu thị trường, nắm bắt thông tin, nhất là về các chính sách vĩ mô có tác động trực tiếp đến ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Phương châm "Làm giàu cho mình, cho xã hội" trở thành tư duy mới, trách nhiệm xã hội được nhiều doanh nhân đặt ngang bằng quyền lợi doanh nghiệp. Cạnh tranh đã được nhìn nhận là động lực phát triển, các doanh nhân đã liên kết làm ăn, đặt cạnh tranh trong môi trường liên kết lành mạnh, kiểu làm ăn đơn lẻ, chụp giật đang bị loại bỏ dần trong tư duy và hành động của các doanh nghiệp.

Năm 2008, trong chồng chất khó khăn, các doanh nghiệp Yên Bái đã khẳng định được bản lĩnh của mình khi đối chọi hiệu quả "bão" giá, tín dụng thương mại thắt chặt, duy trì ổn định sản xuất kinh doanh. Tổng doanh thu cả năm vẫn đạt trên 7.540 tỷ, các sản phẩm có giá trị và khối lượng lớn, như: sứ điện, CaCO3 thương phẩm, chè, xi măng, bột felpats, ván dán ép, gỗ ghép thanh… tiếp tục được tiêu thụ trên thị trường nội địa và xuất khẩu. Các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ thiết bị để đa dạng hoá sản phẩm, mở rộng thị trường.

Trong điều kiện vốn tín dụng thương mại cho vay khó khăn, bài toán vốn cho sản xuất được giải quyết nhờ đa dạng phương thức huy động nguồn, chọn lựa đầu tư phù hợp. Cơ chế thị trường và sự hội nhập kinh tế thế giới đã tạo ra những cơ hội phát triển mới nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức. Thực tế, các doanh nghiệp Yên Bái còn hạn chế trong xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp, chưa chú trọng nghiên cứu, nắm bắt thông tin thị trường, các chính sách vĩ mô; khả năng ứng phó với những biến động tiêu cực của thị trường và năng lực cạnh tranh thấp. Liên kết trong sản xuất kinh doanh cũng chưa được coi là giải pháp để phát triển và giảm thiểu tác động tiêu cực khách quan. Vẫn còn những doanh nhân, doanh nghiệp chỉ coi trọng lợi ích doanh nghiệp, chưa thấy hết trách nhiệm xã hội của mình. Có thể nói, chưa bao giờ, vai trò, vị trí và tiếng nói của các doanh nghiệp, doanh nhân được coi trọng, quan tâm như hiện nay. Nhà nước và các cấp chính quyền đã quan tâm, tạo môi trường thuận lợi để doanh nhân phát huy hết tài năng, sáng tạo của mình trong sản xuất kinh doanh; tiềm năng, lợi thế về tài nguyên, khoáng sản và các chính sách, cơ chế của tỉnh về ưu đãi, khuyến khích đầu tư đã tạo hứng khởi cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án.

Năm 2009, dự báo nền kinh tế tiếp tục đương đầu với những khó khăn mang tính toàn cầu, đòi hỏi việc điều tiết các chính sách kinh tế vĩ mô linh hoạt hơn, kịp thời hơn. Tiếng nói chung của các doanh nghiệp, doanh nhân là cần được thông tin kịp thời về tình hình và những chính sách kinh tế; tạo nhiều điều kiện tốt hơn để xúc tiến đầu tư, tiếp cận các nguồn vốn, nhất là nới rộng hạn mức tín dụng với các dự án đầu tư phát triển công nghiệp. Yêu cầu đặt ra với các doanh nghiệp, doanh nhân trong điều kiện hiện nay là phải rà soát lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, chi phí giá thành để có thể tái cơ cấu một cách phù hợp; chủ động tốt về nguyên liệu, ổn định thị trường, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm; huy động nhiều ngồn lực để phát triển doanh nghiệp, trong đó, nguồn lực nội bộ doanh nghiệp có vai trò quan trọng.

Trong thời kỳ hội nhập với những thách thức và biến động khôn lường của kinh tế thế giới, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp - doanh nhân phải tỏ rõ bản lĩnh của mình. Bản lĩnh đó cần được thể hiện bằng hiệu quả sản xuất kinh doanh và tuân thủ các chính sách pháp luật, lợi ích của doanh nghiệp phải gắn với lợi ích xã hội, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "…Giới công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng… Việc nước, việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự hoạt động kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng…" .

Tuấn Anh

Các tin khác
Nông dân huyện Yên Bình thu hoạch lúa.

YBĐT - Năm 2008 qua đi, khép lại một năm đầy khó khăn đối với ngành nông nghiệp Yên Bái. Với những nỗ lực bền bỉ, không mệt mỏi của ngành nông nghiệp, của hàng ngàn nông dân trong tỉnh, sản xuất nông nghiệp đã từng bước vượt qua khó khăn để có mức tăng trưởng ổn định. Đã có sự chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng tăng tỷ trọng sản xuất lâm nghiệp, thuỷ sản, giảm tỷ trọng sản xuất trồng trọt. Chất lượng nhiều loại cây trồng - vật nuôi có ưu thế cạnh tranh trên thị trường tiếp tục tăng cao.

YBĐT - Theo những con đường, vào nhà máy, đến công trường, về những vùng quê trù phú... một mùa xuân mới, đầy sức sống đang về với đất trời và con người Yên Bái.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình thăm quan mô hình kinh tế trang trại.

YBĐT - Nắng vàng cuối đông như dải lụa óng ấp ôm chồi non, lộc biếc. Những cành đào chúm chím nụ, những đồi chè xanh ngút ngàn đang nảy lộc mới, báo hiệu một mùa xuân đã đến trên quê hương Yên Bình. Từ thị trấn Yên Bình đến Đại Minh, Bảo ái, thị trấn Thác Bà, Vĩnh Kiên, Yên Thành, Xuân Lai, Tích Cốc, Xuân Long… đâu đâu cũng gặp không khí hăng say thi đua lao động sản xuất.

YBĐT - Cho đến nay vẫn chưa ai biết chính xác cây chè "định cư" trên đất Yên Bái từ bao giờ! Nhưng có lẽ điều đó không quan trọng lắm, chỉ biết cây chè đã gắn bó và góp phần quan trọng trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo trong nông nghiệp, nông thôn Yên Bái. Những nương chè xanh bạt ngàn từ Yên Bình, Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên đến vùng chè Văn Chấn, Trạm Tấu và Mù Cang Chải… như những người bạn tri kỷ của hàng chục vạn hộ nông dân đến những người nghiện trà. Chè Shan tuyết Suối Giàng, Suối Bu, Nậm Búng đậm đà tinh khiết thì chè xanh vùng thấp nồng nàn dịu mát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục