Xây dựng xã Báo Đáp trở thành trung tâm phát triển kinh tế - xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong gần 3 năm qua, Đảng bộ xã Báo Đáp đã tập trung lãnh đạo nhân dân triển khai Nghị quyết chuyên đề của Đảng bộ huyện Trấn Yên về xây dựng các trung tâm phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện và đã thu được những kết quả quan trọng.

Đã có gần 50% diện tích ruộng của xã được đưa vào sản xuất lúa gạo chất lượng cao
Đã có gần 50% diện tích ruộng của xã được đưa vào sản xuất lúa gạo chất lượng cao

Nằm ở phía bắc của huyện Trấn Yên có tổng diện tích gần 1.500ha với 1.350 hộ dân, xã Báo Đáp có những điều kiện khá thuận lợi trong việc giao thương, phát triển kinh tế - xã hội. Mặc dù cơ sở hạ tầng nông thôn còn cần tiếp tục đầu tư nhưng xã có nhà ga xe lửa, có trên 6km đường tỉnh lộ Yên Bái - Khe Sang chạy qua, có giao thông đường thủy thuận lợi với nhiều bến bãi, đò ngang. Địa bàn lại giáp với huyện Văn Yên, nên chợ Báo Đáp là nơi chung chuyển hàng hóa của các xã khu vực phía nam Văn Yên.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Trấn Yên khóa XIX - nhiệm kỳ  2005 - 2010 đã đề ra mục tiêu xây dựng 3 địa phương là: Thị trấn Cổ Phúc, xã Hưng Khánh, xã Báo Đáp trở thành các trung tâm phát triển kinh tế - xã hội.

Trên cơ sở đề án và các giải pháp chung của huyện, cùng với coi trọng công tác xây dựng Đảng, nỗ lực khắc phục những khó khăn, Đảng bộ xã Báo Đáp đã tập trung lãnh đạo, vận động nhân dân triển khai hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Về kinh tế, Đảng bộ lãnh đạo phát triển theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - TTCN và thương mại dịch vụ, đồng thời nâng cao giá trị hàng hóa trong sản xuất nông lâm nghiệp. Trong tổng số 176ha gieo cấy, người dân đã nâng diện tích gieo cấy lúa chất lượng cao từ 30ha lên 50ha và rồi 80 ha vào năm 2007. Với các giống lúa Thiên hương 03, RT2, HT1 gạo Báo Đáp bán được giá cao và đã có đơn vị đứng ra bao tiêu sản phẩm.

Đến nay, toàn xã có 145ha chè thì có gần 127ha chè kinh doanh. Trong năm qua, người dân trong xã trộng thêm 3,2ha chè Bát tiên, đưa diện tích chè giống mới của xã lên 20ha. Ngoài ra, xã đã hình thành vùng trồng dâu nuôi tằm có tổng diện tích trên 10ha, nhiều hộ nuôi tằm đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Việc chuyển hướng trong sản xuất nông nghiệp ở Báo Đáp đã tạo động lực phát triển kinh tế địa phương. Quan trọng hơn, nhận thức của người dân về chuyển dịch cơ cấu kinh tế đã được nâng lên một bước, tạo chuyển biến trong tư duy làm giàu. Nhờ đó, một bộ phận nhân dân đã chuyển sang hoạt động thương mại, hoặc đầu tư phục vụ sản xuất và chế biến nông lâm sản.

Tính đến hết năm 2008, trên địa bàn xã có khoảng 300 hộ sản xuất, kinh doanh gắn với dịch vụ hoặc dịch vụ chế biến nông sản thực phẩm; trong số này có trên 100 hộ kinh doanh nộp thuế cố định. Cùng với làm dịch vụ ăn uống, kinh doanh tạp hóa, người dân trong xã đã đầu tư 20 máy xay xát, 12 ô-tô làm dịch vụ vận tải, 4 máy cày bừa phục vụ cho làm đất gieo cấy và có tới 5 cơ sở chế biến gỗ.

Bên cạnh đó, Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp của xã đang duy trì tốt hoạt động trong kinh doanh điện, thủy lợi, quản lý chợ, nước sinh hoạt và vật liệu xây dựng, địa bàn còn có 4 công ty TNHH hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ rừng trồng, thu mua xuất khẩu quế, sản xuất cá giống và kinh doanh xăng dầu…

Thực hiện mục tiêu thu hút đầu tư, xã đã quy hoạch khu công nghiệp rộng 20ha và kiên cố hóa đường vào khu công nghiệp, đã thu hút 3 đơn vị tham gia vào sản xuất tập trung tại đây. Đảng bộ cũng đã lãnh đạo nhân dân ở 17 thôn thường xuyên sửa chữa đường giao thông, đảm bảo đi lại và vận chuyển hàng hóa thuận lợi. Chợ Báo Đáp đã thu hút được đông đảo thương nhân ở các địa phương miền xuôi đến cung cấp hàng hóa và thu mua nông sản cho người dân trong xã và các xã của huyện Văn Yên. Đây được coi là đầu mối giao thương quan trọng của khu vực, đồng thời góp phần để xã hoàn thành mục tiêu thu ngân sách trên 300 triệu đồng/năm.

Tăng trưởng kinh tế của xã năm 2008 đạt 13,5%, trong đó cơ cấu kinh tế nông - lâm nghiệp 46%, thương mại dịch vụ, TTCN và xây dựng 54%, thu nhập bình quân đầu người đạt 8,5%. Công tác giải quyết việc làm, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống văn hóa xã hội của nhân dân được nâng lên. Toàn xã có 93% số hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, 8/17 làng văn hóa được công nhận làng văn hóa cấp huyện. Xã không có hộ đói, chỉ còn 5,4% hộ nghèo. Trung tâm xã được đầu tư khang trang, có hệ thống chiếu sáng tạo một diện mạo mới cho một địa bàn nông thôn của Trấn Yên sau 3 năm thực hiện nghị quyết của Đảng bộ huyện.

Với mục tiêu năm 2009 tăng trưởng kinh tế từ 13,5% trở lên, cơ cấu kinh tế nông lâm nghiệp giảm còn 44%; đồng thời tiếp tục khuyến khích tạo điều kiện cho các ngành nghề phát triển, thu hút các doanh nghiệp bên ngoài đầu tư sản xuất kinh doanh thì việc xây dựng thành công trung tâm phát triển kinh tế - xã hội ở Báo Đáp chỉ còn là vấn đề thời gian.

Quang Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Xã Phan Thanh, huyện Lục Yên (Yên Bái) có 8 thôn, 463 hộ, 2.290 nhân khẩu, trình độ dân trí không đồng đều, năng lực của một số cán bộ lãnh đạo xã còn hạn chế. Bên cạnh đó, do địa bàn đồi núi của Phan Thanh dốc, đất sản xuất nông nghiệp chỉ có 120 ha 2 vụ.

Lãi suất cơ bản giảm xuống còn 7%/năm, mở cơ chế cho vay thỏa thuận, thực hiện bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ, triển khai hỗ trợ lãi suất cho vay 4%/năm… là những tin vui về chính sách tài chính tiền tệ đến với giới doanh nghiệp trong những ngày đầu năm mới Kỷ Sửu 2009.

Nuôi cá là hướng phát triển kinh tế hiệu quả
ở xã Minh Quân (Trấn Yên).

YBĐT - Không hiểu vì sao trong những ngày xuân này tôi lại nghĩ đến hình ảnh lao xao mặt nước trong nắng sớm ban mai của những vùng hồ Thác Bà, Vân Hội, Ngòi Thia...! Phải chăng trong những phiên chợ tết ở thành phố Yên Bái, chợ huyện Yên Bình, Mường Lò đầy ắp cá, tôm góp phần làm bữa ăn phong phú.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tình hình sản xuất tại Công ty cổ phần Chè Văn Hưng.(Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Doanh nhân là người chèo lái, quản lý và điều hành doanh nghiệp để làm ra các sản phẩm phục vụ cho xã hội. Doanh nhân - doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, doanh nhân doanh nghiệp mạnh thì nền kinh tế mạnh, nền kinh tế mạnh là các hoạt động của doanh nhân, doanh nghiệp thịnh vượng. Hội nhập kinh tế với những thách thức và biến động khôn lường của kinh tế thế giới, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp - doanh nhân phải có đủ bản lĩnh và đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp - doanh nhân tỏ rõ bản lĩnh của mình…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục