Đề xuất giãn thuế TNCN thêm 1 - 2 năm với chứng khoán

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/2/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 27/2, UBCKNN đã triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2009. Một trong 6 kiến nghị mà cơ quan này đưa ra là giãn thuế TNCN thêm 1 - 2 năm đối với đầu tư chứng khoán.

 

Với kiến nghị giãn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thêm 1 - 2 năm đối với hoạt động đầu tư trên thị trường chứng khoán (bao gồm thuế đánh vào doanh thu, cổ tức và trái tức) là để áp dụng khi thị trường ổn định hơn, không nên đánh thuế đối với cổ phiếu thưởng cho cổ đông vì đó là vấn đề tái đầu tư.
 
Ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán đề xuất nên bỏ hẳn thu thuế trong thời gian từ 3 - 5 năm, khi thị trường hồi phục và phát triển quá nóng hãy sử dụng công cụ thuế để điều tiết.
 
“Thực tế cho thấy việc chuyển nhượng chứng khoán mới tác động khoảng 1/10 doanh nghiệp. Bỏ thuế cũng là yếu tố kích thích thị trường phát triển mà nhiều nước đã làm. Trung Quốc cũng đã bỏ hẳn việc đánh thuế đầu tư chứng khoán”, ông Kỳ nhấn mạnh.
 
5 giải pháp tiếp theo mà UBCKNN đưa ra nhằm vực dậy thị trường là:
 
Tiếp tục thực hiện cổ phần hoá để đảm bảo chương trình cải cách, đối mới doanh nhiệp, tạo hàng chất lượng cao cho thị trường chứng khoán và thu hút vốn đầu tư.
 
Cần chuyển sang áp dụng theo phương thức thoả thuận cho đối tác chiến lược, hoặc đấu giá giữa các đối tác chiến lược, đồng thời giảm tỷ lệ bán ra bên ngoài.
 
Một mặt chuyển đổi được hình thức sở hữu, từ đó góp phần cải thiện quản trị công ty, mặt khác không gây thiệt hại cho nhà nước, đồng thời thu hút được đầu tư trực tiếp nước ngoài (góp vốn mua cổ phần được coi là đầu tư trực tiếp phải nắm giữ 2 - 3 năm).
 
Nâng tỷ lệ sử hữu nước ngoài trong ngân hàng lên 35%: Nâng cao khả năng tài chính cho các ngân hàng và tăng thêm luồng vốn ngoại tệ thông qua việc cho phép ngân hàng bán cổ phần cho ngân hàng nước ngoài với tỷ lệ dưới 5% không phải xin phép Ngân hàng Nhà nước, đồng thời nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong các ngân hàng lên 35% để tăng tính hấp dẫn khi luồng vốn đầu tư đang giảm sút.
 
NĐT ngoại nắm 49% với cả chứng khoán niêm yết và công ty đại chúng: UBCKNN dự kiến trình Chính Phủ ban hành Quyết định sửa đổi Quyết định 238/2005/ QĐ-TTg về tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán.
 
Trong đó, thống nhất áp dụng tỷ lệ 49% với cả chứng khoán niêm yết và công ty đại chúng. Trường hợp có phân loại ngành nghề thì mức sở hữu có thể cao hơn tuỳ theo ngành nghề.
 
Thành lập Quỹ bình ổn thị trường, quỹ đầu tư theo chỉ số: Nghiên cứu phương án thành lập quỹ bình ổn thị trường chứng khoán với sự tham gia góp vốn của Nhà nước, các tổ chức tài chính trong và ngoài nước.
 
Quỹ đầu tư theo chỉ số (lựa chọn một số công ty có thị phần lớn), triển khai mua vào khi thị trường thấp và giá cổ phiếu hấp dẫn, kết hợp với hành động mua vào của các tổ chức lớn.
 
Sự can thiệp của quỹ khi đó sẽ tạo ra sự phục hồi bền vững hơn cho thị trường chứng khoán. Khi thị trường chứng khoán hồi phục thì bán ra thanh lý quỹ hoặc nhà nước chuyển nhượng lãi cổ phần cho khu vực tư nhân.
 
Ngoài ra, UBCK cũng đề xuất với Quốc hội tăng cường vai trò của các hiệp hội trong một số nhiệm vụ.
 
(Theo Dân Trí)

Các tin khác

Ngày 26.2, thông tin từ ông Dương Ngọc Minh - Tổng giám đốc Công ty CP Hùng Vương, Phó chủ tịch Hội cá nước ngọt thuộc Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN: Năm 2009 VN sẽ xuất sang thị trường Nga 120.000 tấn cá đông lạnh và lô hàng đầu tiên sẽ được giao vào đầu tháng 3 này.

Một góc khối các cơ quan ở trung tâm huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Xác định việc sắp xếp, quy hoạch sử dụng đất đai (QHSDĐĐ) là một trong những giải pháp để thúc đẩy kinh tế – xã hội vùng cao. Vì vậy, việc QHSDĐĐ tại huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đang được tiến hành khẩn trương. Tính từ ngày 01/01/2008 đến 31/12/2008, đã có 8/12 xã, thị trấn của huyện hoàn thành việc lập QHSDĐĐ được HĐND, UBND huyện thông qua và phê duyệt.

Hỗ trợ chính sách thuế tại bộ phận giao dịch “một cửa” Chi cục thuế huyện Mù Cang Chải. (Ảnh: Linh Nhung)

YBĐT - Năm 2008 vừa qua, Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã chấp hành triệt để các quy trình quản lý, thực hiện nghiêm chỉnh các luật, pháp lệnh thuế để vận dụng vào thực tế của địa phương...

Ngoài 36.000 tỷ đồng trái phiếu đã được Quốc hội phê chuẩn cho kế hoạch năm 2009, Việt Nam sẽ phát hành bổ sung, đưa nguồn vốn dự kiến huy động lên mức cao nhất từ trước đến nay, nhằm phục vụ đầu tư cơ bản và kích cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục