Việt Nam vay ADB 500 triệu USD hạn chế tác động của khủng hoảng kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/9/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 15/9, Ban Giám đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã phê duyệt một khoản vay trị giá 500 triệu USD cho Việt Nam.

Khoản vay này có thời hạn 5 năm, lấy từ Quỹ Hỗ trợ chống khủng hoảng theo chu kỳ (CSF) cung cấp hỗ trợ ngân sách cho các chương trình chi cho khu vực công quan trọng của Việt Nam trong năm 2009 và 2010 nhằm hạn chế các tác động tiêu cực của khủng hoảng suy giảm kinh tế toàn cầu.

Cụ thể, khoản vay giúp Chính phủ đáp ứng các nhu cầu tài chính và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo phương thức phản ứng tài khóa trong giai đoạn đầy thách thức đối với kinh tế toàn cầu. Chính phủ sẽ có khả năng bảo trợ tốt hơn các chi phí xã hội và các chương trình, mục tiêu xóa đói giảm nghèo và tiếp tục các mục tiêu phát triển dài hạn trong năm 2009.

CSF được thiết lập từ tháng 6/2009 nhằm hỗ trợ các nước thành viên đang phát triển của ADB đang cần tăng chi ngân sách nhằm chống lại cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Để tiếp cận với CSF, các nước thành viên đang phát triển phải chịu tác động xấu của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, phải có các chính sách kinh tế vĩ mô có hiệu quả, và hiện phải có chương trình đối phó khủng hoảng theo chu kỳ.

Theo ADB, Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề của suy giảm kinh tế toàn cầu với sụt giảm trong đầu tư trực tiếp nước ngoài, xuất khẩu và kiều hối. Tăng trưởng kinh tế được dự báo khoảng  4%-5% trong năm 2009, đánh dấu sự sụt giảm ở mức bình quân 7,6% trong 4 năm qua. Tăng trưởng kinh tế dưới mức 5% có thể dẫn đến mức thất nghiệp cao hơn và gây tình trạng thiếu việc làm đối với lực lượng lao động trẻ.

Cuộc khủng hoảng cũng đã ảnh hưởng đến sự tiếp cận của Chính phủ đến thị trường tài chính cho tài trợ ngân sách. Chính phủ đã phát hành trái phiếu trong nước với số lượng hạn chế từ đầu năm 2009, khi mà lợi nhuận từ trái phiếu vẫn ở mức cao hơn rất nhiều so với mức trần của Chính phủ qui định.

Khủng khoảng kinh tế xảy ra, Việt Nam đã công bố một gói các biện pháp kích thích kinh tế có thể hỗ trợ tạo nhiều việc làm trong các dự án về hạ tầng; cắt giảm và dãn thu thuế nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và đẩy mạnh tiêu dùng trong nước; cung cấp  đảm bảo tín dụng và nhiều biện pháp khác nữa để giữ dòng vốn lưu thông; tăng ngân sách của mình cho bảo trợ xã hội nhằm giúp người nghèo và các nhóm dễ bị tổn thương.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Tổng cục Thuế cho biết sẽ ban hành văn bản hướng dẫn việc thu thuế thu nhập cá nhân đối với trường hợp chuyển nhượng hợp đồng góp vốn mua bất động sản (căn hộ, đất nền...) nhằm giải tỏa những vướng mắc của nhà đầu tư xung quanh quy định thu thuế chuyển nhượng hợp đồng góp vốn có hiệu lực vào ngày 26-9.

YBĐT - Năm 2003, huyện Trấn Yên bắt đầu đưa vào trồng thử nghiệm tre măng Bát Độ, đến hết năm 2008, huyện đã có trên 1000 ha và trở thành nơi có diện tích tre măng lớn nhất tỉnh Yên Bái.

Mô hình cần có khu vườn chăn thả riêng.

YBĐT - Sau hơn 2 tháng nuôi, mô hình đã thành công và mang lại hiệu quả kinh tế cho các hộ tham gia. Dự kiến thu lãi từ 9 đến 10 ngàn đồng/con.

YBĐT - Đến thời điểm đầu tháng 9, toàn tỉnh Yên Bái đã có hơn 1.152ha lúa mùa bị nhiễm sâu bệnh. Đặc biệt, nhiều diện tích lúa bị nhiễm sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu, rầy lưng trắng với mật độ cao. Một số địa phương Văn Chấn, Nghĩa Lộ… đã xuất hiện cháy rầy cục bộ. Nếu không có biện pháp phòng trừ sâu bệnh kịp thời không chỉ ảnh hưởng đến năng suất mà còn nhiều diện t

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục