Dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài: Lắp vòm cầu lớn nhất Việt Nam
- Cập nhật: Thứ sáu, 14/10/2011 | 8:01:56 AM
Sáng 13-10, vòm Nielsen cầu Bình Lợi (đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, TPHCM) nặng 3.000 tấn, là vòm cầu lớn nhất Việt Nam đã được các đơn vị thi công dùng xe đặc dụng với 960 bánh xe vận chuyển đến vị trí lắp ráp.
|
Vòm Nielsen cầu Bình Lợi (ảnh) là hạng mục quan trọng của dự án đường Tân Sơn Nhất- Bình Lợi- Vành đai ngoài có chiều cao 35m, rộng 28m, dài 150m.
Theo các chuyên gia ngành giao thông, việc lắp ráp dạng kết cấu này đòi hỏi yêu cầu cao về kỹ thuật và công nghệ thi công hiện đại nhất. Đây là kết cấu được thi công lần đầu tiên ở Việt Nam.
Ông Myung Soo Huh, Giám đốc điều hành Công ty GS Engineering & Construction Corp (GS E&C) cho biết, vòm cầu được vận chuyển lên sà lan và lắp ráp vào các trụ chính. Do phụ thuộc vào thủy triều nên khoảng 4 giờ ngày 14-10, sà lan chở vòm cầu mới bắt đầu tiến vào giữa hai trụ cầu và khi con nước cao nhất, vòm cầu sẽ được lắp đúng vào vị trí .
Để chế tạo vòm Nielsen phải mất 8 tháng với khoảng 4.000 tấm thép thi công tại Hàn Quốc. Sau đó, mất 8 ngày để vận chuyển vòm cầu từ Hàn Quốc về cảng Sài Gòn ngày 7-2011 bằng tàu biển.
Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho biết, cầu Bình Lợi sau khi hoàn thành sẽ cùng với cầu Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn, cầu Bình Triệu đảm nhận phần lớn lưu lượng giao thông khu vực trung tâm qua sông Sài Gòn. Trong đó cầu Bình Lợi đảm nhận khoảng 40% lưu lượng xe cộ, giữ vai trò lớn trong việc giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực TPHCM.
Chủ tịch Lê Hoàng Quân nhấn mạnh, hạng mục nào thuộc dự án Tân Sơn Nhất- Bình Lơi- Vành đai ngoài xong đưa ngay vào sử dụng để giải tỏa tình trạng ùn tắc, kẹt xe ở cửa ngỏ Đông Bắc thành phố. Tuyến đường Tân Sơn Nhất- Bình Lợi-Vành đai ngoài tại TPHCM là một phần của đường vành đai số 1 và là một trong 4 đường vành đai theo quy hoạch giao thông của TPHCM đến năm 2020.
Tuyến đường Tân Sơn Nhất- Bình Lợi- Vành đai ngoài được thiết kế với 12 làn xe, rộng 60m, tổng chiều dài 13,6km, bắt đầu từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi qua địa bàn các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh sau đó băng qua sông Sài Gòn đến Q.Thủ Đức kết nối vào Quốc lộ 1. Tính đến thời điểm này, đơn vị thi công đã triển khai xây dựng được 7,4km tại các khu vực quận Gò Vấp, Bình Thạnh với các hạng mục công trình như thi công hệ thống thoát nước, thi công Rạch Lăng, cầu Bình Lợi, cầu Gò Dưa...
| |
(Theo SGGP)
Các tin khác
YBĐT - Đảng bộ huyện Trấn Yên vừa tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết kiên cố hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) giai đoạn 2011 - 2015 với sự tham gia của bí thư, chủ tịch 22 xã, thị trấn trên địa bàn. >> Bê tông hóa đường giao thông ở Trấn Yên
YBĐT - Ngày 13/10, UBND xã Bảo Hưng – huyện Trấn Yên đã tổ chức lễ khánh thành công trình đường giao thông đoạn nối Quốc lộ 32 với xã Bảo Hưng do Đại sứ quán Nhật Bản tài trợ.
Từ 1/1/2012, các sản phẩm sữa lưu thông trên thị trường Việt Nam sẽ buộc phải ghi nhãn hàng hóa, thành phần, định lượng, các chất phụ gia, tên nhà sản xuất, lời cảnh báo nguy hiểm và nguồn gốc xuất xứ... bằng tiếng Việt.
YBĐT - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Khánh Hòa - Minh Xuân có tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng do Sở GTVT Yên Bái làm chủ đầu tư được khởi công tháng 10/2009. Theo kế hoạch công trình được hoàn thành vào tháng 6/2011, nhưng sau 24 tháng, triển khai tuyến đường mới chỉ đạt khoảng 70% khối lượng.