Việt Cường: Phát triển chăn nuôi thủy sản

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/2/2012 | 2:55:17 PM

YBĐT - Xã Việt Cường, huyện Trấn Yên (Yên Bái) là địa bàn có nhiều tiềm năng thế mạnh về chăn nuôi thủy sản. Nhiều năm nay, nhân dân trong xã đã biết khai thác lợi thế này để xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu.

Nuôi cá lồng nâng cao thu nhập cho người dân Việt Cường.
Nuôi cá lồng nâng cao thu nhập cho người dân Việt Cường.

Toàn xã Việt Cường có trên 44 ha diện tích mặt nước được bà con nhân dân đưa vào nuôi trồng thủy sản, trong đó 30 ha là diện tích ao. Ngoài việc nuôi cá ao, người dân trong xã còn biết tận dụng mặt nước hồ để nuôi cá lồng.

Năm 2011, toàn xã đã đóng mới 10 lồng cá, nâng tổng số lồng cá hiện có lên 66 lồng. Cá ở Việt Cường có tiếng trên thị trường không chỉ cung cấp nguồn thực phẩm trong tỉnh mà còn được chuyển về xuôi, bình quân mỗi năm Việt Cường bán ra thị trường trên 114 tấn cá thịt.

Để đưa chăn nuôi thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn, xã đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, khoa học kỹ thuật, tăng cường công tác khuyến ngư đến người chăn nuôi. Xã phối hợp với Trung tâm Thủy sản, Trung tâm Khuyến nông huyện mở các lớp tập huấn đào tạo nghề nuôi cá cho bà con nông dân.

Được trang bị kiến thức qua các lớp tập huấn cùng với nguồn thức ăn sẵn có như: rong đầm, lá sắn, cỏ voi nên việc nuôi cá cũng không mấy vất vả, trong khi cá thương phẩm tiêu thụ tốt, có lãi cao nên người dân trong xã rất phấn khởi.

Nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng đắp đập, đào ao thả cá, nghề nuôi trồng thủy sản đang làm đổi đời nhiều hộ nông dân nghèo ở Việt Cường. Nhiều hộ gia đình làm giàu từ nghề nuôi cá như gia đình anh Hoàng Văn Điệp, thôn 6 có 5 lồng, gia đình ông Lê Văn Sơn, thôn 5 có 3 lồng, Triệu Quý Lưu, thôn 8A, với 2 ha ao nuôi các loại cá như trắm, chép, trôi..., gia đình ông Bồ Sơn Tân, thôn 3B có 3 ha ao nuôi, Hoàng Đình Trung, thôn 6a có trên 1 ha ao...

Là một trong số những hộ nuôi cá lâu nhất và cũng là một trong số những hộ có mức sống khá giả trong thôn, gia đình anh Anh Hoàng Văn Điệp có trên 10 năm trong nghề nuôi cá lồng. Với 5 lồng cá, hàng năm, anh Điệp xuất ra thị trường trên 2 tấn cá thương phẩm, cho thu nhập bình quân khoảng 80 triệu đồng.

Anh Điệp cho biết: "Gia đình tôi nuôi cá lồng đã trên 10 năm. Nông dân chúng tôi nếu chỉ trông vào mấy sào ruộng thì không đủ ăn nên phải tìm cách phát triển kinh tế. Ngoài chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rừng, tôi thấy nghề nuôi cá cho thu nhập cao mà dễ chăm sóc...".

Mặc dù đã thấy được lợi ích từ việc nuôi trồng thủy sản nhưng chăn nuôi thủy sản ở Việt Cường vẫn chưa phát huy được hết tiềm năng. Giống cá có nhiều nhưng giống tốt có hiệu quả kinh tế cao vẫn còn thấp, diện tích nuôi thâm canh còn ít, chủ yếu là quảng canh, người chăn nuôi hạn chế vốn đầu tư, chưa áp dụng tiến bộ vào sản xuất.

Để nghề nuôi cá ở Việt Cường thật sự phát triển, thời gian tới, chính quyền xã cần đề xuất xem xét, hỗ trợ một phần kinh phí cho nông dân cải tạo môi trường ao nuôi. Giải pháp lâu dài là quy hoạch vùng nuôi thủy sản. Cùng với đó, xã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông đưa nhiều loại cá mới vào nuôi thử nghiệm vì hiện nay, hầu hết các hộ nông dân đều tập trung thả rô phi, trắm cỏ hiệu quả kinh tế không cao.

Với những cố gắng của bà con nông dân, cùng các cơ chế chính sách, hỗ trợ phát triển chăn nuôi của tỉnh, hy vọng trong tương lai không xa Việt Cường sẽ trở thành một trong những xã của Trấn Yên có nền kinh tế phát triển vững chắc từ nghề nuôi trồng thủy sản.

 H.D

Các tin khác

YBĐT - Việc chuyển đổi các diện tích rừng phòng hộ ít xung yếu sang rừng sản xuất sẽ giúp các xã ở Trạm Tấu (Yên Bái) có thêm tư liệu sản xuất  và việc quản lý các diện tích rừng phòng hộ trên địa bàn huyện cũng thuận lợi hơn.

YBĐT - Ngày 14/2, Ban Chỉ đạo Chống thất thu NSNN tỉnh Yên Bái tổ chức sơ kết việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/2011/CT- UBND tỉnh Yên Bái về tăng cường công tác quản lý, chống thất thu, nợ đọng đối với các loại thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của Ngân sách Nhà nước.

Nhiều cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn thành phố Yên Bái nộp thuế đầy đủ cho nhà nước.

YBĐT - Tính đến thời điểm tháng 10/2011, thành phố Yên Bái có 24 cơ sở kinh doanh gas, các cơ sở này thực hiện nộp thuế khoán tại các đội thuế, tập trung chủ yếu tại các phường: Nguyễn Thái Học 4 cơ sở, Đồng Tâm 4 cơ sở, Yên Thịnh 6 cơ sở, Minh Tân 3 cơ sở, Yên Ninh 3 cơ sở...

Dạy nghề làm tranh đá quý tại cơ sở Hồng Ngọc.

YBĐT - Lâu nay, huyện Lục Yên (Yên Bái) được biết đến như “thủ phủ” của đá quý. Không những vậy, những tác phẩm tranh được làm từ đá đã đem lại giá trị kinh tế cao, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn, góp phần quan trọng xóa đói giảm nghèo ở địa phương. >>Ngọc vào tranh đá Lục Yên

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục