Yên Bái tạo đà cho sản xuất đông xuân từ trước tết

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/2/2013 | 11:01:25 PM

YBĐT - Tính đến ngày 6/2, tức 26 tháng chạp, nông dân trong tỉnh đã xuống giống đảm bảo đủ mạ cấy 97,7% diện tích, cấy được 6.396/kế hoạch 17.930 ha lúa.

Mấy ngày qua, các hộ dân ở thôn Lem, xã Phú Thịnh đã tập trung nhân lực, hỗ trợ lẫn nhau để nhanh chóng cấy hết diện tích theo lịch thời vụ. Hôm nay cũng là ngày cuối cùng để chị Cồ Thị Hằng cấy nốt diện tích 7 sào ruộng của gia đình.

Lứa mạ đầu gặp rét bị chết một phần nhưng chị đã kịp gieo bổ sung đảm bảo đủ mạ cấy trong khung thời vụ tốt nhất. Tết Nguyên đán đã cận kề, song các hộ đều phải tạm gác việc mua sắm, tranh thủ thời tiết, khẩn trương cấy hết trà lúa xuân.

Ngoài việc hoàn thành gieo cấy 67,5 ha lúa nước, xã Phú Thịnh đã chỉ đạo nhân dân tích cực tận dụng diện tích đất bãi để trồng rau màu các loại. Cùng với Phú Thịnh, người dân ở các địa phương khác của huyện, nhất là các xã vùng trọng điểm lúa như Vĩnh Kiên, Vũ Linh, Yên Bình và Bạch Hà đã khẩn trương xuống đồng, phấn đấu kết thúc gieo cấy trà 1 trước tết nguyên đán.

Vụ đông xuân năm 2012 - 2013, Yên Bình đề ra mục tiêu gieo trồng 2.012 ha lúa gần 4.000 ha cây rau màu. Cùng với sớm tổ chức hội nghị triển khai sản xuất đông xuân, huyện đã giao kế hoạch cho các xã và phổ biến lịch gieo cấy đến tận cơ sở; tổ chức cung ứng giống, vật tư phân bón, chủ động phòng chống rét cho mạ, đảm bảo cơ cấu 70% diện tích lúa lai 30% cấy lúa thuần chất lượng cao. Các địa phương đã động viên người dân tận dụng soi bãi, ruộng một vụ để trồng khoai và rau đậu đỗ, tăng cường các biện pháp thâm canh bền vững.

Cùng thời gian này, các vườn ươm ở thôn Hương Lý, Đại Đồng cũng đã sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu cho vụ trồng rừng mùa xuân.Cùng với các vườn ươm khác ở khắp nơi trong tỉnh, vườn ương của thôn Hương Lý sẽ đáp ứng nhu cầu trồng cây đầu năm, tạo tiền đề cho vụ trồng cây mùa xuân, và sớm hoàn thành sớm diện tích 15.000ha rừng của năm 2013.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT Yên Bái cho biết, tính đến ngày 6/2, tức 26 tháng chạp, nông dân trong tỉnh đã xuống giống đảm bảo đủ  mạ cấy 97,7% diện tích, cấy được 6.396/kế hoạch 17.930 ha. Diện tích 43 ngàn ha rau màu vụ đông xuân cũng đang được người dân khẩn trương phủ kín. Tất cả đang hứa hẹn một vụ đông xuân thắng lợi.

Quang Tuấn - Hoài Văn

Các tin khác

YBĐT - Từ Yên Bái trời mưa lâm thâm là thế mà vượt qua đèo Ách, trời quang nắng đẹp. Trời phú cho khu vực miền Tây vừa được cảnh sắc lại được khí hậu ôn hòa. Bên đường, nhiều vườn đào đã bung hoa đón xuân sớm. Qua dốc Thái Lão, diện mạo cánh đồng hiện ra rõ nét với chiều rộng ngút tầm mắt, thật xứng câu ca "Nhất Thanh, nhì Lò…".

Một bức tranh phong cảnh với chất liệu đá quý.

YBĐT - Những bức tranh nghệ thuật được thổi hồn từ đá quý thiên nhiên hay chơi đá cảnh, đá phong thủy không chỉ còn là vật trang trí để tô thêm vẻ đẹp cho không gian ngôi nhà mà còn phục vụ nhu cầu tâm linh của mỗi người với hy vọng một năm mới tràn đầy sức khỏe, niềm vui, hạnh phúc và may mắn.

Vùng chè nguyên liệu Văn Chấn.

YBĐT - Nếu biết khai thác, có cơ chế tốt thì Yên Bái sẽ giàu lên từ chè, sản phẩm không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn đủ sức chinh phục mọi người nghiền chè trên thế giới.

Mùa thu hoạch cam ở Văn Chấn.
(Ảnh: Tiến Lập)

YBĐT - Đi khắp thị trấn Nông trường Trần Phú, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự thay đổi lớn của người dân nơi đây. Những ngôi nhà mới xây, những biệt thự xanh lộng lẫy mọc xen lẫn những vườn cam trĩu quả vàng mọng dưới nắng hanh khiến cho quang cảnh làng quê càng trở nên trù phú...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục