Khơi mạch nguồn khuyến học, khuyến tài

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/12/2013 | 3:12:45 PM

YBĐT - Với cách làm linh hoạt, sáng tạo những năm gần đây, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố Yên Bái đã và đang tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục cũng như khẳng định vai trò, vị thế của hội khuyến học trong xã hội.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học quyên góp ủng hộ các bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học quyên góp ủng hộ các bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đến nay, Hội Khuyến học thành phố có 291 chi hội, 657 phân hội, tăng 75 chi hội, 126 phân hội so với đầu nhiệm kỳ. Trong đó, có 12 chi hội khuyến học cơ quan, 14 chi hội khuyến học giáo chức, 49 chi hội dòng họ, 9 chi hội đồng hương, 1 chi hội doanh nghiệp; 100% số khu dân cư và đơn vị trường học thành lập được chi hội khuyến học với tổng số trên 25.300 hội viên, đạt hơn 26% dân số thành phố, vượt chỉ tiêu Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái và kế hoạch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam giao trên 10%.

Không gò ép, lấy tự nguyện làm trọng trong công tác vận động, phát triển hội viên, trong đó quan tâm chọn lọc, nhân rộng các phong trào, điển hình tiên tiến từ những chi hội, cá nhân, dòng họ tiêu biểu; vận dụng linh hoạt kinh nghiệm, cách làm hiệu quả, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị, cho đến nay, thành phố đã có trên 18.500 gia đình hiếu học, trong đó có gần 3.000 gia đình hiếu học xuất sắc. Riêng năm 2013, thành phố có 11.152/18.215 gia đình đăng ký gia đình hiếu học được công nhận.

Theo Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Khoản - Phó chủ tịch Hội Khuyến học thành phố thì hiệu quả công tác khuyến học thực sự được khẳng định khi mạng lưới tổ chức hội cơ sở ở các phường, xã, đơn vị trường học được củng cố và phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Đã bớt những khó khăn của thời kỳ đầu gây dựng phong trào, đến nay, nhiều cơ sở hội khuyến học ở các phường, xã đã tìm ra hướng hoạt động hiệu quả.

Thông qua các hội nghị vinh danh, biểu dương gia đình, dòng họ hiếu học tiêu biểu từ cấp cơ sở đến thành phố, truyền thống hiếu học đã được khơi dậy trong mỗi gia đình, dòng học, phường, xã, cụm dân cư.

Trên cơ sở 4 tiêu chuẩn xây dựng dòng họ hiếu học, 17 phường, xã của thành phố đã ký cam kết thi đua xây dựng mỗi phường, xã có từ 2 - 3 dòng họ hiếu học. Hiện đã có 49 dòng họ ghi tên xây dựng dòng họ hiếu học, đã công nhận 30 dòng họ ở cấp cơ sở, trong đó 27 dòng họ được công nhận dòng họ hiếu học xuất sắc; có 60 khu dân cư khuyến học xuất sắc, gần 120 chi hội xuất sắc.

Xác định rõ mục đích vận động cũng như sử dụng nguồn quỹ khuyến học, công tác vận động xây dựng quỹ các cấp đã nhận được sự đồng thuận của toàn dân, trở thành một mục quỹ riêng của mỗi gia đình, tổ dân cư và các phường, xã. Với cách làm sáng tạo, không chỉ quyên góp ủng hộ với mức 10.000 đồng trở lên/hộ/năm mà nhiều chi hội, phân hội còn tự nguyện đóng góp đồng thời huy động sự tham gia của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm.

Ví như Chi hội Văn phòng Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố, phường Hồng Hà, xã Văn Phú… vận động mỗi cán bộ, nhân viên ủng hộ thêm 1 ngày lương để thưởng cho con em đạt danh hiệu học sinh giỏi và thi đỗ đại học, cao đẳng. Chi hội Khuyến học xã Hợp Minh duy trì hiệu quả mô hình nuôi 400 con lợn đất khuyến học tiết kiệm. Chỉ riêng năm 2011, từ hình thức tiết kiệm này, Hội Khuyến học xã đã có thêm trên 360 triệu đồng đóng góp xây dựng quỹ hội. Với xã Nam Cường, ngoài vận động nhân dân tham gia đóng góp, các đảng viên nhận Huy hiệu 30 năm, 40 năm, 50 năm tuổi Đảng của địa phương tự nguyện trích một phần tiền thưởng ủng hộ cho Quỹ Khuyến học xã.

Đặc biệt, liên tục 10 năm nay, năm nào gia đình ông Nguyễn Xuân Uân, thôn Đồng Tiến cũng tự nguyện ủng hộ Quỹ Khuyến học xã 1 triệu đồng với mong muốn khuyến khích, giúp đỡ, động viên nhân tài, khơi dậy phong trào thi đua học tập trong con em địa phương.

Trong 5 năm trở lại đây, các cấp hội khuyến học thành phố đã vận động được trên 5 tỷ đồng xây dựng quỹ hội. Trong đó, năm 2012 vận động được trên 1 tỷ đồng; quỹ khuyến học nhà trường có trên 572 triệu đồng. Nhiều phường, xã đã gây dựng được chân quỹ lên tới hàng trăm triệu đồng như phường Yên Ninh hơn 105 triệu đồng, phường Minh Tân gần 160 triệu đồng…

Với 95% số quỹ hội được sử dụng vào hoạt động khuyến học, khuyến tài, đặc biệt thông qua các nguồn quỹ học bổng như: “Vòng tay đồng đội”, “Thắp sáng tương lai”, “Khuyến học đông du”, “Nâng niu tài năng Việt”, “Bảo Việt Yên Bái” cùng với sự trợ giúp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được các cấp hội kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ, động viên. Bên cạnh đó, đã có gần 70 lượt thầy giáo, cô giáo và trên 120 lượt học sinh đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp đã được Hội Khuyến học thành phố kịp thời động viên, khen thưởng.

Thật mừng khi mạch nguồn khuyến học, khuyến tài đã được các cấp hội khuyến học thành phố khơi đúng, trúng và khích lệ ý thức học tập của cộng đồng. Càng mừng hơn khi 94,2% số cơ sở hội khuyến học đạt loại khá và tốt. Điều này cho thấy, phong trào khuyến học, khuyến tài đã trở thành một hoạt động tự nguyện, tập hợp và thu hút được sự chung sức của cả cộng đồng, nhân lên truyền thống hiếu học trong mỗi gia đình, xóm, phố.

Với mục tiêu phấn đấu mỗi xã, phường có từ 4 - 6 dòng họ đăng ký xây dựng dòng họ hiếu học; 60% số khu dân cư, thôn, làng đạt khu dân cư khuyến học, Hội Khuyến học thành phố mong muốn đưa phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển sâu rộng, tạo nền tảng vững chắc xây dựng một xã hội học tập.   

 Phạm Minh

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, nhiệt độ tại miền Bắc sẽ giảm khoảng 2 – 3 độ C trong vài ngày tới, tiếp tục rét về đêm và sáng sớm, trưa chiều hửng nắng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà trao giải nhất YAMA 2013 cho ông Phạm Anh Tuấn -Tổng công ty Bưu điện Việt Nam  kiêm Chủ tịch HĐQT PTI.

Tại Hội nghị hội đồng bảo hiểm ASEAN lần thứ 9 tại Đà Nẵng, ông Phạm Anh Tuấn – Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Namkiêm Chủ tịch HĐQT PTI đã xuất sắc vượt qua các nhà lãnh đạo trẻ khác của các nước trong khu vực, đạt giải nhất YAMA 2013 (Young Asean Managers Award 2013).

Các y, bác sỹ của Bộ CHQS tỉnh khám bệnh cho cán bộ, nhân dân xã Nậm Có.

YBĐT - Sau một tết chung, giờ đây đồng bào Mông, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải đã quen dần với tập quán ăn tết một lần vào dịp tết nguyên đán cùng với các dân tộc khác. Thay vì chuẩn bị cho một cái tết sớm, người dân trong xã đang tích cực thu hái thảo quả, làm đất gieo cấy vụ động xuân với một quyết tâm mới, niềm tin mới để cùng vui chung với xuân mới Giáp Ngọ - 2014 với người dân cả nước.

Dân quân cơ động huyện Yên Bình làm dân vận sau huấn luyện cụm.

YBĐT - Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình (Yên Bái) không ngừng phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, gắn với phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Năm 2013 là năm thứ 2 liên tục Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) Yên Bình được Bộ CHQS tỉnh công nhận “Đơn vị tiên tiến” và đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen “Đơn vị Quyết thắng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục