Nỗ lực giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/12/2013 | 3:16:26 PM

YBĐT - Với sự đầu tư của Nhà nước và nỗ lực của địa phương, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đang từng ngày vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cán bộ, công chức xã Nậm Khắt đã sử dụng thành thạo máy vi tính phục vụ công tác chuyên môn.
Cán bộ, công chức xã Nậm Khắt đã sử dụng thành thạo máy vi tính phục vụ công tác chuyên môn.

Tạo đà cho kinh tế phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, Đảng bộ, chính quyền xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân ở 9 bản mở rộng diện tích khai hoang lúa nước, trồng lúa vụ đông xuân và vụ mùa bằng các giống lúa lai, lúa thuần cho năng suất, chất lượng cao trên toàn bộ diện tích, đảm bảo đúng khung thời vụ, chủ động nguồn nước, làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh. Đây là nhiệm vụ trọng tâm để địa phương từng bước giảm nghèo bền vững. Trước đây, diện tích ruộng nước vụ đông xuân, toàn xã gần như bỏ không.

Từ năm 2008, huyện chỉ đạo vận động nhân dân các xã đưa vào trồng thử nghiệm bằng các loại giống có khả năng chịu hạn, chịu rét cao. Nậm Khắt đưa vào trồng với diện tích 6ha lúa nước ở bản Làng Minh, Làng Sang, Pú Cang, năng suất đạt 42 tạ/ha. Từ kết quả vụ đông xuân gieo cấy thành công năm 2008, đến nay, diện tích này đã đạt gần 50ha, năng suất đạt 48 tạ/ha/vụ. Cây ngô lai gieo trồng 35ha đã góp phần tăng thêm sản lượng lương thực vụ đông xuân của xã trên 190 tấn.

Cùng với tập trung sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, do chủ động nguồn thức ăn, làm chuồng trại phòng chống rét cũng như có các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm nên chăn nuôi trên địa bàn xã có bước phát triển khá, đàn trâu hiện tại 1.104 con, bò 257 con, lợn 2.528 con, gia cầm các loại trên 6.000 con. Sản lượng thịt từ chăn nuôi bán ra thị trường mang lại thu nhập trên 6 tỷ đồng/năm cho nhân dân.

Đồng chí Chang Thế Sửu - Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt cho biết: “Nậm Khắt được thiên nhiên ưu đãi cho những cánh đồng khá rộng và bằng phẳng. Với lợi thế này, hàng năm, xã luôn duy trì gieo cấy vụ mùa ổn định 350ha, năng suất đạt 35 tạ/ha. Ngoài ra, xã chỉ đạo nhân dân gieo trồng được 150ha ngô, 16ha rau màu các loại. Nậm Khắt đang dần thu hẹp hiện tích lúa nương để thay thế bằng cây ngô và các cây trồng khác. Với gần 800 hộ, trên 4.500 khẩu, hiện nay, bình quân lương thực đầu người của địa phương đạt 350kg/người/năm. Xã vẫn còn 80% số hộ nghèo, cận nghèo nên phấn đấu mỗi năm giảm 5% số hộ nghèo theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra”.

Thực hiện chương trình phủ xanh đất trống đồi núi trọc, những năm gần đây, xã đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền đến các bản về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng; tổ chức ký cam kết cho 100% số hộ dân không để xảy ra cháy rừng. Đồng thời thành lập 9 tổ đội xung kích gồm 45 thành viên thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát những khu vực có nguy cơ cháy rừng cao, nhất là vào mùa khô. Làm tốt công tác quản lý rừng chặt chẽ, Nậm Khắt nhiều năm qua không để xảy ra cháy rừng, tỷ lệ che phủ rừng đạt 56%, cao nhất huyện hiện nay.

Những năm gần đây, nắm bắt nhu cầu của thị trường, nhiều tư thương thu mua thảo quả và sơn tra nên nhân dân các bản đã nhanh chóng chuyển đổi cây trồng bằng việc mỗi năm trồng mới cây sơn tra, thảo quả gần 100ha.

Theo khảo sát mới đây, diện tích đất trồng cây thảo quả toàn xã ước đạt gần 300ha và trên 400ha cây sơn tra, tập trung ở các bản: Khua Khắt, Làng Sang, Pú Cang… Xã có trên 100 hộ thu nhập chính từ trồng thảo quả và sơn tra, nhiều hộ hàng năm đã có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, điển hình như hộ gia đình ông Thào Nhà Lình, Thào Khua Vừ, Thào Chờ Sàng ở bản Khua Khắt; Lý Vàng Lừ ở bản Làng Sang... Các hộ đã mua sắm được các đồ dùng sinh hoạt đắt tiền và giúp nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn đến các thôn của xã Nậm Khắt đã khá thuận tiện; trên 80% số hộ có xe máy, 90% số hộ có phương tiện nghe nhìn... Với sự đầu tư của Nhà nước và nỗ lực của địa phương, Nậm Khắt đang từng ngày vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thạch Phong

Các tin khác
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học quyên góp ủng hộ các bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

YBĐT - Với cách làm linh hoạt, sáng tạo những năm gần đây, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố Yên Bái đã và đang tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục cũng như khẳng định vai trò, vị thế của hội khuyến học trong xã hội.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, nhiệt độ tại miền Bắc sẽ giảm khoảng 2 – 3 độ C trong vài ngày tới, tiếp tục rét về đêm và sáng sớm, trưa chiều hửng nắng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà trao giải nhất YAMA 2013 cho ông Phạm Anh Tuấn -Tổng công ty Bưu điện Việt Nam  kiêm Chủ tịch HĐQT PTI.

Tại Hội nghị hội đồng bảo hiểm ASEAN lần thứ 9 tại Đà Nẵng, ông Phạm Anh Tuấn – Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Namkiêm Chủ tịch HĐQT PTI đã xuất sắc vượt qua các nhà lãnh đạo trẻ khác của các nước trong khu vực, đạt giải nhất YAMA 2013 (Young Asean Managers Award 2013).

Các y, bác sỹ của Bộ CHQS tỉnh khám bệnh cho cán bộ, nhân dân xã Nậm Có.

YBĐT - Sau một tết chung, giờ đây đồng bào Mông, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải đã quen dần với tập quán ăn tết một lần vào dịp tết nguyên đán cùng với các dân tộc khác. Thay vì chuẩn bị cho một cái tết sớm, người dân trong xã đang tích cực thu hái thảo quả, làm đất gieo cấy vụ động xuân với một quyết tâm mới, niềm tin mới để cùng vui chung với xuân mới Giáp Ngọ - 2014 với người dân cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục