Phát triển hội viên phụ nữ người công giáo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/12/2013 | 2:34:17 PM

YBĐT - Nhằm tăng cường công tác vận động quần chúng, xây dựng tổ chức Hội phát triển toàn diện, vững mạnh, những năm qua, Hội Phụ nữ huyện Văn Yên (Yên Bái) đã thực hiện tốt các hoạt động, phong trào công tác Hội, quan tâm phát triển hội viên, đặc biệt là hội viên phụ nữ công giáo.

Cán bộ y tế huyện Văn Yên tuyên truyền công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.
(Ảnh: Q.N)
Cán bộ y tế huyện Văn Yên tuyên truyền công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. (Ảnh: Q.N)

Thông qua các hoạt động phong trào của Hội, hội viên nữ là đồng bào công giáo luôn được tạo điều kiện tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều cán bộ nữ được đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị và được bố trí các chức vụ lãnh đạo, quản lý nhà nước.  

Có được kết quả đó là do lãnh đạo Ban Thường vụ Huyện hội thường xuyên phối hợp với các ngành chuyên môn tham gia các đoàn công tác, nắm bắt tình hình về công tác dân tộc, tôn giáo tại các địa phương, giải quyết dứt điểm các vấn đề nảy sinh ở cơ sở nhằm giữ gìn trật tự xã hội trên địa bàn, đồng thời triển khai các phong trào thi đua, các nhiệm vụ trọng tâm của Hội đến toàn thể cán bộ, hội viên; tích cực tuyên truyền, vận động hội viên nêu cao tinh thần cảnh giác chống âm mưu “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, tăng cường công tác đối ngoại nhân dân tại địa phương, xây dựng và giữ vững khối đại đoàn kết các dân tộc. 

Đặc biệt, các đồng chí trong Ban chấp hành Hội thường xuyên chỉ đạo, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhận thức rõ sự cần thiết phải tăng cường phát triển hội viên có đạo, nhằm động viên chị em chấp hành đầy đủ mọi chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về mọi mặt cho phụ nữ các dân tộc nói chung và nữ giáo dân nói riêng được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức như: tuyên truyền qua phương thông tin đại chúng, hội thi tìm hiểu, lồng ghép vào các lớp dạy nghề, đóng góp ý kiến các văn bản luật, nghị quyết đại hội Đảng, các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, qua đó, nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới được nâng lên, tạo bước chuyển biến rõ rệt. Các cấp Hội phụ nữ trong huyện đã tăng cường phối hợp và tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, ngành tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế.

Điển hình như phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh & Xã hội, Trung tâm Dạy nghề huyện và UBND các xã mở 9 lớp dạy nghề chăn nuôi lợn nái sinh sản, trồng trọt, chăn nuôi, trồng nấm, trồng lúa, chế biến sắn, chăn nuôi - thú y tại các xã: An Bình, An Thịnh, Phong Dụ Hạ, Đại Phác, Đông An, Xuân Tầm, Quang Minh và Tân Hợp cho 270 người tham gia, trong đó có 37 hội viên là đồng bào công giáo.

Ngoài ra, Hội Phụ nữ Văn Yên còn phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật, Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi tổ chức 162 buổi tập huấn về canh tác sắn bền vững, trồng trọt, chăn nuôi cho 4.943 chị em tham gia, trong đó có 823 chị là những giáo dân tiêu biểu.

Thực hiện chương trình uỷ thác cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo, năm 2013, Hội Phụ nữ huyện đã giải ngân 21tỷ đồng, nâng tổng dư nợ qua các kênh của phụ nữ quản lý trên 93 tỷ đồng. Nguồn vốn vay được chị em sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả cao. Trong những tấm gương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi của huyện phải kể đến những mô hình phụ nữ tôn giáo tiêu biểu như mô hình phát triển kinh tế VAC của chị Bùi Thị Hiên ở Chi hội thôn Làng Chẹo, xã An Thịnh cho thu nhập từ 200-250 triệu đồng/năm.

Thực hiện tốt sự chỉ đạo của Hội cấp trên về thành lập các nhóm phụ nữ đặc thù, Hội Phụ nữ xã Yên Thái, Yên Hưng là những xã có đông đồng bào công giáo sinh sống đã thành lập 2 nhóm phụ nữ tôn giáo tham gia phát triển kinh tế với 25 thành viên.

Bên cạnh đó, các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ và giúp đỡ các gia đình hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đã có 1.142 gia đình hội viên phụ nữ được thăm hỏi, giúp đỡ với tổng số tiền trị giá gần 250 triệu đồng, trong đó có 396 gia đình hội viên  giáo dân được giúp đỡ  trên 80 triệu đồng.

Xác định xây dựng gia đình hạnh phúc và xây dựng người phụ nữ mới là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng, góp phần giải quyết một số vấn đề xã hội, Hội Phụ nữ huyện Văn Yên đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ học tập, đăng ký và thực hiện tốt các tiêu chí trong xây dựng gia đình, xây dựng người phụ nữ gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Các cấp Hội tích cực tuyên truyền, vận động gia đình hội viên và nhân dân thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã, trong đó, công tác vệ sinh môi trường được chú trọng gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Hội còn phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân hưởng ứng, tham gia các hoạt động nhân ngày “Môi trường thế giới, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn” với 16.238 hội viên tham gia thu gom, xử lý 81,5m3 rác, phát quang 78km bụi rậm, đường giao thông,  khơi thông 9.230m cống rãnh, trồng 10,2ha cây xanh, phát 810 tờ rơi tuyên truyền về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.  Qua đó, nhận thức của chị em được nâng lên rõ rệt.

Nhờ thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển hội viên vùng có đạo, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, Hội Phụ nữ huyện Văn Yên đã đạt được nhiều kết quả cao trong các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Trong năm, các cơ sở Hội kết nạp mới 626 hội viên mới, trong đó có 67 hội viên là giáo dân, đạt tỷ lệ thu hút 77%. Hội đã giới thiệu 86 hội viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 6 chị là giáo dân tiêu biểu, đã có 46 đồng chí được đi học lớp đối tượng Đảng và 71 đồng chí được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam.

Quang Hùng

Các tin khác
Cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Văn Yên giải ngân nguồn vốn hỗ trợ cho hộ nghèo.
(Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo ở tỉnh Yên Bái đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành và các địa phương.

Khám bệnh cho trẻ em Trạm Y tế xã Xuân Ái (Văn Yên).
(Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Có thể nhận thấy rằng, ở các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa thì tình trạng kết hôn và mang thai sớm, đẻ dày, đẻ nhiều và đẻ tại nhà vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Hơn thế, sự thiếu kiến thức làm mẹ của những bà mẹ trẻ để lại những chuyện đau lòng không đáng có.

YBĐT - Chiếm hơn 50% dân số nên phụ nữ là lực lượng nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Trạm Tấu. Xác định rõ điều đó, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động được sức mạnh của cán bộ hội viên cùng chung tay xây dựng NTM.

YBĐT - Đương nhiên câu trả lời sẽ là “KHÔNG”. Bởi cha mẹ luôn muốn mang tới cho con những điều tốt đẹp nhất, muốn dạy dỗ con trưởng thành, thành người có ích trong xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục