Thân thiện, an toàn, lành mạnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/2/2014 | 2:48:10 PM

YBĐT - Chùa Minh Pháp và đền Rối tọa lạc tại thôn Trấn Ninh II, xã Tân Thịnh. Chùa và đền thờ Công chúa Ngọc Dung là con thứ tám của Hùng Nghi Vương do Nguyên phi họ Phạm sinh ra. Hàng năm, nơi đây đón hàng vạn lượt du khách.

Chùa Minh Pháp là điểm đến tâm linh thu hút du khách gần xa.
Chùa Minh Pháp là điểm đến tâm linh thu hút du khách gần xa.

Dịp lễ hội đầu xuân Giáp Ngọ 2014, đã có gần 5.000 lượt du khách đến chiêm ngưỡng và lễ bái, trong đó có nhiều du khách đến từ Hà Nội, Sơn La, Lào Cai… tập trung vào các ngày mùng 1 đến mùng 4 Tết.

Ông Ngô Văn Cầu – thành viên Ban Quản lý Di tích cho biết: “Để có một mùa lễ hội an toàn, Ban Quản lý đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng công an xã thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, tổ chức tốt các hoạt động lễ hội, không để các thành phần xấu lợi dụng gây rối”.

Nhà chùa cũng đã giao cho một số hộ gia đình trong thôn trực tiếp làm nhiệm vụ trông giữ xe dưới sự giám sát của các thành viên Ban Quản lý Khu Di tích; yêu cầu không được lợi dụng lễ hội để nâng mức phí trông giữ xe; niêm yết mức giá công khai theo quy định của Nhà nước. Khách thập phương nếu có nhu cầu sẽ được nhà chùa bố trí nơi ăn, chỗ nghỉ miễn phí, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh trật tự.

Ông Cầu khẳng định: “Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên cho đến thời điểm này, hoạt động lễ hội tại chùa Minh Pháp và đền Rối được tổ chức một cách trang trọng, chu đáo, đảm bảo an toàn cho du khách, được du khách thập phương đánh giá cao”.

Đi vãn cảnh chùa đầu năm, tôi gặp một đoàn khách xã Cảm Ân (Yên Bình) đến chiêm ngưỡng và lễ bái tại chùa. Anh Nguyễn Văn Huân - một thành viên trong đoàn chia sẻ: “Từ nhiều năm nay, gia đình tôi đều đến chùa Minh Pháp và đền Rối để cầu tài, cầu lộc, cầu cho gia đình có được một năm sức khỏe, hạnh phúc và làm ăn phát đạt”.

Đến đây, anh không thấy có hiện tượng người bán hàng chèo kéo du khách mua lễ, viết sớ hay đổi tiền lẻ. Bên cạnh đó, các hiện tượng như đánh bạc ăn tiền, người ăn xin, xem bói, rút quẻ không có. Nhà chùa cũng đã có bảng nội quy và bảng giới thiệu về khu di tích được treo ở vị trí thuận tiện cho du khách biết và thực hiện. 

Ông Lê Ngọc Đăng ở phường Minh Tân cho biết: “Năm nào hai vợ chồng tôi cũng tham gia lao động công đức tại chùa. Trước mùa lễ hội thì tham gia vệ sinh trong và ngoài chùa, gói bánh chưng những ngày trước tết, còn trong những ngày lễ hội thì tham gia viết sớ, viết công đức”.

Theo ông, cái hay ở chùa này là viết sớ cho du khách không lấy tiền công mà tùy tâm du khách công đức vào chùa. Mỗi du khách công đức tại chùa đều được nhà chùa tặng một phong bao lì xì đỏ và một bao diêm, tượng trưng cho những may mắn sẽ gặp được trong năm. Việc làm này của nhà chùa đã được du khách đánh giá cao và tạo được sự thân thiện giữa nhà chùa với du khách.

Ông Nguyễn Xuân Ngọ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh khẳng định: “Không chỉ hoạt động lễ hội diễn ra tại chùa Minh Pháp và đền Rối mà các hoạt động lễ hội diễn ra trên địa bàn xã tại đình Làng Yên, đình Trắng đều diễn ra trang trọng, chu đáo, an toàn, đáp ứng nhu cầu đi lễ đầu năm của nhân dân và du khách.

Các hoạt động diễn ra lành mạnh, không để xảy ra tình trạng lợi dụng lễ hội để truyền bá tư tưởng chống phá Nhà nước, gây rối trật tự công cộng. Đảng ủy, chính quyền các cấp đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, đoàn thể và lực lượng chức năng để làm tốt công tác phục vụ lễ hội.

Các lực lượng chủ động phối hợp giải quyết nhanh các tình huống phát sinh có thể xảy ra đồng thời kêu gọi nhân dân, du khách khi phát hiện những việc làm trái quy định báo ngay với Ban Quản lý Di tích, chính quyền địa phương. Do vậy, không chỉ hoạt động lễ hội đầu năm mà các hoạt động lễ hội khác diễn ra trong năm đều được tổ chức trang trọng, an toàn, tạo ấn tượng tốt đẹp, là điểm đến tâm linh thu hút đông du khách gần xa”.    

 Hà Anh

Các tin khác
Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Ngành Y tế tỉnh Yên Bái

 YBĐT - Ngày 26/2, Ngành Y tế tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ kỷ niệm 59 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2014). Dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

“Phải là trách nhiệm của người đứng đầu trong đánh giá, chứ không chỉ đơn giản là bỏ phiếu, giơ tay”.

YBĐT - "Người thầy thuốc không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn phải có tâm, có đức, coi bệnh nhân như những người thân của mình" - đó là tâm niệm của bác sỹ chuyên khoa 2 Vàng A Sàng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Có thể nói, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Bảo hiểm y tế (BHYT) đã ra đời được nhiều năm, các văn bản mang tính chất pháp quy có liên quan tiếp tục được hoàn thiện đã trở thành công cụ pháp lý quan trọng nhằm thực thi các chính sách đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động cũng như người hưởng thụ, tiến tới mục tiêu cao hơn là an sinh xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục