Khắc phục tình trạng “nói không đi đôi với làm”

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/3/2014 | 2:42:07 PM

YBĐT - Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Yên Bái đã đạt đựơc nhiều kết quả đáng khích lệ với nhiều mô hình mới, cách làm hay, hình thức sinh động, sáng tạo.

Tổ bảo dưỡng Kho K1B Bộ CHQS tỉnh có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật chất lượng được áp dụng.
Tổ bảo dưỡng Kho K1B Bộ CHQS tỉnh có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật chất lượng được áp dụng.

Đặc biệt là đã gắn thực hiện Chỉ thị 03 với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), tạo động lực thi đua và làm chuyển biến rõ nét ở từng cơ quan, đơn vị.

Cùng với xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch, hướng dẫn, các cấp ủy Đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền với nhiều nội dung hình thức phong phú; tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên, quần chúng học tập Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 317 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, các văn bản, chỉ đạo, hướng dẫn của Quân khu và tỉnh Yên Bái, các nội dung, chuyên đề triển khai năm 2011 - 2013, gắn học tập đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”, bài nói chuyện của Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái ngày 25/9/1958... 

Đại tá Đỗ Chí Thanh - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy - Chính uỷ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi tổ chức và cá nhân,căn cứ sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh đã ban hành chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong LLVT tỉnh. Đồng thời chỉ đạo các Đảng ủy cơ sở căn cứ vào đặc điểm tình hình, nhiệm vụ cụ thể để xây dựng chuẩn mực đạo đức trong đơn vị cho phù hợp, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, hướng trọng tâm làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đề cao tinh thần tự giác, tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ;phát hiện, biểu dương và nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt”, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, cá nhân chủ nghĩa, vi phạm chuẩn mực đạo đức, vi phạm pháp luật, kỷ luật quân đội và quy định của đơn vị - Đại tá Đỗ Chí Thanh thông tin thêm.

Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị, các cấp ủy Đảng đã đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung nghị quyết lãnh đạo thường kỳ của chi bộ, Đảng bộ. Cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp xây dựng quy chế, quy định và có chủ trương, biện pháp phù hợp để thực hiện các chuẩn mực đạo đức thành phong trào thi đua rộng khắp của cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đơn vị.

Các cấp ủy Đảng xây dựng các chuẩn mực đạo đức phấn đấu của chi bộ, Đảng bộ, của cán bộ chủ trì các cấp và của cán bộ, đảng viên, quần chúng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, nhiệm vụ, chức trách, lĩnh vực công tác của từng người. Đối với chi bộ, Đảng bộ cụ thể hóa thành 5 tiêu chuẩn phấn đấu.

Đối với cán bộ chủ trì các cấp cụ thể hóa thành 6 tiêu chuẩn phấn đấu. Đối với cán bộ, đảng viên, quần chúng cụ thể hóa thành 7 tiêu chuẩn phấn đấu. 15/15 Đảng bộ cơ sở đã xây dựng các chuẩn mực treo tại hội trường, 100% cán bộ, đảng viên, quần chúng đã xây dựng các chuẩn mực và đăng ký phấn đấu với tổ chức nơi sinh hoạt.

Trong sinh hoạt thường kỳ của tổ chức Đảng, tổ chức quần chúng đều tiến hành kiểm điểm đối chiếu với tiêu chuẩn đăng ký phấn đấu. Qua đó, đã giúp cán bộ, đảng viên, quần chúng phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm tích cực học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao.

Đảng ủy Quân sự tỉnh đã kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) và Quy định những điều đảng viên không được làm. Từng cấp ủy, cán bộ, đảng viên (nhất là cấp ủy viên và cán bộ chủ trì các cấp) đã nghiêm túc, thẳng thắn kiểm điểm tự phê bình và phê bình trên tinh thần đoàn kết, xây dựng và tính chiến đấu cao.

Qua đó, làm chuyển biến về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, khắc phục tình trạng nói nhiều làm ít, nói không đi đôi với làm, tư tưởng trông chờ, ỷ lại... Đảng ủy Quân sự tỉnh và 15 Đảng bộ cơ sở đã tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, chặt chẽ, đạt được mục đích yêu cầu đề ra, làm cơ sở cho việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức kiểm điểm ở cấp chi bộ đạt chất lượng tốt; chỉ đạo các chi bộ, Đảng bộ cơ sở căn cứ vào tình hình cụ thể của cơ quan, đơn vị để xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong cơ quan, đơn vị; trong đó, tập trung vào một số vấn đề: lập trường tư tưởng, năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chức trách của cán bộ, đảng viên, ý thức chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước của cán bộ, chiến sỹ.

Theo Đại tá Đỗ Chí Thanh, trong thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh sẽ tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức ý nghĩa, vị trí, tác dụng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác cho cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh, tập trung chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên, quan trọng của các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị; tiếp tục đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ, coi trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong học tập và làm theo Bác; lấy kết quả thực hiện nội dung các chuẩn mực đạo đức là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại cán bộ, đánh giá chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên hàng năm.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội; đẩy mạnh tuyên truyền các gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, đồng thời phê phán, ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, lệch lạc, nói không đi đôi với làm, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi tổ chức, cá nhân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đức Dũng

Các tin khác
Nhiều người hy vọng sẽ có nhiều bộ SGK để nhà trường, học sinh lựa chọn.

Theo nhiều chuyên gia, nếu Bộ GD&ĐT không tìm ra được các giải pháp khả thi thì việc đổi mới chương trình - sách giáo khoa sẽ dễ thành lãng phí.

YBĐT - Mới đây, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, các thí sinh sẽ chỉ thi 4 môn thay vì 6 môn như trước đây.

Phụ nữ huyện Trạm Tấu tham gia vệ sinh đường thôn, bản.

YBĐT - Nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ của mình nên ngay từ khi được chọn làm điểm mô hình, Hội Phụ nữ xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai tới 17/17 chi hội để tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia học tập nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chị em trong bảo vệ môi trường.

Khoảng cách giữa các môn thi đang là áp lực lớn với học sinh. (ảnh minh họa)

YBĐT - Những công bố chính thức của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) về những đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm nay đã thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục