Phụ nữ tự quản bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/3/2014 | 9:41:23 AM

YBĐT - Nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ của mình nên ngay từ khi được chọn làm điểm mô hình, Hội Phụ nữ xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai tới 17/17 chi hội để tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia học tập nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chị em trong bảo vệ môi trường.

Phụ nữ huyện Trạm Tấu tham gia vệ sinh đường thôn, bản.
Phụ nữ huyện Trạm Tấu tham gia vệ sinh đường thôn, bản.

Nhằm phát huy vai trò của cán bộ, hội viên phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội, gắn công tác Hội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường (BVMT), thực hiện có hiệu quả nội dung “3 sạch” (sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp) và hình thành nếp sống mới, xây dựng thói quen trong phòng, chống ô nhiễm nguồn nước sạch, đất đai, không khí, từng bước cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống, năm 2013, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trấn Yên đã xây dựng và triển khai mô hình “Chi hội phụ nữ tự quản BVMT” gắn với nội dung phong trào “5 không, 3 sạch” xây dựng nông thôn mới tới các cơ sở hội, trong đó Hội Phụ nữ xã Báo Đáp được chọn làm điểm thực hiện mô hình.

Nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ của mình nên ngay từ khi được chọn làm điểm mô hình, Hội Phụ nữ xã Báo Đáp đã xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai tới 17/17 chi hội để tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia học tập nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chị em trong BVMT. Quá trình thực hiện đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, hội viên, 100% chị em tại các chi hội đều tham gia ký cam kết thực hiện.

Đồng chí Đoàn Thị Hải Yến - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: “Trong quá trình triển khai mô hình bước đầu đã gặp một số khó khăn do hội viên chưa hình thành được thói quen dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm mà chỉ vệ sinh tại khu vực nhà mình”.

Sau một năm triển khai mô hình, đến nay, nhận thức của hội viên đã nâng lên rõ rệt. Cả 17 thôn đều có tổ phụ nữ tự quản BVMT, tự giác từ việc dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, sạch sẽ, gọn gàng đến tích cực vệ sinh đường làng ngõ xóm. Phụ nữ tại 17 chi hội đều thực hiện tốt quy chế của Hội đề ra. Mỗi gia đình hội viên đào một hố rác tại góc vườn nhà mình để xử lý rác thải, 2 lần/tháng vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh.

Ngoài ra, các chi hội cũng chia ra thành các nhóm hộ tự quản của chi hội mình để quét dọn thường xuyên, tạo thói quen nề nếp trong mỗi hội viên. Nhờ vậy, tất cả các tuyến đường của các chi hội đều phong quang, sạch đẹp. Điển hình là gia đình chị Nguyễn Thị Nhung - hội viên Chi hội phố Hóp, gia đình chị Đào Thị Mai - Chi hội 13 đã thường xuyên vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Bên cạnh đó, hội viên phụ nữ Báo Đáp còn tuyên truyền, vận động các thành viên trong gia đình thực hiện tốt “5 không, 3 sạch”, góp phần không nhỏ trong thực hiện xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thị Thủy - Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Cổ Phúc cho biết: “Tuy không phải là cơ sở hội được chọn làm điểm thực hiện mô hình nhưng nhận thức rõ được tầm quan trọng trong BVMT và với mục tiêu góp phần thực hiện Nghị Quyết 26 của Ban Thường vụ Huyện ủy về xây dựng thị trấn Cổ Phúc, giai đoạn 2012 - 2015 định hướng đến năm 2020, Hội Phụ nữ thị trấn đã triển khai nhân rộng mô hình tại 14/14 chi hội”.

Mô hình “Phụ nữ tự BVMT gắn với xây dựng văn minh đô thị” ở thị trấn Cổ Phúc được thực hiện đầu tiên tại thôn 5. Hàng tháng chị em tổ chức dọn nhà cửa, vệ sinh đường làng ngõ xóm, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, mỗi gia đình hội viên đều tự đào hố rác và không thải nước thải ra môi trường xung quanh…

Đặc biệt, đoạn đường phụ nữ tự quản tại khu phố 3 có chiều dài khoảng 200m thường xuyên được chị em tổ chức vệ sinh và vận động các hộ dân trên đoạn đường này không để vật liệu xây dựng cản trở giao thông.

Đồng chí Bồ Thị Hoa - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Trấn Yên khẳng định: “Đến nay, chúng tôi cũng đã triển khai nhân rộng được 74 mô hình trong toàn huyện và chị em tại các chi hội đồng tình hưởng ứng. Mô hình này đã làm thay đổi và nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ, chị em có ý thức tự giác hơn trong BVMT, góp phần xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng và hạnh phúc”.

“Mô hình phụ nữ tự quản BVMT” đã góp phần tạo nên cảnh quan sạch sẽ từ trong nhà, ngoài ngõ ra tới những con đường, giữ cho môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp và thông thoáng, góp phần không nhỏ vào 1 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các xã trong huyện.

Thu Hằng

Các tin khác
Khoảng cách giữa các môn thi đang là áp lực lớn với học sinh. (ảnh minh họa)

YBĐT - Những công bố chính thức của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) về những đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm nay đã thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận.

An ninh được thắt chặt tại sân bay Tân Sơn Nhất  (ảnh chụp ngày 9.3)

Sau công điện yêu cầu thắt chặt an ninh tại các sân bay, cảng vụ của Bộ trưởng GTVT ngày 8.3, ngày 9.3 an ninh tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đã được siết chặt.

Máy bay của Việt Nam đã phát hiện một vệt màu lạ dài 20km nghi là vệt dầu loang trên biển.

Chiếc máy bay của Malaysia Airlines chở 239 người trên đường tới Bắc Kinh đã mất tích vào rạng sáng 8/3 tại khu vực cách mũi Cà Mau 230km. Sau 30 giờ, vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào về số phận chiếc máy bay này.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan gặp mặt Đoàn đại biểu nữ doanh nhân.

100 nữ doanh nhân là chủ các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục