Kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/3/2014 | 2:54:16 PM

YBĐT - Thực hiện Chương trình công tác của Bộ Tư pháp, ngày 13/3, Đoàn công tác liên ngành Trung ương do đồng chí Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng đi có đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và các Cục, Vụ liên quan của Bộ Tư pháp.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo đại diện một số các sở, ban, ngành của tỉnh.

Trong những năm qua, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành 10 văn bản quy định chi tiết thi hành văn bản quy phạm phạm pháp luật (VBQPPL) gồm 2 nghị quyết, 6 quyết định, 2 chỉ thị. Nhìn chung, công tác ban hành văn bản của tỉnh Yên Bái quy định việc thi hành VBQPPL đã kịp thời, đầy đủ, hợp hiến, hợp pháp, đảm bảo yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này ở địa phương.

Sở Tư pháp, các phòng tư pháp đã tham mưu, giúp UBND cùng cấp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ soạn thảo, ban hành, kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa VBQPPL. Các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn và trao đổi nghiệp vụ được tổ chức kịp thời, phù hợp với yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác soạn thảo, ban hành và hoàn thiện hệ thống VBQPPL ở địa phương.

Đồng chí  Ngô Thị Chinh phát biểu tại Hội nghị

Đánh giá về kết quả thực hiện công tác soạn thảo, ban hành, kiểm tra, xử lý, rà soát và hệ thống hóa VBQPPL, hàng năm, UBND tỉnh đã quyết định ban hành Chương trình xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh và Chương trình xây dựng quyết định, chỉ thị của UBND tỉnh. Việc phân công cơ quan soạn thảo VBQPPL của HĐND, UBND tỉnh thực hiện theo đúng quy định. Các cơ quan được phân công soạn thảo VBQPPL, lấy ý kiến, thẩm định dự thảo VBQPPL cơ bản thực hiện đúng trình tự, thủ tục soạn thảo, lấy ý kiến tham gia. Đối với những dự thảo văn bản có nội dung liên quan đến các vấn đề lớn về KT – XH..., quá trình xây dựng đã tổ chức hội nghị thảo luận, tham gia góp ý dự thảo trước khi thực hiện thủ tục thẩm định dự thảo VBQPPL.

100% dự thảo VBQPPL là nghị quyết của HĐND được xem xét, thông qua theo đúng trình tự, thủ tục được quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND. Làm tốt công tác kiểm tra, xử lý văn bản, kiểm tra theo thẩm quyền. Rà soát và hệ thống hóa văn bản định kỳ; rà soát theo chuyên đề, lĩnh vực và thường xuyên...

Tại Hội nghị, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh cũng đã nêu lên một số những khó khăn, vướng mắc và hạn chế của các quy định pháp luật về soạn thảo, ban hành, kiểm tra, xử lý, rà soát và hệ thống hóa VBQPPL. Đồng thời, kiến nghị đề xuất với đoàn công tác trong quá trình triển khai thi hành quy định của pháp luật ở địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Yên Bái đã đạt được trong các hoạt động tư pháp thời gian qua. Đồng chí cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và yêu cầu trong thời gian tới, tỉnh cần quan tâm triển khai thực hiện tốt hơn nữa trong công tác soạn thảo, ban hành, kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức việc lấy ý kiến, thẩm định tham gia trong quá trình soạn thảo VBQPPL; tăng cường công tác tự kiểm tra, xử lý văn bản theo thẩm quyền; nâng cao trình độ nhận thức, phát huy tinh thần trí tuệ tập thể, tăng cường sự phối kết hợp của các cơ quan, ban ngành... nhằm hạn chế, khắc phục những thiếu sót trong quá trình soạn thảo, ban hành hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn.

Đức Toàn

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã thông báo đến các sở GD-ĐT cụ thể về cách sử dụng hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ chính quy năm 2014. Cục lưu ý một số điểm mới khi làm hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) vào đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2014.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống bệnh viện y học cổ truyền toàn quốc giai đoạn 2014 - 2025”. Theo đó, 24 bệnh viện y học cổ truyền sẽ được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn từ năm 2014 – 2015.

Phóng viên tác nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết để tăng cường hoạt động quản lý, nâng cao chất lượng báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Quy hoạch báo chí toàn quốc đến năm 2020 và dự kiến quy hoạch này sẽ được thông qua vào tháng Tư tới.

Mô hình nuôi lợn của hội viên Nguyễn Thị Chiêm Chi hội Tiền Phong.

YBĐT - Những năm qua, Hội Phụ nữ xã Lang Thíp, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia xây dựng tổ chức hội ngày càng trong sạch, vững mạnh cùng với hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình hội viên...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục