Văn Yên tiêm đúng, đủ, an toàn vắc xin sởi cho trẻ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/3/2014 | 2:27:01 PM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) đã phát hiện 3 trường hợp sốt phát ban dạng sởi. Hiện nay, cả 3 bệnh nhân này đã được Trung tâm Y tế huyện lấy mẫu máu gửi về Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để xét nghiệm và được Bệnh viện Đa khoa huyện điều trị cách ly.

Bác sỹ chuyên khoa II Lê Đình Tiến - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân sốt phát ban dạng sởi.
Bác sỹ chuyên khoa II Lê Đình Tiến - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân sốt phát ban dạng sởi.

Bệnh nhân Tráng Thị Tồng 10 tuổi ở thôn 8 và bệnh nhân Tráng Pao Ly 24 tháng tuổi ở thôn 9, xã Phong Dụ Thượng có quan hệ họ hàng. Cả hai em chưa được tiêm vắc xin sởi và đều tiếp xúc với nguồn bệnh khi được gia đình cho đi thăm người thân ở huyện Văn Chấn - nơi dịch sởi bùng phát. Hai bệnh nhân này đều nhập viện ngày 26/2/2014. Đáng chú ý là bệnh nhân Tráng Pao Ly đã bị biến chứng viêm phổi. Sau khi được Bệnh viện Đa khoa Văn Yên điều trị tích cực, cả hai cháu bé đã ổn định và được ra viện ngày 4/3/2014.

Tiếp đó, bệnh nhân Nguyễn Văn Quang 14 tháng tuổi, là con chị Kim Thị Huyền, thường trú tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đang tạm trú làm ăn buôn bán tại khu phố III, thị trấn Mậu A nhập viện ngày 4/3/2014. Trước đó hai ngày, bé Quang bị sốt, ho, quấy khóc, chảy nước mắt, nước mũi, sau đó xuất hiện ban đỏ ở mặt, lan rộng xuống vùng cổ, ngực và toàn thân. Bé Quang được chẩn đoán sốt phát ban dạng sởi, đang được điều trị tích cực tại phòng cách ly của Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Yên.

Để chủ động phòng chống dịch sởi, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế Yên Bái về tiêm vắc xin sởi bổ sung năm 2014, huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin sởi bổ sung cho trẻ từ 1 đến 15 tuổi tại các xã khó khăn và các xã có tỷ lệ tiêm chủng phòng sởi thấp. Theo đó, đợt I đã triển khai vào cuối tháng 12/2013 trên địa bàn 5 xã: Phong Dụ Thượng, Xuân Tầm, Mỏ Vàng, Nà Hẩu, Lang Thíp.

Kết quả, đã có 6.207/6.510 trẻ được tiêm vắc xin sởi bổ sung, đạt tỷ lệ 95,3%, 303 cháu chưa được tiêm với lý do các cháu đi vắng, bị ốm và chống chỉ định tiêm vắc xin sởi. Tiếp đó, vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3/2014, huyện đã triển khai tiêm đợt II cho trẻ từ 1 đến 15 tuổi tại 8 xã: Châu Quế Thượng, Châu Quế Hạ, Phong Dụ Hạ, Lâm Giang, Quang Minh, Đại Sơn, Viễn Sơn, An Bình.

Để công tác tiêm bổ sung đạt kết quả cao, Trung tâm Y tế Văn Yên đã tổ chức tập huấn quy trình tiêm an toàn cho cán bộ Khoa Kiểm soát dịch bệnh và cán bộ trạm y tế xã phụ trách công tác tiêm chủng. Đồng thời tổ chức điều tra trực tiếp, lập danh sách cụ thể từng trẻ diện phải tiêm, đảm bảo dự trù, phân phối vật tư, vắc xin đầy đủ cho các bàn tiêm trên địa bàn, phân công cán bộ có trình độ chuyên môn, có chứng chỉ tập huấn về an toàn tiêm chủng để thực hiện nhiệm vụ. Từ ngày 28/2/2014 đến ngày 3/3/2014, huyện đã triển khai tiêm vắc xin sởi bổ sung đồng loạt tại 8 xã gồm 85 thôn bản trong kế hoạch. Trung tâm Y tế huyện đã huy động toàn bộ cán bộ của Khoa Kiểm soát dịch bệnh, tăng cường nhân viên y tế của các xã vùng thấp hỗ trợ 8 xã trong đợt tiêm này.

Cùng với lực lượng của ngành y tế, UBND các xã đã chỉ đạo trạm y tế xã, nhân viên y tế thôn bản, cộng tác viên dân số, trưởng thôn bản, các trường học trên địa bàn điều tra, lập danh sách trẻ từ 1 đến 15 tuổi, tránh bỏ sót đối tượng. Cùng với đó, các ban, ngành, đoàn thể các xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân đưa trẻ đến các điểm tiêm được tổ chức trên địa bàn; đảm bảo tiêm đúng, tiêm đủ, an toàn, đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống dịch tại địa phương.

Tại các bàn tiêm đều bố trí cán bộ y tế khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm. Sau khi tiêm, trẻ được lưu lại 30 phút để theo dõi, nhằm phát hiện các phản ứng để xử lý kịp thời. Do đó, quá trình tiêm đảm bảo an toàn, không xảy ra tai biến. Theo số liệu tổng hợp của Trung tâm Y tế huyện, đến cuối ngày 6/3/2014, đã có 9.487/9684 cháu, đạt tỷ lệ 97,8% trẻ từ 1 đến 15 tuổi trên địa bàn 8 xã được tiêm vắc xin sởi bổ sung đợt này, còn 197 cháu chưa được tiêm do đi vắng tại thời điểm tiêm hoặc bị ốm.

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, công tác tiêm vắc xin sởi bổ sung còn gặp một số khó khăn. Thời tiết diễn biến phức tạp nên trẻ em bị ốm nhiều, một số cháu cũng được gia đình đưa đến các điểm tiêm nhưng sau khi khám sàng lọc một số trường hợp chống chỉ định nên phải tạm hoãn. Bên cạnh đó, một số gia đình có tâm lý hoang mang trước tai biến của vắc xin nên chưa đưa con đến các điểm tiêm phòng. Một số gia đình đồng bào dân tộc thiểu số ở các thôn, bản vùng sâu vùng xa do đường sá đi lại khó khăn nên cũng chưa cho con em đi tiêm.

Bác sỹ chuyên khoa II Lê Đình Tiến - Giám đốc Trung tâm Y tế Văn Yên cho biết: "Phấn đấu trên 98% số trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 15 được tiêm bổ sung vắc xin sởi, Trung tâm đã triển khai nhiều giải pháp. Giải quyết vấn đề tâm lý cho nhân dân, Trung tâm đã phối hợp với các xã làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn, huy động gia đình đưa trẻ đến các điểm tiêm vắc xin phòng sởi; đối với các đối tượng trẻ em bị ốm được cán bộ y tế xã và gia đình điều trị khỏi, sau 5 đến 7 ngày sẽ tổ chức tiêm. Với số trẻ còn sót trong đợt tiêm vào cuối tháng 12/2013, Trung tâm dự trù vắc xin để tổ chức tiêm trong nửa đầu tháng 3/2014".

Trung tâm cũng đã phối hợp với UBND các xã huy động y tế thôn bản, trưởng thôn, bản và đoàn thể đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng, nhất là các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thành lập các tổ công tác cơ động xuống các thôn, bản vùng cao tổ chức tiêm vét vắc xin phòng sởi cho các đối tượng trong độ tuổi, tăng cường giám sát, phát hiện, thu dung điều trị và cách ly trường hợp mắc bệnh, ca bệnh có triệu chứng lâm sàng nặng.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song Văn Yên đã phát huy tốt các nguồn lực, có sự thống nhất cao giữa các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, địa phương để thực hiện thắng lợi chiến dịch tiêm vắc xin sởi bổ sung, góp phần phòng chống dịch bệnh sởi và bảo vệ sức khỏe cho trẻ em trên địa bàn.

Hồng Vân

Các tin khác
Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái coi bảo hộ lao động là vấn đề quan trọng hàng đầu trong sản xuất.

YBĐT - Những năm qua, Yên Bái luôn quan tâm sâu sát công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN), số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) giảm, môi trường làm việc của người lao động (NLĐ) được cải thiện... Tới đây, lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN năm 2014 với chủ đề "Suy nghĩ và hành động vì mục tiêu không TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc" sẽ được tổ chức tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái.

Thanh niên tình nguyện huyện Văn Chấn tham gia tu sửa, mở mới đường giao thông tại xã Nghĩa Tâm.

YBĐT - Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới là mục tiêu hướng tới của đoàn viên thanh niên huyện Văn Chấn trong Năm Thanh niên tình nguyện 2014.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ để vận hành tốt hệ thống.

Người nước ngoài có thể thực hiện việc đăng ký và khai tờ khai thị thực trực tuyến tại website http://visa.mofa.gov.vn mà không phải đến cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài để lấy tờ khai.

Chị em phụ nữ tìm hiểu về các biện pháp tránh thai hiện đại.

YBĐT - Có tới 8 cách tránh thai hiện đại, mỗi cách đều có ưu và nhược điểm riêng. Mỗi người hãy thử qua từng loại và lựa chọn cách phù hợp với mình, đồng thời nên đi khám và tư vấn ý kiến bác sĩ. Đôi khi, nhược điểm có thể biến thành ưu điểm khi bạn biết làm chủ cuộc sống của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục