Triển khai tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/3/2014 | 3:43:29 PM

YBĐT - Ngày 18/3, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ LĐTB&XH tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công cách mạng trong 2 năm 2014 – 2015 với 63 tỉnh thành phố.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam; đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền – Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì hội nghị.

Chương trình này thực hiện tổng rà soát trên phạm vi toàn quốc; toàn bộ các thôn, làng, ấp, bản, khu phố, tổ dân phố. Theo đó, có 7 đối tượng trong Chương trình tổng rà soát là: liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ; bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; Bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người có công giúp đỡ cách mạng; cựu thanh niên xung phong.

Các đối tượng này phải đảm bảo các điều kiện: Người có tên trong danh sách người có công với cách mạng do Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội quận, huyện, thành phố thuộc tỉnh quản lý (đã được cấp có thẩm quyền công nhận là người có công với cách mạng) tại thời điểm trước ngày 31/3/2014; người tham gia hoạt động kháng chiến nhưng chưa được xem xét xác nhận người có công do khu dân cư trong quá trình rà soát, phát hiện đề xuất; trường hợp người có công đã chết nhưng thân nhân đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng thì vẫn thuộc diện lập danh sách rà soát; trường hợp một liệt sĩ có nhiều thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi thì lập danh sách tất cả các thân nhân của liệt sĩ; trường hợp một thân nhân người có công đang hưởng từ 2 chế độ trợ cấp tiền tuất hàng tháng của hai người có công trở lên thì thống kê riêng theo từng phiếu rà soát; trường hợp một người đang hưởng 2 chế độ trợ cấp ưu đãi người có công thì lập 2 phiếu thống kê rà soát; trường hợp người có công có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng ở nơi khác, có ủy quyền cho thân nhân hưởng trợ cấp ưu đãi thì người được ủy quyền kê khai rà soát. Thân nhân người có công là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con đẻ, con nuôi. Thân nhân liệt sĩ còn là người có công nuôi dưỡng liệt sĩ.

Theo hướng dẫn, tại mỗi cấp xã, huyện, tỉnh, Chủ tịch UBND cùng cấp ra quyết định thành lập ban rà soát. Tùy theo đặc điểm của địa phương có thể mời đại diện của các tổ chức xã hội có liên quan tham gia. Trong tháng 4 – 5/2014, mỗi quận huyện, thành phố trực thuộc tỉnh chọn một xã, phường, thị trấn để thực hiện rà soát thí điểm, rút kinh nghiệm để tổ chức tổng rà soát. Đến tháng 8/2015 các tỉnh gửi báo cáo kết quả tổng rà soát cho Bộ Lao động Thương binh & Xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân – Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, đất nước luôn luôn ghi nhớ công ơn của những người con Việt Nam đã đóng góp cho nền độc lập Tổ quốc. Trong những năm qua, chính sách người có công được triển khai rộng khắp đó là sự tri ân đối với những người có công. Chương trình tổng rà soát lần này là chủ trương hết sức có ý nghĩa, khẳng định rằng tuyệt đại đa số người có công chúng ta đã có chính sách ưu đãi; góp phần phát hiện chỗ nào chính sách chưa hợp lý để điều chỉnh.

 Thanh Ba

Các tin khác

YBĐT - Đến nay, thành phố Yên Bái đã hoàn thành chỉ tiêu làm nhà cho hộ nghèo trước 2 năm so với Đề án giảm nghèo của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015. Kết quả này thể hiện tinh thần và quyết tâm cao của chính quyền các cấp trên địa bàn, tạo động lực cho các hộ nghèo phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Cuốn sách được bán rộng rãi phục vụ thí sinh cả nước.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã chính thức phát hành cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014". Đây là cuốn cẩm nang cung cấp các thông tin để thí sinh tham khảo trước khi đăng ký chọn trường và ngành học.

Đây là biện pháp khẩn cấp để đảm bảo cung ứng thuốc khi có dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ đã được các doanh nghiệp trên địa bàn Lục Yên chú trọng.

YBĐT - Thời gian qua, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, chú trọng công tác đảm bảo ATVSLĐ-PCCN, hạn chế tới mức tối đa những thiệt hại có thể xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục