Đột phá từ kỷ cương và trách nhiệm

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/7/2015 | 1:28:13 PM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện tốt chức năng công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; chủ động bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của ngành, nhằm đổi mới phương pháp quản lý, điều hành trong hoạt động nghiệp vụ, đáp ứng tốt các yêu cầu về cải cách tư pháp.

Các kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Nghĩa Lộ trao đổi trước khi tham gia phiên tòa xét xử lưu động.
Các kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Nghĩa Lộ trao đổi trước khi tham gia phiên tòa xét xử lưu động.

VKSND thị xã đã tăng cường quán triệt tới toàn thể cán bộ, đảng viên thực hiện cuộc vận động của ngành “Kiểm sát vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương, trách nhiệm”. Trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, Viện đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố; bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tất cả các ngày trong tuần, thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở cùng cơ quan điều tra, tòa án để nắm bắt thông tin và phân loại xử lý vụ việc. Do có sự phối hợp đồng bộ với các cơ quan chức năng, đặc biệt là vụ việc phức tạp đều được họp bàn kỹ lưỡng giữa các cơ quan tiến hành tố tụng để thống nhất nhận định, đánh giá nên nhiều năm qua, việc khởi tố, truy tố đều đúng người, đúng tội, không để xảy ra trường hợp oan sai cho người vô tội, không để lọt tội phạm.

5 năm qua, Viện đã thụ lý 143 vụ/188 bị can; kết thúc điều tra, đề nghị truy tố 116 vụ/ 167 bị can; di lý nơi khác giải quyết theo thẩm quyền 7 vụ/ 10 bị can; đình chỉ điều tra 5 vụ/ 4 bị can; tạm đình chỉ điều tra 7 vụ/ 1 bị can; đang giải quyết 6 vụ/ 4 bị can; kiểm sát xét xử hình sự 123 vụ/ 178 bị cáo (cũ 3 vụ/ 4 bị cáo; mới 120 vụ/ 174 bị cáo), không có vụ án nào đơn vị để án kéo dài quá hạn luật định.

 Để nâng cao chất lượng quyền công tố trong hoạt động điều tra, Viện đã chủ động phân công kiểm sát viên theo dõi vụ án ngay từ đầu của giai đoạn điều tra, tạo điều kiện cho kiểm sát viên nghiên cứu kỹ hồ sơ, chủ động lập kế hoạch thẩm vấn, viết dự thảo luận tội, phân tích, đánh giá chính xác chứng cứ buộc tội. Bởi vậy, 100% vụ án khi đưa ra xét xử không để xảy ra tình trạng tòa án tuyên án đối tượng không phạm tội. Ở giai đoạn xét xử, quan điểm của tòa án luôn phù hợp với cơ quan kiểm sát, bảo đảm việc truy tố, xét xử kịp thời đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, hàng năm, VKSND thị xã đã phối hợp với ngành toà án tổ chức từ 8 đến 10 phiên toà rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa, do vậy, chất lượng kiểm sát xét xử và thực hành quyền công tố tại phiên toà ngày được nâng cao. Kiểm sát viên tham gia phiên tòa chuẩn bị kỹ nội dung luận tội, đề cương xét hỏi để tham gia xét xử, đề ra mức án phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo; bảo vệ cáo trạng đã truy tố bảo đảm căn cứ đúng pháp luật.

Đồng chí Hà Thị Xuân Mai - Viện trưởng VKSND thị xã cho biết: “Đơn vị còn đặc biệt quan tâm đến thực hiện trách nhiệm của VKSND trong kiểm sát bắt, tạm giữ, tạm giam đều bảo đảm đúng theo quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự. Viện thường xuyên kiểm tra chặt chẽ việc bắt tạm giữ, tạm giam, bảo đảm không để xảy ra tình trạng bắt oan sai và xâm phạm quyền của người bị bắt giữ. Từ năm 2010 đến nay, Viện đã phê chuẩn lệnh bắt 75 trường hợp. Các đối tượng phạm tội đều bị đưa ra xét xử nghiêm minh theo pháp luật”.

Hiện nay, công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc về dân sự về hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính... hàng năm đối với địa bàn thị xã khoảng 100 vụ việc/ năm; trong đó, án hôn nhân và gia đình chiếm trên 85%, nguyên nhân chính là do bất đồng lối sống, ngoại tình, bạo lực gia đình và những vấn đề liên quan đến kinh tế. Đối với án tranh chấp dân sự, chủ yếu là tranh chấp đất đai, vay nợ không có công chứng và chứng thực của cơ quan chức năng. Để hạn chế vụ việc phát sinh về án dân sự, đơn vị đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng giải quyết vụ việc ngay từ giai đoạn đầu mới phát sinh, nhằm hạn chế tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp, ảnh hưởng tới tình hình an ninh chính trị của địa phương. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với các cơ quan thi hành án bảo đảm các bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực phải được thi hành theo đúng quy định của pháp luật.

Với một tập thể mạnh và đoàn kết, luôn hoàn thành xuất sắc mọi  nhiệm vụ được giao, năm 2010, VKSND thị xã Nghĩa Lộ đã được VKSND Tối cao tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối huyện, thị, thành phố; 4 năm liên tục được VKSND Tối cao tặng bằng khen; hàng năm, 100% cán bộ, đảng viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến và chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. 

 Thạch Phong

Các tin khác
Lớp bồi dưỡng học sinh giỏi đội tuyển môn Vật lý trong hè của cô và trò Trường THCS thị trấn Yên Bình.

YBĐT - Dạy tốt và học tốt - phong trào thi đua luôn được đẩy mạnh và duy trì thực hiện trong tất cả đơn vị trường học của ngành Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Yên Bình. “Hai tốt” vừa là động lực thi đua vừa là hiệu quả phấn đấu của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh các nhà trường. Sự nghiệp “trồng người” cho tương lai của Yên Bình có nền tảng vững chắc từ phong trào này.

Nhà văn hóa thôn Đồng Nếp được xây dựng bằng 100% nguồn vốn xã hội hóa là niềm tự hào của cả thôn.

YBĐT - Mặc dù đã đi vào hoạt động được gần 1 năm nhưng 45 hộ dân với gần 200 nhân khẩu ở thôn Đồng Nếp, xã Đại Minh (Yên Bình) vẫn chưa quên cái ngày người dân cả thôn phấn khởi chứng kiến và làm lễ động thổ xây dựng nhà văn hóa (NVH) của thôn.

Cán bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra công tác phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi trước thềm năm học mới.

YBĐT - Là địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số trên 57%, đời sống kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm và cách làm phù hợp, thị xã Nghĩa Lộ đã trở thành một trong hai địa phương hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi sớm nhất tỉnh (năm 2011). Sau khi đã hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, thị xã đã duy trì, giữ vững và thực hiện các chỉ tiêu vượt chuẩn.

Chia sẻ việc chăm sóc con cái với vợ không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của đàn ông.

YBĐT - Khái niệm bình đẳng giới (BĐG) giờ đây đã trở nên quen thuộc với mọi người, đặc biệt, khi nó đã được đưa vào các bộ luật liên quan đến đời sống hôn nhân như Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật BĐG, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Mục tiêu cuối cùng của những bộ luật này giúp xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, mang tới một xã hội công bằng. Vì vậy, có thể khẳng định, bình đẳng để hạnh phúc chứ không chỉ là thực hiện đúng luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục