Sùng Đô chuyển mình

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/7/2015 | 3:12:42 PM

YênBái - YBĐT - Sùng Đô là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn, có 358 hộ với 2.238 khẩu, trên 98% là người Mông. Người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và bảo vệ rừng, tập quán canh tác nhiều năm về trước còn khá lạc hậu nên đời sống khá khó khăn. Tuy nhiên, những năm gần đây, địa phương đã có những bước tiến đột phá, do đó diện mạo nông thôn thay đổi rõ nét, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện.

Trạm y tế xã Sùng Đô (huyện Văn Chấn) thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Trạm y tế xã Sùng Đô (huyện Văn Chấn) thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đồng chí Vàng Vảng Chống - Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi cho biết: “trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế theo hướng sản xuất tập trung, trọng tâm là cây lúa nước, chè, thảo quả và bảo vệ rừng. Trong phát triển cây lương thực, Đảng bộ vận động nhân dân tích cực khai hoang ruộng nước. Do đó, đầu nhiệm kỳ diện tích lúa nước chỉ có 82ha và mục tiêu phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ là 100ha, nhưng đến nay xã đã đạt 106 ha, trong đó diện tích lúa 2 vụ là 65ha, 1 vụ 41ha. Đồng thời, xã tập trung vận động nhân dân hàng năm gieo cấy hết diện tích, đúng lịch và khung thời vụ. Để cây lúa nước cho năng suất cao, xã đã quan tâm chỉ đạo 5/5 thôn, bản làm tốt việc duy tu, bảo dưỡng các công trình thủy lợi để bảo đảm đủ nước tưới tiêu cho đồng ruộng; phối hợp với các ngành chức năng của huyện triển khai các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ thực hiện tốt chăm sóc, bảo vệ sản xuất, nên năng suất lúa mỗi vụ đều tăng, bảo đảm an ninh lương thực ở địa phương”.

Xác định được tầm quan trọng của giao thông, vận tải trong phát triển kinh tế, xã hội ở một địa phương vùng cao, đồi núi cắt xẻ, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã chỉ đạo làm tốt việc tuyên truyền vận động nhân dân, nhất là đoàn viên thanh niên đóng góp 2.500 công để duy tu, bảo dưỡng đường giao thông liên thôn bản. Qua đó, đã duy tu và sửa chữa 8km đường liên thôn, bản, 5 km đường nội bản, bảo trì tuyến đường từ trung tâm xã đến cầu gỗ bản Mười, xã Sơn Lương.

Bằng nguồn vốn Chương trình 135 và xây dựng nông thôn mới, Sùng Đô được Nhà nước đầu tư nâng cấp 800m đường bê tông vào thôn Ngã Hai trị giá gần 2 tỷ đồng; mở 3 đoạn đường vào thôn Giàng Pằng và Làng Mảnh với tổng chiều dài hơn 700m. Đảng bộ xã vận động nhân dân tích cực bảo vệ rừng đầu nguồn, quy hoạch các khu vực phù hợp để trồng cây thảo quả, chè Shan tuyết. Đến nay, toàn xã có 53ha chè Shan tuyết và mỗi năm cho sản lượng 200 tấn búp tưới, tăng 120 tấn so với đầu nhiệm kỳ. Trên 50ha trồng thảo quả, hàng năm cho thu hoạch 85 - 90 tấn quả. Từ thảo quả, chè Shan tuyết, nhiều hộ đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm như  hộ ông Giàng A Lồng, Giàng A Cáng, Vàng A Páo ở thôn Giàng Pằng, Vàng A Sinh ở thôn Nà Nọi...

Lĩnh vực giáo dục, đào tạo luôn được Đảng bộ quan tâm chỉ đạo. Hiện nay, xã có 2 trường, gồm trường liên cấp I và II và trường mầm với tổng số 30 lớp học, 743 học sinh, trong đó có 6 lớp trung học cơ sở với 208 học sinh, 17 lớp tiểu học với 329 học sinh, 7 lớp mầm non với 206 trẻ. Xã đang tập trung duy trì phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở; tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi ra lớp ở bậc tiểu học đạt 100%; chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao; nhiều thầy giáo, cô giáo đạt danh hiệu giáo viên giỏi các cấp; tỷ lệ học sinh khá, giỏi năm sau cao hơn năm trước.

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được chú trọng nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng nếp sống văn minh và đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tế ở cơ sở, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Hàng năm, tỷ lệ làng bản, gia đình đạt chuẩn văn hóa trên 60%; xây dựng và duy trì hoạt động 5 đội văn nghệ, các đội bóng đá ở 5 thôn. Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, ngày tết, giữa các thôn tổ chức thi đấu giao lưu bóng đá và các trò chơi, môn thao dân tộc như: Đẩy gậy, kéo co, thi chạy, thi leo núi, đánh quay, ném pao...

Diện mạo xã Sùng Đô hiện nay đang đổi thay từng ngày, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân toàn xã tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Quang Thiều

Các tin khác
Bà Đặng Thị Quế trong căn nhà khang trang mới xây.

YBĐT - Với đạo lý truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của người Việt Nam, nhiều năm qua, cán bộ, nhân dân huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những việc làm thiết thực nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc gia đình, đối tượng người có công.

Trẻ em vui chơi trong sân Trường Mầm non Mường Lai.

YBĐT - Từ một trường mầm non thiếu thốn cơ sở vật chất, các nhóm, lớp học chỉ là nhà tạm, nhưng được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương cùng ngành giáo dục và đào tạo, sự nỗ lực chung của đội ngũ cán bộ, giáo viên, Trường Mầm non Mường Lai (huyện Lục Yên) đã từng bước vươn lên đạt chuẩn mức độ 1 vào năm 2015…

Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

YBĐT - Mùa hè, thời tiết diễn biến phức tạp, bất thường, nắng nóng, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại dịch bệnh phát sinh, nhất là phát triển các bệnh lây theo đường tiêu hóa như: Tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy do E.coli… luôn là vấn đề đáng lo ngại, nếu sử dụng thực phẩm không an toàn.

Các cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Nghĩa Lộ triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
(Ảnh: Thạch Phong)

YBT - Những năm gần đây, thị xã Nghĩa Lộ đang có những bước phát triển nhanh về kinh tế - văn hóa - xã hội, hình thành một đô thị trẻ năng động. Sự phát triển đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an thị xã Nghĩa Lộ vì sự bình yên của thị xã miền Tây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục