Kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam Việt Nam (10/8/1961- 10/8/2016)

Văn Yên chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/8/2016 | 8:35:00 AM

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, cả nước có hàng triệu người bị nhiễm chất độc da cam (CĐDC), trong đó không ít những người con của quê hương Văn Yên. Nhiều người đã qua đời khi tuổi còn rất trẻ, những người còn lại thấm đẫm nỗi đau da cam đến thế hệ thứ 2, thứ 3 của họ.

Gia đình ông Vũ Xuân Túc - thôn Gốc Vối, xã Yên Hưng (Văn Yên) với người con trai nhiễm CĐDC.
Gia đình ông Vũ Xuân Túc - thôn Gốc Vối, xã Yên Hưng (Văn Yên) với người con trai nhiễm CĐDC.

>>Nỗi đau da cam - "cuộc chiến" chưa bao giờ kết thúc

Đến với gia đình ông Lầu Văn Trợ ở thôn Trạc, xã Châu Quế Hạ, vào một ngày đầu tháng 8, chúng tôi mới cảm nhận được nỗi đau cả tinh thần và thể xác mà gia đình ông đang phải gánh chịu từ CĐDC.

Xuất ngũ năm 1977, trở về địa phương sau nhiều năm tham gia chiến đấu tại chiến trường Tây Nguyên, ông Trợ xây dựng gia đình với mong muốn có một tổ ấm hạnh phúc, ổn định làm ăn phát triển kinh tế.

Nhưng số phận thật trớ trêu, 6 đứa con mà vợ chồng ông sinh ra đều không được bình thường, sức khỏe yếu và đều bị ảnh hưởng CĐDC từ người cha khi tham gia chiến đấu tại chiến trường. Trong đó, có hai người con đã qua đời, 4 người còn lại sống trong nỗi đau đớn về thể xác, tâm thần bất ổn. Người thì điên dại đập phá, người thì nói nhảm không phân biệt ngày đêm, người thì câm điếc... mọi sinh hoạt cá nhân từ ăn uống, tắm giặt đều phụ thuộc vào bố, mẹ.

Bản thân ông Trợ, do bị phơi nhiễm CĐDC nên sức khỏe ngày càng giảm sút. 5 năm gần đây, những cơn đau do chất độc trong cơ thể ông ngày càng tái phát nặng hơn, nhất là khi trái gió, trở trời. Các cơ chân tay thường xuyên bị co lại, da chân, tay bị loang lổ, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày.

Ông chỉ biết mong có thêm sức khỏe để nuôi những đứa con tật nguyền. Hiểu được hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình ông Trợ chính quyền địa phương, các đơn vị, nhà hảo tâm đã tạo điều kiện giúp gia đình ông làm được căn nhà cấp IV cũng như được vay vốn để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Hoàn cảnh của gia đình ông Trợ chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp bị ảnh hưởng bởi CĐDC trên địa bàn huyện. Văn Yên có 27 xã, thị trấn thì có tới 24 xã, thị trấn có nạn nhân CĐDC với 251 người. Trong đó 147 người trực tiếp tham gia chiến đấu và 104 người là con nạn nhân CĐDC. Một số địa phương có nhiều người nhiễm là xã An Thịnh 37 trường hợp, Đông Cuông 17 trường hợp và thị trấn Mậu A 24 trường hợp.

Đồng chí Nguyễn Thị Hà - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện chia sẻ: “Chúng tôi đã nhiều lần đi thăm nạn nhân nhiễm CĐDC trên địa bàn, nhưng lần nào cũng không cầm được nước mắt. Nhiều gia đình vợ, chồng đầu đã bạc trắng, nhưng vẫn miệt mài chăm sóc cho những đứa con bị dị tật, chân tay teo lại, bị bại não, phải nằm liệt một chỗ sống cảnh thực vật suốt đời, lúc tỉnh, lúc mê, la hét, quấy khóc..."

"Là phòng chức năng của huyện, chúng tôi luôn thực hiện đầy đủ các chế độ chi trả theo quy định của Nhà nước cho các nạn nhân. Ngoài ra, Phòng còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức các hoạt động từ thiện, giúp đỡ các nạn nhân. Hàng năm, tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán, Ngày “Vì nạn nhân CĐDC” 10/8, hỗ trợ các gia đình về nhà ở, cây trồng, vật nuôi… góp phần giải quyết hậu quả của CĐDC gây ra, hàn gắn vết thương chiến tranh” - chị Hà cho biết.

Hiện nay, huyện Văn Yên đang đẩy mạnh các hoạt động từ thiện nhân đạo, thăm hỏi, cấp thẻ bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe, chỉnh hình, phục hồi chức năng, tổ chức dạy nghề, tạo điều kiện vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh, vận động ủng hộ nạn nhân CĐDC và nhiều hoạt động khác… góp phần chăm lo, giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần xoa dịu nỗi đau da cam, góp phần giúp các nạn nhân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ông Lê Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên:

Huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ bằng tiền và vật chất để sửa chữa, hỗ trợ làm nhà ở, phương tiện sản xuất, khám và điều trị cấp thuốc miễn phí, trợ cấp thường xuyên và đột xuất cho các nạn nhân CĐDC cũng như tổ chức thường xuyên các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, vừa động viên tinh thần, vừa giúp họ có điều kiện sống tốt hơn.

Ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch UBND xã Châu Quế Hạ:

Xã Châu Quế Hạ có 10 nạn nhân CĐDC, hầu hết các gia đình này đều là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để các hộ vươn lên ổn định cuộc sống, hàng năm xã cùng các tổ chức đoàn thể tập trung giúp đỡ các gia đình bằng ngày công, cây, con giống, tạo điều kiện cho các hộ vay vốn qua các ngân hàng để phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Thạch Phong - Mỹ Vân

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin dự khánh thành

YBĐT - Trên địa bàn tỉnh Yên Bái có trên 1.350 người bị nhiễm chất độc da cam (CĐDC), trong đó có gần 800 người là nạn nhân trực tiếp, còn lại là những người bị di chứng từ ông bà, cha mẹ...

Cán bộ, hội viên chữ thập đỏ tham gia lắp điện sinh hoạt cho hộ nghèo. Ảnh M.Q

Đến nay, huyện Lục Yên đã hoàn thành đại hội đại biểu hội chữ thập đỏ (CTĐ) tại 24 xã, thị trấn nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tư vấn tuyển sinh cho thí sinh.

Sau 8 ngày của đợt 1 xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ), 320.000 thí sinh đã đăng ký xét tuyển, trong đó, số thí sinh đăng ký trực tuyến chiếm chưa đến 1/3.

Ba người con tật nguyền - nạn nhân chất độc da cam của cựu chiến binh Lương Thanh Xuân, xã Động Quan, huyện Lục Yên

YBĐT - Đã 55 năm sau thảm họa da cam Việt Nam nhưng nỗi đau thì vẫn còn mãi. Tác hại của chất độc da cam/dioxin không chỉ in hằn lên máu thịt những người lính mà còn ảnh hưởng đến các thế hệ con cháu của họ sau này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục