Kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam Việt Nam (10/8/1961- 10/8/2016)

Hội CTĐ thành phố Yên Bái: Tiếp sức cho những mảnh đời bất hạnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/8/2016 | 8:46:20 AM

YBĐT - Hiểu thấu nỗi đau luôn hiện hữu ấy, nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Yên Bái (TPYB) đã làm tốt vai trò cầu nối, đưa những tấm lòng hảo tâm đến gần hơn với nạn nhân CĐDC, tiếp thêm sức lực cho những mảnh đời bất hạnh vượt lên khó khăn, vất vả.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ thành phố Yên Bái cùng lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Yên Bái thăm và tặng quà nạn nhân CĐDC Trần Quang Chử, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ thành phố Yên Bái cùng lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Yên Bái thăm và tặng quà nạn nhân CĐDC Trần Quang Chử, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

>>Nỗi đau da cam - "cuộc chiến" chưa bao giờ kết thúc

Gia đình ông Nguyễn Văn Ngọc ở xã Phúc Lộc (TPYB) có tới 3 thế hệ bị ảnh hưởng bởi CĐDC. Sống chủ yếu dựa vào số tiền trợ cấp ít ỏi, ông Ngọc tuổi đã cao, sức yếu, trong khi các con đều dị tật ở bụng, không thể đi lại, ốm đau liên miên. Gánh nặng gia đình cứ thế ngày càng thêm nặng.

Ông Ngọc chia sẻ: “Sinh ra những đứa con dị tật, chứng kiến cảnh chúng chịu thiệt thòi, đau đớn, không biết sống được đến lúc nào là nỗi đau không gì kể siết. Nhiều năm nay, được chính quyền địa phương, các ngành, các cấp, các đơn vị tài trợ, các nhà hảo tâm quan tâm, động viên, mỗi khi ốm đau, điều trị tại bệnh viện hay đến dịp lễ, tết, gia đình tôi lại nhận được quà hỗ trợ. Đối với tôi đó là sự an ủi, động viên và cũng là điều thật may mắn”.

Gia đình ông Ngọc chỉ là một trong số 372 nạn nhân bị nhiễm CĐDC trên địa bàn thành phố Yên Bái (trong đó có 243 đối tượng trực tiếp nhiễm CĐDC, 149 đối tượng là con nhiễm CĐDC) nhận được sự quan tâm như vậy.

Để có được nguồn kinh phí hỗ trợ, chăm sóc các nạn nhân ấy là sự nỗ lực của Hội CTĐ TPYB. Đặc biệt là trong việc tìm cách vận động sự ủng hộ, đóng góp của các tập thể, các đơn vị tài trợ. Món quà giá trị vật chất có thể chưa quá lớn nhưng đã góp phần thiết thực chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

Từ năm 2009 đến năm 2016, các cấp Hội CTĐ TPYB luôn đặc biệt coi trọng và lấy công tác cứu trợ xã hội, phòng ngừa, ứng phó thảm họa làm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái” trong nhân dân.

Thực hiện phương châm “Lấy vận động, quyên góp trong dân là chính”, hưởng ứng phong trào “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện...”. Các chi Hội bằng việc làm thiết thực đã kêu gọi các tập thể, cá nhân hảo tâm trong và ngoài thành phố tham gia giúp đỡ, tương trợ nạn nhân CĐDC.

Bà Bùi Hải Oanh - Chủ tịch Hội CTĐ TPYB cho biết: “Nhắc đến những nhà tài trợ, nhà hảo tâm không thể không nhắc đến Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi chánh Yên Bái - một trong những nhà tài trợ tiêu biểu nhất. Đã thành truyền thống, hàng năm, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi chánh Yên Bái luôn dành thời gian cũng như công sức, tiền của đồng hành cùng Hội CTĐ TPYB đến thăm và tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi CĐDC".

"Ngoài ra, có thể kể đến một số cá nhân như: vợ chồng bà Trần Thị Minh Đức, phường Nguyễn Phúc, TPYB; bà Bùi Thị Sửu - Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình; ông bà Tuyết Ninh - Doanh nghiệp Tuấn Tuyết, phường Hợp Minh, TPYB…” - Bà Oanh nói.

Bên cạnh đó, Hội CTĐ TPYB đã huy động đóng góp ngày công lao động, hỗ trợ xóa nhà tạm cho 75 hộ nghèo và nạn nhân CĐDC, trị giá 242 triệu đồng. Trao 24 sổ tiết kiệm cho trẻ tật nguyền, mồ côi, nạn nhân CĐDC mỗi sổ trị giá từ 3 - 20 triệu đồng, 80 nạn nhân CĐDC được vay vốn không tính lãi từ Quỹ Bảo trợ nạn nhân CĐDC Việt Nam…

Có thể khẳng định, công tác huy động nguồn lực trong các hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ thành phố đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Tiếp nối những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Hội CTĐ TPYB tập trung tuyên truyền trong cộng đồng thêm hiểu, thông cảm và chia sẻ với những nạn nhân và gia đình nạn nhân nhiễm CĐDC.

Đồng thời, phát huy vai trò cầu nối, kêu gọi các đơn vị, nhà hảo tâm và xã hội chung tay giúp đỡ nạn nhân da cam, xoa dịu nỗi đau cả thể xác và tinh thần, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống.

Mai Linh

Các tin khác
Gia đình ông Vũ Xuân Túc - thôn Gốc Vối, xã Yên Hưng (Văn Yên) với người con trai nhiễm CĐDC.

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, cả nước có hàng triệu người bị nhiễm chất độc da cam (CĐDC), trong đó không ít những người con của quê hương Văn Yên. Nhiều người đã qua đời khi tuổi còn rất trẻ, những người còn lại thấm đẫm nỗi đau da cam đến thế hệ thứ 2, thứ 3 của họ.

Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin dự khánh thành

YBĐT - Trên địa bàn tỉnh Yên Bái có trên 1.350 người bị nhiễm chất độc da cam (CĐDC), trong đó có gần 800 người là nạn nhân trực tiếp, còn lại là những người bị di chứng từ ông bà, cha mẹ...

Cán bộ, hội viên chữ thập đỏ tham gia lắp điện sinh hoạt cho hộ nghèo. Ảnh M.Q

Đến nay, huyện Lục Yên đã hoàn thành đại hội đại biểu hội chữ thập đỏ (CTĐ) tại 24 xã, thị trấn nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tư vấn tuyển sinh cho thí sinh.

Sau 8 ngày của đợt 1 xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ), 320.000 thí sinh đã đăng ký xét tuyển, trong đó, số thí sinh đăng ký trực tuyến chiếm chưa đến 1/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục