Thị xã Nghĩa Lộ: Bảo đảm đúng người, đúng việc trong sắp xếp cán bộ, giáo viên

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/1/2017 | 8:06:22 AM

YBĐT -  Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên sau khi sắp xếp lại quy mô trường lớp trên toàn thị xã Nghĩa Lộ là 463 người, trong đó có 42 cán bộ quản lý, 385 giáo viên, 36 nhân viên.

Giờ học âm nhạc của cô và trò Trường PTDTBT TH&THCS xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải.
Giờ học âm nhạc của cô và trò Trường PTDTBT TH&THCS xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải.

Với mục tiêu đến năm 2020 Yên Bái có mạng lưới giáo dục ổn định, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; bảo đảm 100% cán bộ, quản lý giáo viên đạt chuẩn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân viên, Đề án Sắp xếp quy mô mạng lưới trường lớp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 – 2020 đang được triển khai đúng lộ trình.

Thị xã Nghĩa Lộ là một trong 4 địa phương thí điểm thực hiện Đề án của tỉnh. Theo đó, tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên sau khi sắp xếp lại quy mô trường lớp trên toàn thị xã là 463 người trong đó có 42 cán bộ quản lý, 385 giáo viên, 36 nhân viên. Phương án bố trí, sắp xếp được thị xã đưa ra là điều động cán bộ đến trường thiếu; cán bộ quản lý điều động, bổ nhiệm lại 42 người, miễn nhiệm làm giáo viên 5 người, giữ nguyên chức vụ chờ nghỉ hưu là 1 người.

Đối với nhân viên, hiện có 36 người điều động từ trường thừa tới trường thiếu, số nhân viên dôi dư là 10 kế toán, phương án của thị xã là chuyển đổi 2 người làm nhân viên thư viện, thiết bị, 8 người làm văn thư, thủ quỹ. Với giáo viên, tuy đủ theo quy định nhưng còn mất cân đối về cơ cấu bộ môn.

Hiện, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thị xã đã thực hiện điều động luân chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu và tăng cường số tiết giữa các trường, do đó, cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Trong công tác sắp xếp đội ngũ, Thị ủy, Ủy ban nhân dân thị xã cùng ngành giáo dục thị xã đặc biệt chú trọng quan tâm đến tâm lý, nguyện vọng của từng cán bộ giáo viên.

Ông Trần Quốc Bình - Phó Trưởng phòng GD&ĐT thị xã cho biết: “Các cán bộ quản lý được sắp xếp, điều động, miễn nhiệm đều được thực hiện đúng quy trình. Phòng GD&ĐT thị xã có nhiều cuộc gặp gỡ nắm bắt tâm tư tình cảm, tuyên truyền động viên, đưa ra các phương án khả thi nhất. Đặc biệt, lãnh đạo thị xã gặp trực tiếp từng đồng chí để làm công tác tư tưởng, động viên. Các đồng chí từ hiệu trưởng xuống hiệu phó, hay từ hiệu phó xuống làm cán bộ cốt cán của các trường trọng điểm trên địa bàn đều hiểu tất cả vì mục tiêu sắp xếp mạng lưới trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục nên đều yên tâm công tác. Lãnh đạo thị xã rất quan tâm nên việc thắc mắc hoàn toàn không có”.

Đến nay, thị xã Nghĩa Lộ đã cơ bản hoàn thành công tác sắp xếp đội ngũ. Qua tổng hợp báo cáo của các địa phương, tính đến thời điểm hết tháng 10 năm 2016, có 6 huyện, thị xã, thành phố hoàn thành việc sắp xếp đội ngũ với 660 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo đúng quy trình miễn nhiệm, bổ nhiệm, điều động.

Trong đó điều động 15 cán bộ quản lý; nghỉ hưu, nghỉ theo Nghị định 108, chờ nghỉ hưu là 24 cán bộ quản lý; miễn nhiệm làm giáo viên 101 người. Các đơn vị đã chủ động triển khai thực hiện rà soát sắp xếp quy mô mạng lưới trường, lớp trên cơ sở Đề án được phê duyệt. Việc điều động bổ nhiệm, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên bảo đảm đúng quy trình.

Cụ thể, đối với cán bộ quản lý, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập các tổ công tác do ban thường vụ huyện ủy trực tiếp làm tổ trưởng hoặc chỉ đạo phòng nội vụ, phòng GD&ĐT thành lập các tổ, rồi tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường sáp nhập để miễn nhiệm, điều động, bổ nhiệm.

Quá trình lấy phiếu tín nhiệm và giới thiệu nhân sự diễn ra khách quan, dân chủ, công khai, minh bạch và đúng quy định. Đối với đội ngũ giáo viên, nhân viên thì căn cứ vào năng lực công tác, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cá nhân để sắp xếp, bố trí việc làm phù hợp và thực hiện điều động luân chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu, sắp xếp sang vị trí công tác khác nhằm bảo đảm quy mô định mức theo đúng quy định.

Sau khi triển khai Đề án, toàn tỉnh có 345 nhân viên, giáo viên được bố trí đi đào tạo lại và bồi dưỡng. Trong đó có 122 người được đào tạo lại (trình độ trung cấp sư phạm mầm non là 82 người; trung cấp thư viện là 37 người); bồi dưỡng 233 người (bồi dưỡng giáo viên mầm non 46 người; nhân viên thiết bị 28 người, văn thư 149 người).

Đến nay, 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã lập xong danh sách cử giáo viên, nhân viên đi đào tạo bồi dưỡng. Sở Nội vụ đã phối hợp với Sở GD&ĐT tổng hợp danh sách, xây dựng kế hoạch mở các lớp đào tạo bồi dưỡng báo cáo UBND tỉnh quyết định mở lớp theo quy định. Nhìn chung, sau 2 tháng triển khai Đề án, các đơn vị đã thực hiện tốt công tác sắp xếp đội ngũ, tư tưởng đội ngũ trong ngành yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác sắp xếp đội ngũ theo Đề án vẫn còn một số tồn tại hạn chế. Trong đó, chủ yếu các huyện còn thiếu giáo viên mầm non, kể cả sau khi sắp xếp và thực hiện tuyển dụng mới; cá biệt có huyện còn thiếu giáo viên tiểu học và THCS. Do đó, việc triển khai nhiệm vụ chuyên môn, bố trí đội ngũ còn khó khăn.

Việc bố trí hiệu trưởng các đơn vị sau sáp nhập ở một số đơn vị trường liên cấp chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn theo quy định của Bộ. Cùng với đó, do sáp nhập điểm lẻ về điểm chính, số lượng học sinh bán trú tăng đột biến so với năm học trước nên công tác bố trí giáo viên làm quản sinh gặp nhiều khó khăn.

Ở những trường có học sinh bán trú nhưng chưa phải là trường phổ thông dân tộc bán trú, giáo viên làm công tác bán trú không được hưởng chế độ, ảnh hưởng đến nhiệm vụ chuyên môn...

Trong thời gian tới, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ngành giáo dục Yên Bái sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các địa phương tiếp tục bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên dôi dư đúng quy trình và các quy định hiện hành.

Minh Tư

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã đưa ra đề xuất tăng gấp ba lần đối với giờ làm thêm trong một năm hiện nay.

Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT trực thuộc Bộ về việc ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực đơn bữa ăn của học sinh Trường PTDTBT TH&THCS xã Bản Công, huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020, sau một thời gian triển khai đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ người dân và đạt được một số kết quả bước đầu.

Cộng tác viên dân số thôn Bảo Long phát tờ rơi tuyên truyền về DS/KHHGĐ cho bà con giáo dân.

YBĐT - Thôn Bảo Long, xã Bảo Hưng (Trấn Yên) đa số là đồng bào theo đạo Công giáo, trong đó có 51 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, 22 cặp vợ chồng sinh con một bề. 3 năm qua, thôn không có gia đình nào sinh con thứ 3 trở lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục