Đừng hủy hoại cuộc đời vì ma túy!

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/6/2020 | 10:56:32 AM

YênBái - Tác hại của ma túy là rất nghiêm trọng, là nguyên nhân của rất nhiều loại tội phạm khác nhau; người sử dụng ma túy lâu ngày sẽ suy kiệt sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần.

Phần lớn gia đình có người nghiện đều đổ vỡ hoặc không còn hạnh phúc, xóm làng có vài ba đối tượng nghiện ma túy thì không thể có chuyện bình yên. Vậy tại sao ma túy có nhiều tác hại như vậy mà số người nghiện ma túy luôn có nguy cơ gia tăng và người sử dụng ma túy đang trẻ hóa rất nhanh? Trao đổi với các chiến sĩ cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy và các chuyên gia tâm lý, chúng tôi đã có câu trả lời.

Đại đa số người nghiện ma túy luôn trong tình trạng túng bấn và luôn tìm mọi cách kiếm tiền để mua ma túy về sử dụng nhằm thỏa mãn cơn nghiện. Một trong số những phương pháp kiếm tiền của người nghiện chính là tìm đến những người có tiền, lôi kéo họ sử dụng nhằm lấy tiền mua ma túy về dùng chung! Nhiều nhóm bạn vốn ngoan hiền, rồi một ngày cùng nhau vào quán hát mua bóng cười để hít, dần dần nâng cấp lên cỏ Mỹ (cần sa), tiếp đến là hêrôin và cuối cùng là ma túy đá hoặc ma túy tổng hợp. 

Báo chí không ít lần đưa tin lực lượng công an bắt quả tang "tiệc ma túy” tại nhiều địa phương khác nhau, thành phần tham gia phần lớn là người trẻ tuổi… Đây là hiện tượng xã hội rất nguy hiểm, thể hiện sự lệch chuẩn về văn hóa.

Trước vấn nạn ma túy hiện nay, bên cạnh việc tăng cường công tác đấu tranh phòng chống với các loại tội phạm về ma túy như: trồng, sản xuất, mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy nhằm ngăn chặn nguồn cung, chúng ta cần làm tốt công tác cai nghiện ma túy. Quốc hội và Chính phủ cần thay đổi quy định về xử lý người nghiện và cai nghiện bắt buộc. 

Thực tiễn cho thấy, công tác quản lý người nghiện và đưa người nghiện vào các cơ sở chữa bệnh bắt buộc hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc do nhiều thủ tục, quy định. 

Việc điều trị người nghiện bằng Methadone thực sự mang lại kết quả rất tích cực. Những viên thuốc thay thế mà người nghiện uống mỗi sáng đã giúp họ lấy lại được thăng bằng, ổn định sức khỏe. Nhiều người tiến bộ nhanh chóng, tham gia lao động sản xuất kinh doanh, giúp đỡ gia đình. Tuy nhiên, sau một thời gian, việc điều trị bằng Methadone đã xuất hiện một số nhược điểm như: có quá ít điểm cung cấp Methadone. Người nghiện từ Tân Đồng, Báo Đáp (Trấn Yên), Xuân Ái (Văn Yên) khó có thể sáng nào cũng đi mấy chục cây số đến phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái để uống thuốc. 

Trước tình trạng này, ngành y tế cần nghiên cứu mở thêm một điểm cung cấp Methadone tại khu vực thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên giúp nhiều bệnh nhân không bỏ cuộc hoặc bỏ liều. Hàng trăm người nghiện từ nhiều địa phương, sáng nào đến uống thuốc, uống xong rất nhiều người không về nhà mà tụ tập, rồi rủ nhau mua ma túy về sử dụng. 

Vậy là tình trạng "2 trong 1”, tức vừa sử dụng Methadone vừa sử dụng hêrôin đã diễn ra. Trước tình hình này, các cơ sở cung cấp Methadone cần tổ chức việc xét nghiệm thường xuyên nhằm phát hiện bệnh nhân sử dụng ma túy, từ chối cung cấp Methadone cho họ và thông báo với cơ quan công an và chính quyền địa phương đưa vào diện quản lý. 

Cuối cùng và quan trọng nhất chính là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người, mọi nhà, nhất là thế hệ trẻ nhận thức rõ, để hiểu thật đúng rằng, đừng bao giờ sử dụng ma túy dù chỉ một lần! Đừng nghe theo những lời dụ dỗ của các đối tượng nghiện! Ma túy gây tổn hại cho sức khỏe, khiến con người ta trở nên thân tàn ma dại và là con đường ngắn nhất hủy hoại cuộc đời.

Tấn Đạt

Các tin khác
Hoạt động phát bơm kim tiêm sạch và thu hồi bơm kim tiêm bẩn của Dự án góp phần phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS.

Góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược quốc gia về phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam, khống chế tỷ lệ lây nhiễm trong quần thể dân cư nói chung dưới 0,3% và giảm tác động của HIV/AIDS đối với phát triển kinh tế xã hội, năm 2018, Dự án Quỹ toàn cầu về phòng, chống HIV/AIDS được triển khai tại Yên Bái.

Cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm học.

Theo kế hoạch, chỉ còn hơn 2 tuần nữa, các trường học trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành chương trình năm học. Đang trong giai đoạn gấp rút, thầy và trò lại phải trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Cán bộ và nhân dân xã Thịnh Hưng tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Đã trở thành thông lệ, sau một tuần làm việc, tất cả các hội viên Hội Phụ nữ xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình lại đồng loạt ra quân tham gia hưởng ứng Phong trào "Ngày thứ Bảy cùng dân”.

Nhiều trẻ em đã được bố mẹ cho tham gia các khóa học bơi.

Nhằm trang bị kỹ năng bơi lội, hạn chế tai nạn đuối nước, rèn luyện sức khỏe, tạo sân chơi bổ ích cho con trẻ, trong dịp hè, nhiều bậc phụ huynh cho con em tham gia các khóa học bơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục