Yên Bái thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg: Người dân từng bước đồng thuận thực hiện chính sách bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/8/2021 | 7:34:10 AM

YênBái - Theo Quyết định số 861 ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025”, tỉnh Yên Bái có 79 xã chịu tác động của quyết định này. Theo đó, một bộ phận người dân không được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT).

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đến người dân xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đến người dân xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.

Trước thực trạng đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an sinh xã hội, từng bước tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện chính sách BHYT.

Cụ thể, số đối tượng được ngân sách Nhà nước mua thẻ BHYT trên địa bàn toàn tỉnh giảm khoảng 170.000 người, bằng 20,5% số người đang tham gia BHYT. Để đảm bảo quyền lợi người dân được khám và điều trị bệnh bằng thẻ BHYT, tránh tâm lý hoang mang do không hiểu rõ chính sách, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã chủ động phối hợp với UBND các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền ở các xã ra khỏi danh sách khu vực I, II, III; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cụ thể cho người dân tham gia BHYT hộ gia đình. 

Ông Phạm Quốc Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: "Sau khi Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực từ ngày 4/6/2021, BHXH tỉnh Yên Bái đã chủ động đối chiếu và rà soát các xã có sự thay đổi về khu vực I, II, III so với giai đoạn 2016 - 2020, thống kê số người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng kinh tế - xã hội khó khăn, người đang sinh sống tại vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn không tiếp tục được ngân sách Nhà nước đóng tiền mua thẻ BHYT. BHXH tỉnh đã đề xuất và tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện để người dân được tiếp tục sử dụng thẻ BHYT đến hết ngày 30/6/2021”.



Đại lý thu BHXH, BHYT huyện Trấn Yên tuyên truyền, vận động người dân trong diện không được cấp thẻ BHYT miễn phí tham gia theo hộ gia đình. 

Đồng thời, hướng dẫn BHXH các huyện, thị xã tham mưu với UBND các huyện, thị chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, các cơ quan quản lý đối tượng thực hiện việc rà soát người đã được cấp thẻ BHYT tại nhóm đối tượng nêu trên; tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT nếu thuộc nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng hoặc tham gia BHYT hộ gia đình để không bị ảnh hưởng đến quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh, nhất là quyền lợi đối với người tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục. 

Thực hiện Quyết định 861, gia đình chị Hoàng Thị Gìn ở thôn Hạnh Phúc, xã Y Can, huyện Trấn Yên không còn được Nhà nước cấp miễn phí thẻ BHYT nữa nhưng được chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền về lợi ích của tấm thẻ BHYT nên chị Gìn tự bỏ ra gần 2 triệu đồng/năm để tham gia BHYT cho cả gia đình có 4 người. Chị Hoàng Thị Gìn chia sẻ: "Bao năm qua được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí rồi giờ không được nữa, bước đầu có khó khăn đôi chút. Nhưng có khó khăn đến mấy, gia đình tôi cũng cố gắng vượt qua được, không thể mãi trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước được”.

Để Quyết định 861 sớm đi vào cuộc sống góp phần duy trì và tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, tỉnh Yên Bái tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong thực hiện mục tiêu về BHYT; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính sách BHYT theo nội dung, hình thức phù hợp với đặc thù của từng nhóm đối tượng, từng khu vực trên địa bàn; nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh BHYT của người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận với BHYT và các dịch vụ khám, chữa bệnh...; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT. Cùng với đó, BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất tham mưa với tỉnh để hỗ trợ mức đóng BHYT cho người tham gia BHYT hộ gia đình từ nguồn ngân sách địa phương. 

Ông Lò Xuân Thịnh - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cho biết: "Ngay đầu tháng 7, BHXH đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình. Mục tiêu tổ chức tuyên truyền tới 100% người dân tại các xã không còn được cấp thẻ BHYT miễn phí theo Quyết định số 861 tiếp tục tham gia BHYT. Thông qua các hoạt động truyền thông, vận động đạt từ 70% - 100% người dân tại các xã này tham gia BHYT theo hộ gia đình”. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên ngay trong đầu tháng 7 toàn tỉnh có hơn 20.000 người tiếp tục tham gia BHYT hộ gia đình.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái chính sách bảo hiểm y tế Quyết định 861/QĐ-TTg đồng bào dân tộc thiểu số miền núi

Các tin khác
Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh đã trở thành mái nhà chung của những người yếu thế.

Những năm qua, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh đã tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng hàng trăm lượt người già, trẻ em không nơi nương tựa, có hoàn cảnh đặc biệt. Dưới mái nhà chung ấy, họ từ những người xa lạ trở thành một gia đình, được sống trong tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ.

Cán bộ Công an xã Sùng Đô giải quyết thủ tục đăng ký hộ khẩu cho người dân.

Có mặt ở xã vùng cao Sùng Đô, huyện Văn Chấn mới thấy, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã có nhiều khó khăn hơn là thuận lợi. 100% đồng bào trong xã là người Mông, trình độ dân trí chưa cao, còn nhiều hủ tục kéo theo đó là vấn đề về: truyền đạo trái phép, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy, phá rừng, xuất nhập cảnh trái phép…

Hội nghị lần thứ Nhất, Ban Chấp hành Hội LHPN huyện Trạm Tấu khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngay sau khi hoàn thành đại hội phụ nữ cấp cơ sở vào trung tuần tháng 6/2021, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tiếp tục tập trung chỉ đạo tổ chức đại hội đại biểu phụ nữ cấp huyện.

Ảnh minh họa.

Mấy ngày nay, cộng đồng mạng xã hội truyền nhau chia sẻ những hình ảnh về người phụ nữ ăn mặc giản dị, đi dép tổ ong cùng một nhóm thiện nguyện ra quốc lộ 1A tặng tiền và 1 túi đồ ăn gồm: bánh mì, sữa, nước uống cho những người dân đi xe máy từ các tỉnh miền Nam về quê tránh dịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục