Yên Bái chủ động phòng, chống bệnh cúm mùa

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/8/2022 | 2:06:28 PM

YênBái - Các bệnh cúm A(H3N2), A(H1N1), cúm B và cúm C thường xuất hiện vào mùa thu - đông nhưng năm nay lại tăng cao bất thường vào thời điểm tháng 7. Điều đó cho thấy sự thay đổi và diễn biến phức tạp của cúm A.

Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi có biểu hiện mắc cúm A.
Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi có biểu hiện mắc cúm A.

Cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng vi rút cúm A (H3N2), cúm A (H1N1), cúm B và cúm C. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc. 

Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng từ 2-7 ngày, một số trường hợp kéo dài dưới 2 tuần. Đối với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch..., bệnh có thể diễn biến nặng hơn, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. 

Ở Yên Bái, theo hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bệnh cúm mùa xuất hiện rải rác quanh năm, tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2022, trên địa bàn tỉnh ghi nhận trên 1.000 ca mắc (trong đó, thành phố Yên Bái 197 người, Trấn Yên 303 người, Trạm Tấu 351 người, Mù Cang Chải 91 người…) không có trường hợp nào tử vong, số ca mắc có xu hướng gia tăng từ tháng 4 trở lại đây; phụ nữ có thai, trẻ em từ 6 tháng tuổi, người già, người có bệnh mạn tính là đối tượng cần được tiêm phòng cúm hằng năm bởi đây là nhóm nguy cơ mắc cúm cao và có khả năng bị biến chứng nặng hơn so với những người khác. 

Tại huyện Trấn Yên, Phòng Y tế huyện đã phối hợp với Trung tâm Y tế, tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các lực lượng liên quan tăng cường công tác phòng, chống dịch nói chung, cúm mùa nói riêng trên địa bàn quản lý, khu vực tập trung đông người. Cùng đó, Phòng cũng chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện thực hiện giám sát bệnh nhân, thu thập mẫu bệnh phẩm giám sát người mắc cúm, hội chứng cúm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành y tế Yên Bái đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các hoạt động phòng, chống dịch bệnh nói chung và dịch bệnh cúm nói riêng tại các cấp ở địa phương; kiện toàn, củng cố hoạt động của ban chỉ đạo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân các cấp. 

Tăng cường các hoạt động truyền thông, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh, vệ sinh môi trường. Rà soát, chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực và các cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh cúm mùa một cách kịp thời.

Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm để có sự chỉ đạo, hỗ trợ của tuyến trên khi cần thiết. 

Để chủ động phòng, chống cúm mùa đạt hiệu quả cao, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh khuyến cáo người dân đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng với nước sạch, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; giữ ẩm cơ thể, ăn uống đủ chất dinh dưỡng; tiêm vắc-xin cúm mùa để tăng cường miễn dịch phòng chống cảm; hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết; sử dụng khẩu trang y tế khi cần thiết; người dân không tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc kháng vi rút (như thuốc Tamiflu) mà cần phải theo hướng dẫn và có chỉ định của thầy thuốc. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và chữa bệnh kịp thời.

Minh Huyền

Tags Yên Bái phòng chống cúm mùa đau đầu đau cơ mệt mỏi sổ mũi đau họng

Các tin khác
Người dân cahwm sóc các lu hoa ngũ sắc trồng dọc ven những con đường bê tông ở Nghĩa Phúc.

3 năm trở lại đây, không chỉ người dân trên địa bàn xã mà nhân dân thị xã cũng như du khách đến đây luôn chọn Nghĩa Phúc là điểm đến để thưởng ngoạn khung cảnh bản làng đẹp đến mê mẩn trên những con đường bê tông rộng rãi, sáng - xanh - sạch - đẹp được tô điểm bởi các lu hoa ngũ sắc, hoa giấy rực rỡ bên cánh đồng lúa thơ mộng, thanh bình.

Người dân xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ được tuyên truyền về những lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế.

Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người dân có hộ khẩu thường trú tại các xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2022-2025 là một trong những nghị quyết được Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIX thông qua, được đánh giá là rất cần thiết và phù hợp với thực tế, ý nghĩa và nhân văn.

Ngày 3/8, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã phối hợp với huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội nghị triển khai cụm liên kết về an ninh trật tự tại địa bàn giáp ranh (xã Hán Đà, Đại Minh, huyện Yên Bình và xã Hùng Xuyên, huyện Đoan Hùng).

Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

Chỉ còn nửa tháng giải ngân gói hỗ trợ thuê trọ cho người lao động, nhưng 29 tỉnh, thành chưa thực hiện, nhiều nơi tỷ lệ rất thấp, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục