Mỗi năm Việt Nam có khoảng 850.000 bệnh nhân bỏng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/7/2008 | 12:00:00 AM

Số liệu điều tra tại 40 tỉnh thành phố trên toàn quốc cho thấy: Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 800.000 - 850.000 bệnh nhân bỏng, chiếm khoảng 1% dân số.

95,4% cơ sở y tế thiếu trang thiết bị cơ bản trong điều trị bỏng. Số liệu này được đưa ra tại Hội nghị tổng kết các hoạt động và kết quả của dự án “Phòng chống bỏng cho cộng đồng, tập trung vào đối tượng trẻ em và nhóm nguy cơ cao” do Tổ chức AIG và Quỹ châu Á tài trợ thông qua Viện bỏng Quốc gia.

Số liệu điều tra tại 40 tỉnh thành phố trên toàn quốc cho thấy: Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 800.000 - 850.000 bệnh nhân bỏng, chiếm khoảng 1% dân số.

Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân bỏng được thu dung điều trị tại các cơ sở y tế hiện chỉ hơn 200.000 bệnh nhân/năm, chiếm 1/4 tổng số bệnh nhân thực tế. Còn phần lớn người bệnh khi bị bỏng, vì không biết những thông tin về điều trị, cấp cứu… nên tự điều trị ở nhà hoặc nhờ thầy lang chữa bỏng.

Đáng chú ý, đó là kết quả điều tra về thực trạng của các tuyến y tế cơ sở đối với vấn đề dự phòng, sơ cứu, cấp cứu, vận chuyển và điều trị bỏng tại 200 cơ cở y tế tuyến xã, tuyến huyện. Có tới 89% cán bộ y tế không được đào tạo cơ bản về bỏng, 93% cơ sở không có tài liệu, sách hướng dẫn về điều trị dự phòng, sơ cứu, cấp cứu và điều trị cơ bản về bỏng. Hiện nay, ngoài Viện Bỏng quốc gia, toàn quốc chỉ có 8 bệnh viện có khoa bỏng, còn lại các giường bỏng thường nằm trong khoa ngoại chấn thương hoặc ngoại chung.

Tuy nhiên, cũng có một tín hiệu đáng mừng là dự án này đã thể hiện được hiệu quả rõ rệt trong việc tác động nhận thức của người dân, nhân viên y tế tuyến cơ sở về tác hại của bỏng cũng như cách sơ cứu, phòng cứu đúng.

(Theo KT&ĐT)

Các tin khác

Chiều cao trung bình của thanh thiếu niên và người trưởng thành đã được cải thiện rõ rệt, trong đó chiều cao trung bình của thanh niên từ 18-19 tuổi tăng 4,5 cm và nữ tăng 4,5 cm so với lứa tuổi này cách đây 25 năm.

Trường phổ thông DTNT huyện Mù Cang Chải. Ảnh: TT.

YBĐT - Ngày 10/7, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án Kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 - 2012 tỉnh Yên Bái đã mở hội nghị triển khai thực hiện Đề án.

Từ đầu năm đến nay, Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã kết hợp với một số ngành từ huyện tới cơ sở tổ chức trên 500 cuộc tuyên truyền tới hội viên phụ nữ.

YBĐT - Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư” được cán bộ và nhân dân huyện Lục Yên (Yên Bái) tham gia thực hiện tích cực và có hiệu quả, trọng tâm là phong trào xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá, cơ quan, đơn vị văn hoá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục