Việt Cường: Điểm sáng trong công tác dân số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự nỗ lực của những người làm công tác dân số, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác DS-KHHGĐ. Tình trạng sinh con thứ 3 trên địa bàn xã gần như không còn nữa và Việt Cường trở thành điểm sáng trong công tác dân số của huyện.

Để đạt được những kết quả như vậy không phải là điều dễ dàng. Chị Nguyễn Thị Minh - cán bộ chuyên trách dân số xã cho biết: “Làm công tác dân số vất vả, nhiều lúc thấy chán nản không muốn tiếp tục công việc, nhưng để cho người dân no đủ, hạnh phúc thì những người làm công tác dân số như chúng tôi luôn phải cố gắng, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc”.
Để làm tốt công tác dân số, UBND xã đã tích cực chỉ đạo các ban, ngành tổ chức thực hiện, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho 23 đồng chí thành viên.

Với đặc thù là xã vùng ba, toàn xã có 14 thôn, trong đó, có 4 thôn là dân tộc Dao và Tày chiếm 24%, nên công tác dân số được đặc biệt chú trọng, nhất là đến các thôn bản vùng sâu, vùng xa, nơi đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Tất cả các thôn, các gia đình đều tổ chức ký cam kết không sinh con thứ 3. Ban Dân số xã duy trì thường xuyên các buổi họp giao ban hàng tháng giữa cán bộ chuyên trách và đội ngũ cộng tác viên để nắm bắt kịp thời tình hình dân số, những hộ gia đình thuộc nhóm nguy cơ cao về sinh con thứ 3… qua đó, thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua hệ thống loa truyền thanh, tờ rơi, tờ bướm, người dân đã được tư vấn những kiến thức SKSS/KHHGĐ, những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số. Ngoài ra, qua các buổi họp, giao ban các thôn, bản, các nội dung tuyên truyền được kết hợp lồng ghép tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình, chăm sóc sức khoẻ sinh sản.

Qua việc truyền thông về công tác DS-KHHGĐ, nhận thức của người dân, đặc biệt là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã được nâng lên. Người dân đã hiểu những lợi ích của công tác dân số và biết lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp. Trong năm 2007, toàn xã có 147 trường hợp đặt vòng, đạt 133,6% kế hoạch; 76 trường hợp sử dụng bao cao su; 85 trường hợp sử dụng thuốc tránh thai; thực hiện 8 ca đình sản, đạt 133,3% kế hoạch…, đồng thời đã có 530 phụ nữ được khám phụ khoa, 100 đối tượng được điều trị phụ khoa…

Đặc biệt, số cặp vợ chồng sinh con thứ 3 đã giảm đáng kể. Tổng số trẻ sinh trong 6 tháng đầu năm 2008 là 42 cháu, giảm 12 cháu so với cùng kỳ năm trước.

Dân số ổn định là điều kiện tốt để người dân Việt Cường có đầy đủ điều kiện chăm sóc con cái một cách tốt nhất, thúc đẩy người dân lao động tăng gia sản xuất, góp phần đẩy lùi đói, nghèo lạc hậu, xây dựng quê hương giàu đẹp.                       

M.T

Các tin khác
Giáo viên Trung tâm giới thiệu việc làm phụ nữ Yên Bái hướng dẫn học viên học cắt may. (Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Gần đây, nguồn lao động tại các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh Yên Bái đang khan hiếm. Không chỉ khan hiếm nguồn lao động chất lượng cao mà ngay cả nguồn lao động phổ thông cũng đang là vấn đề nan giải của các chủ doanh nghiệp.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh Yên Bái đã tích cực vận động hội viên phát triển kinh tế gia đình, tham gia xoá đói giảm nghèo.

GV chấm thi ĐH năm 2007.

Ngay từ đầu tuần sau, các trường sẽ bắt tay vào việc dồn túi, rọc phách và dự kiến, cuối tuần sau có thể bắt tay vào chấm thi. Cuối tháng 7, chậm nhất là sang đầu tháng 8, các trường sẽ công bố điểm thi, điểm chuẩn.

Số liệu điều tra tại 40 tỉnh thành phố trên toàn quốc cho thấy: Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 800.000 - 850.000 bệnh nhân bỏng, chiếm khoảng 1% dân số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục