Hán Đà nỗ lực trong công tác giảm sinh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xác định ổn định quy mô dân số là một trong những tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Đảng bộ, chính quyền xã Hán Đà, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về công tác dân số để có kế hoạch cụ thể cho từng chi bộ thôn thực hiện để làm tiêu chí thi đua. Sau nhiều năm kiên trì vận động, công tác Dân số/KHHGĐ ở Hán Đà đã dần đi vào ổn định.

Sinh hoạt nhóm giúp phụ nữ Hán Đà nâng cao nhận thức về công tác Dân số/KHHGĐ.
Sinh hoạt nhóm giúp phụ nữ Hán Đà nâng cao nhận thức về công tác Dân số/KHHGĐ.

Quan niệm về việc sinh đẻ trong những năm vừa qua của một bộ phận người dân địa phương là trở ngại cho đội ngũ những người làm công tác dân số. Phần lớn các gia đình công giáo đều né tránh việc áp dụng các biện pháp KHHGĐ, việc tuyên truyền sinh đẻ kế hoạch tới đồng bào công giáo cũng không nhận được sự đồng tình ủng hộ.

Xác định công tác Dân số/KHHGĐ là nhiệm vụ trọng tâm trong việc xoá đói giảm nghèo, để giữ vững tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên, củng cố và duy trì hoạt động của những người làm công tác dân số, Đảng bộ chính quyền xã đã tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền với công tác dân số, động viên đãi ngộ cũng như có các chế độ thoả đáng cho đội ngũ làm dân số của xã, mặt khác phấn đấu giảm nhanh mức sinh ổn định quy mô dân số. Đồng chí chủ tịch UBND xã làm trưởng ban dân số, đồng chí cán bộ chuyên trách và 14 cộng tác viên dân số đã được phân bổ theo dõi mức sinh, nhất là những đối tượng đông con tại các thôn để có kế hoạch báo cáo kịp thời trong những buổi giao ban dân số cuối tháng. Thông qua các hoạt động như sinh hoạt nhóm, cấp phát miễn phí các dụng cụ tránh thai, các tờ rơi, tờ bướm đến từng hộ gia đình.

Để công tác Dân số/KHHGĐ đạt hiệu quả, Ban dân số xã còn phối hợp với Hội phụ nữ xã tổ chức các chiến dịch truyền thông dân số lồng ghép với các hoạt động phát triển kinh tế. Thông qua các hình thức như tập hợp các chị em có hoàn cảnh khó khăn, con nhỏ, diện đông con thành lập các tổ dự án vay vốn phát triển kinh tế gia đình, tham gia dự án dinh dưỡng tổng hợp để vừa có kiến thức phát triển kinh tế, thêm kiến thức chăm sóc nuôi dạy con nhỏ theo phương pháp khoa học. Riêng với đồng bào công giáo, đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số thường xuyên có mặt kịp thời động viên tuyên truyền hay tranh thủ những lúc làm đồng, làm nương chị em tâm tình trao đổi, phân tích điều hay lẽ thiệt của việc đông con.

Với mỗi cách làm đều đem lại những lợi ích thiết thực vừa góp phần xoá đói giảm nghèo cho phụ nữ, vừa nâng cao nhận thức cho các hộ gia đình còn mang nặng tư tưởng lạc hậu trong quan niệm sinh đẻ. Thông qua các hoạt động này, tỷ lệ phụ nữ tham gia sinh hoạt trong các nhóm, tổ ngày một đông. Bên cạnh đó trong các buổi sinh hoạt nhóm, tổ, đội ngũ cộng tác viên dân số xã còn lựa lời vận động những chị em diện đông con tham gia đình sản để tập trung phát triển kinh tế gia đinh. Cứ mỗi ca đình sản, ngoài trợ cấp của nhà nước, xã còn ủng hộ thêm 50 ngàn đồng rồi các chị còn thay nhau thường xuyên thăm hỏi các đối tượng sau khi đã đình sản, một số chị em cộng tác viên còn dành luôn số tiền phụ cấp tháng cho đối tượng của mình.

Từ những việc làm thiết thực, những ca đình sản thành công, sức khỏe đảm bảo, mang lại tâm lý yên tâm cho các gia đình, từ đó các chị em khác cũng tự nguyện tham gia đình sản. Nhiều gia đình, nhất là những gia đình trẻ đều hăng hái tham gia đình sản, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn xã cũng giảm dần, một số thôn đồng bào công giáo đã trở thành đơn vị đi đầu trong việc cam kết không có người sinh con thứ 3 trở lên như thôn An Lạc 3, An Lạc 2. Những năm trước tỷ lệ sinh con thứ 3 trong toàn xã khoảng 15% thì nay chỉ còn khoảng 5%.

Với những biện pháp và kinh nghiệm đã có như hiện nay, đây sẽ là một trong những yếu tố quan trọng giúp Hán Đà nâng cao hơn nữa chất lượng, ổn định quy mô dân số, góp phần thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo của địa phương.

 Thanh Tân

Các tin khác
Toàn cảnh buổi Lễ mít tinh.

YBĐT - Ngày 11/7, tại xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn, Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7, phát động tháng hành động Dân số/KHHGĐ năm 2008. Đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo sở Y tế, MTTQ tỉnh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ... đã tới dự.

YBĐT - Với sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự nỗ lực của những người làm công tác dân số, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác DS-KHHGĐ. Tình trạng sinh con thứ 3 trên địa bàn xã gần như không còn nữa và Việt Cường trở thành điểm sáng trong công tác dân số của huyện.

Giáo viên Trung tâm giới thiệu việc làm phụ nữ Yên Bái hướng dẫn học viên học cắt may. (Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Gần đây, nguồn lao động tại các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh Yên Bái đang khan hiếm. Không chỉ khan hiếm nguồn lao động chất lượng cao mà ngay cả nguồn lao động phổ thông cũng đang là vấn đề nan giải của các chủ doanh nghiệp.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh Yên Bái đã tích cực vận động hội viên phát triển kinh tế gia đình, tham gia xoá đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục