Dự án Phát triển tổng hợp cộng đồng: Góp phần Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau một năm triển khai Dự án “Phát triển tổng hợp cộng đồng”, chất lượng cuộc sống của người dân 2 xã Minh Tiến (huyện Trấn Yên) và xã Tân Hương (huyện Yên Bình) từng bước được cải thiện, tình trạng bệnh tật giảm hẳn.

Tập huấn cho các học viên quản lý và sử dụng công trình nước  sạch ở thôn Khe Gầy, xã Tân Hương (huyện Yên Bình).
Tập huấn cho các học viên quản lý và sử dụng công trình nước sạch ở thôn Khe Gầy, xã Tân Hương (huyện Yên Bình).

Để trang bị cho người dân có được những kiến thức về sản xuất, Ban điều hành Dự án Trung tâm Hỗ trợ phát triển cộng đồng (SUDECOM) đã chủ động phối hợp với trạm khuyến nông 2 huyện là Yên Bình và Trấn Yên tổ chức 4 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà thả vườn, kỹ thuật chăn nuôi lợn thịt, cách phòng trừ dịch bệnh cho gia súc, gia cầm… cho 100 hộ thuộc diện nghèo ở 4 thôn là: Khe Gáo, Khe Gầy (xã Tân Hương) và thôn Hồng Tiến, Minh Tân (xã Minh Tiến).

Không chỉ tập huấn về kỹ thuật, ban điều hành Dự án 3 cấp phối hợp với doanh nghiệp giống gia cầm mua 600 con gà giống và 200 kg cám cấp cho hơn 20 hộ nuôi gà ở 4 thôn. Do biết áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi, chỉ sau một thời gian, qua khảo sát, kiểm tra có trên 70% số hộ được dự án hỗ trợ chăn nuôi, khi xuất chuồng đạt kết quả tốt. Người dân yên tâm phát triển sản xuất chăn nuôi nhưng về điều kiện sống cơ bản còn nhiều khó khăn.

Mặt khác, phần lớn các gia đình chưa có công trình vệ sinh hợp lý, ý thức vệ sinh môi trường còn hạn chế nên tình trạng dịch bệnh xảy ra thường xuyên. Chính vì vậy, Trung tâm Hỗ trợ phát triển cộng đồng đã phối hợp với các đơn vị xây dựng công trình nước, công trình vệ sinh tại 4 thôn trên địa bàn Dự án.

Đến thời điểm này đã hoàn thành 1 hệ thống nước tự chảy cấp nước cho 52 hộ dân thôn Khe Gầy, 21 giếng nước và 21 công trình vệ sinh hai ngăn cho các hộ khó khăn ở 3 thôn là: Khe Gáo (xã Tân Hương), thôn Hồng Tiến và Minh Tân (xã Minh Tiến). Để có những kiến thức về quản lý, bảo dưỡng và sử dụng hiệu quả công trình, ban điều hành Dự án 3 cấp phối hợp với Công ty TNHH Thành Lợi tổ chức 1 lớp tập huấn cho 30 người dân đảm nhiệm công tác bảo vệ các công trình nước sinh hoạt ở thôn Khe Gầy.

Bên cạnh đó, Trung tâm SUDECOM đã tổ chức 20 cuộc truyền thông nhóm tới 310 hộ gia đình về vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng thông qua các tình nguyện viên và giám sát viên. Đến nay, tại 2 thôn Hồng Tiến và Minh Tân của xã Minh Tiến đã vận động trên 60% hộ dân đào hố thu gom rác thải. Qua đó nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh và phòng chống bệnh truyền nhiễm của người dân trên địa bàn...

Đến nay, điều kiện sống cơ bản của người dân 2 xã tham gia Dự án đã có những chuyển biến tích cực. Năm 2008, năm thứ 2 thực hiện Dự án, thông qua Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Trung tâm Hỗ trợ phát triển cộng đồng tập trung hướng vào thực hiện 3 mục tiêu cơ bản, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người dân tham gia thực hiện Dự án nói riêng và nhân dân các xã của 2 huyện Yên Bình và Trấn Yên.

Minh Tuấn

Các tin khác
Sạt lở do mưa lũ gây ra tại gia đình bà Nguyễn Thị Lan, khu 4, thị trấn huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ những ngày cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua, tại khu 4, thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, 4 hộ dân với gần 20 nhân khẩu sống ven tuyến đường thị trấn Trạm Tấu đi xã Bản Mù đang có nguy cơ sạt lở đất ảnh hưởng đến tính mạng.

YBĐT - Nằm trong chương trình đào tạo bồi dưỡng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ hệ thống chính trị cơ sở vùng Tây Bắc giai đoạn 2007-2010, Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái vừa phối hợp với Trung tâm GDTX tỉnh khai mạc lớp bồi dưỡng tiếng Mông cho 29 CBCC hiện đang công tác tại các cơ quan, ban ngành của tỉnh.

Mũ bảo hiểm

Từ 5/11, mũ lưỡi trai phủ vải; mũ “cao bồi”, mũ có vành rộng bằng nhựa hoặc vải hoa... sẽ bị cấm sử dụng, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về MBH cho người đi mô tô, xe máy Bộ KH&CN vừa ban hành.

Từ trái qua: Đặng Trần Tiến Vinh, Dương Trọng Hoàng, Nguyễn Phạm Đạt, Lê Ngọc Anh, Hoàng Đức Ý và Đỗ Thị Thu Thảo.

Cả 6 HS Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế (IMO) lần thứ 49 đều đạt huy chương; trong đó Lê Ngọc Anh và Hoàng Đức Ý (Trường THPT Lam Sơn, Thanh Hóa) cùng giành Huy chương (HC) Vàng, 4 thí sinh còn lại nhận được 2 HC Bạc và 2 HC Đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục