Viện kiểm sát Trấn Yên: Nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng nhu cầu cải cách tư pháp

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Trấn Yên (Yên Bái) luôn thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự; kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự; kiểm sát công tác thi hành án và giải quyết khiếu nại - tố cáo trong hoạt động tư pháp…

Bên cạnh đó có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra ngay từ khi tiếp nhận tin báo tội phạm, kịp thời có mặt tại hiện trường để xử lý vụ việc, kết hợp với ngành toà án trong hoạt động xét xử, nhằm tuyên truyền giáo dục pháp luật ở cơ sở, góp phần tích cực trong việc kiềm chế các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện.

Xác định rõ vị trí, vai trò của công tác trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của ngành, ngay từ đầu năm, lãnh đạo đơn vị đã tổ chức quán triệt các chỉ thị của Viện KSND Tối cao, kế hoạch công tác của Viện KSND tỉnh, triển khai đến từng cán bộ, kiểm sát viên trong ngành. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành của huyện, đặc biệt là việc duy trì chế độ giao ban với ngành công an-  kiểm sát- toà án, về các lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ  để hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch của ngành đã đề ra. Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, Viện KSND huyện luôn quan tâm đến công tác tiếp nhận giải quyết thông tin, tin báo về vi phạm, tội phạm và bố trí cán bộ duy trì chế độ trực nghiệp vụ, trực tiếp công dân.

Cùng với đó là phối hợp với các cơ quan trong khối nội chính để nắm bắt thông tin tội phạm. Tất cả các thông tin tiếp nhận đều được vào sổ theo dõi quản lý và thông báo cùng các ngành chức năng phối hợp tham gia giải quyết. Trong năm 2007 và 6 tháng đầu năm 2008, Viện KSND huyện đã tiếp nhận 95 tin báo trên các lĩnh vực kinh tế, trị an xã hội, hoạt động tư pháp và ma tuý. Đã giải quyết 92 tin báo, chuyển cơ quan khác 3 tin, khởi tố 74 vụ án. Trong quá trình nắm bắt thông tin tố giác tội phạm, đã kiểm sát chặt chẽ các nguồn thông tin, từ đó có biện pháp cụ thể  trong các khâu nghiệp vụ để sớm có mặt tại nơi xảy ra vụ việc, tham gia giải quyết án, bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật.

Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự được đảm bảo: năm 2007, Viện KSND huyện tiến hành thụ lý 48 vụ với 61 bị can. Trong 6 tháng đầu năm 2008 là 23 vụ, bằng 42 bị can (án cũ chuyển sang 11 vụ bằng 16 bị can). Tổng số kiểm sát điều tra 34 vụ, bằng 58 bị can. Tội phạm chủ yếu là: án kinh tế 9 vụ, bằng 11 bị can; án trị an 9 vụ, bằng 19 bị can; án ma tuý 3 vụ, bằng 10 bị can; hoạt động tư pháp 1 vụ, bằng 1 bị can. Viện KSND huyện đã tiến hành giải quyết 25 vụ, bằng 44 bị can, đạt 73% kế hoạch.

Hiện các vụ việc trên, Viện KSND huyện đã chuyển Viện KSND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền 1 vụ bằng 5 bị can; kết thúc điều tra đề nghị truy tố 20 vụ bằng 38 bị can; tạm đình chỉ điều tra 3 vụ, đình chỉ điều tra 1 vụ, hiện còn 9 vụ và 14 bị can đang tiếp tục điều tra. Các vụ án  được khởi tố điều tra, truy tố xét xử đều bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, không để oan sai. Việc kiểm sát bắt tạm giữ, tạm giam được kiểm sát chặt chẽ, bảo đảm đúng trình tự quy định.

Việc giải quyết án được đẩy nhanh, không có vụ việc quá hạn luật định, hạn chế việc trả hồ sơ điều tra bổ sung. Chất lượng thực hành quyền công tố tại các phiên toà được nâng lên, thể hiện  quan điểm xét xử giữa hai ngành kiểm sát và toà án đều phù hợp với nội dung của cáo trạng của Viện kiểm sát và bản án của Toà án. Cùng với đó là việc kiểm sát nhà tạm giữ, tạm giam của công an duy trì kiểm tra thường xuyên, có kết luận kiểm tra bằng văn bản. Qua kiểm sát phát hiện những tồn tại, ngành đã yêu cầu chỉnh sửa kịp thời, không để xảy ra tình trạng xấu khi tạm giữ, tạm giam can phạm.

Phát huy những thành tích đã đạt được, Viện KSND huyện Trấn Yên đã và đang triển khai hiệu quả Nghị quyết 49-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2010 và những năm tiếp theo; phối hợp với ngành toà án mở các phiên toà xét xử điểm theo tinh thần của cải cách tư pháp, góp phần thực hiện đấu tranh phòng chống tội phạm có hiệu quả, từng bước giảm thiểu các vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn.

 Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Nhận thức rõ cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là cuộc vận động lớn của Đảng, nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về tấm gương của Bác, Đảng bộ xã Liễu Đô, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, học tập và thực hiện tốt cuộc vận động để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã hiểu được giá trị to lớn về tư tưởng đạo đức của Bác.

Tập huấn cho các học viên quản lý và sử dụng công trình nước  sạch ở thôn Khe Gầy, xã Tân Hương (huyện Yên Bình).

YBĐT - Sau một năm triển khai Dự án “Phát triển tổng hợp cộng đồng”, chất lượng cuộc sống của người dân 2 xã Minh Tiến (huyện Trấn Yên) và xã Tân Hương (huyện Yên Bình) từng bước được cải thiện, tình trạng bệnh tật giảm hẳn.

Sạt lở do mưa lũ gây ra tại gia đình bà Nguyễn Thị Lan, khu 4, thị trấn huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ những ngày cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua, tại khu 4, thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, 4 hộ dân với gần 20 nhân khẩu sống ven tuyến đường thị trấn Trạm Tấu đi xã Bản Mù đang có nguy cơ sạt lở đất ảnh hưởng đến tính mạng.

YBĐT - Nằm trong chương trình đào tạo bồi dưỡng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ hệ thống chính trị cơ sở vùng Tây Bắc giai đoạn 2007-2010, Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái vừa phối hợp với Trung tâm GDTX tỉnh khai mạc lớp bồi dưỡng tiếng Mông cho 29 CBCC hiện đang công tác tại các cơ quan, ban ngành của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục