Mù Cang Chải: Sau ba năm triển khai Nghị quyết 46

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trước khi có Nghị quyết 46-NQ/TW của Bộ Chính trị, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân ở huyện Mù Cang Chải gặp rất nhiều khó khăn do tỷ lệ đói nghèo rất cao, thời điểm đói giáp hạt chiếm tới 50% dân số. Trong đời sống, sinh hoạt của nhân dân còn nhiều tập tục lạc hậu như: tảo hôn, sinh con thứ ba, ăn ở không vệ sinh...

Sáu tháng đầu năm 2008, toàn tỉnh Yên Bái có trên 644,2 ngàn lượt  người được khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.
(Ảnh: Khánh Linh)
Sáu tháng đầu năm 2008, toàn tỉnh Yên Bái có trên 644,2 ngàn lượt người được khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. (Ảnh: Khánh Linh)

Bên cạnh đó, cấp ủy Đảng, chính quyền một số nơi chưa thường xuyên quan tâm đến công tác y tế. Việc chỉ đạo của y tế xã chưa chặt chẽ về chuyên môn, nghiệp vụ; công tác đào tạo cán bộ chậm đổi mới, chưa phù hợp, vừa thiếu vừa yếu. Cơ sở vật chất còn thiếu, với 12 trạm y tế thì trong đó 4 trạm là nhà tạm, số còn lại chật chội, không có phòng bệnh nhân; 100% trạm không có điện thoại, chỉ 3 trạm có điện lưới quốc gia. Toàn huyện chỉ có 8% số hộ gia đình dùng nước sạch hợp vệ sinh, 27% số hộ có nhà vệ sinh; tỷ lệ tử vong hàng năm ở mức cao 1,4%; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em là 39,4% v.v…
Từ tình hình này, Đảng bộ, chính quyền huyện xác định, việc thực hiện Nghị quyết 46-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và Chỉ thị 06-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về củng cố mạng lưới y tế cơ sở là việc làm hết sức cấp thiết. Đảng bộ đã tiến hành xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết, phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách khu, cấp ủy phụ trách xã.

Các tổ chức đoàn thể, cơ quan, ban, ngành quán triệt nội dung nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Đảng bộ huyện đến tất cả đảng viên, hội viên, đoàn viên và gần 90% số hộ gia đình thông qua các hình thức như: truyền thanh cơ sở, thu băng và phát tiếng dân tộc, hệ thống băng-rôn, tranh cổ động tại UBND xã, Trạm Y tế xã. Để Nghị quyết triển khai đạt kết quả, Đảng bộ huyện ban hành hai chỉ thị về tăng cường lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và củng cố, nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở. Theo đó, hàng năm, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được đưa vào nghị quyết của các cấp ủy, HĐND, UBND để thực hiện.

Sau ba năm triển khai Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở vùng cao Mù Cang Chải đã có những chuyển biến quan trọng. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân về công tác này được nâng lên rõ rệt. Đội ngũ cán bộ y tế đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Số y sỹ tăng gấp đôi, số bác sỹ tăng 25%; nhân viên y tế thôn bản qua đào tạo tăng 50%; cán bộ y học cổ truyền tăng 100%.

Qua 5 năm, có 11 công trình y tế được đầu tư, trong đó đã đưa vào sử dụng 9 công trình. Đến nay, có 13/14 xã, thị trấn đã có trạm y tế và các trạm đều được nâng cấp, phục vụ tốt hơn cho hoạt động chuyên môn. Trung bình mỗi năm, có 70 đến 75 ngàn lượt người dân vùng cao được khám chữa bệnh. Nhờ làm tốt công tác phòng dịch nên trên địa bàn huyện không có dịch lớn xảy ra; các chương trình phòng chống lao, sốt rét, HIV/AIDS được chú trọng. Một số bệnh như phong, bại liệt, uốn ván sơ sinh đã được thanh toán. Hằng năm, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đủ 6 loại vắc-xin đạt từ 98% đến 100%.

Các kết quả đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết 46-NQ/TW của Bộ Chính trị ở Mù Cang Chải sẽ là tiền đề để huyện tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong những năm tiếp theo.

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Được xác định là hướng giải quyết việc làm mang lại hiệu quả cao, có ý nghĩa tích cực trong tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo có hiệu quả, nhưng 2 năm trở lại đây, công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) của huyện Văn Yên (Yên Bái) đang có chiều hướng giảm mạnh cả về chất lượng và lượng.

Sau hơn 2 năm triển khai, dự án Phát triển Giáo dục Trung học cơ sở II đã xây dựng 220 trường trung học cơ sở tại 28 tỉnh vùng khó khăn, với đầy đủ các hạng mục như phòng học, nội trú và bán trú, phòng thí nghiệm và phòng máy tính.

Cán bộ Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học khám, điều trị cho bệnh nhân.

YBĐT - Để phấn đấu đạt chuẩn y tế Quốc gia vào năm 2010 thì Trạm Y tế phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái còn cần rất nhiều điều kiện. Bởi khó khăn lớn nhất của Trạm hiện nay vẫn là cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu.

YBĐT - Vừa qua, Ban chấp hành Hội Cựu giáo chức (CGC) thành phố Yên Bái đã sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục