Văn Yên: Khó khăn trong việc tập hợp thanh niên vùng tôn giáo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Huyện Văn Yên hiện (Yên Bái) có 23 nghìn đoàn viên thanh niên, trong đó thanh niên tôn giáo gần 4.000 người với tỷ lệ thu hút vào tổ chức Đoàn đạt trên 50%.

Tỷ lệ thanh niên biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chưa cao.
Tỷ lệ thanh niên biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chưa cao.

Trong những năm qua, phát huy vai trò xung kích của tổ chức Đoàn và thanh niên vùng tôn giáo trên mặt trận phát triển kinh tế - xã hội, lực lượng thanh niên tôn giáo đã có những đóng góp tích cực vào các phong trào lớn của Huyện đoàn Văn Yên như: phong trào làm đường giao thông nông thôn vào các xã vùng khó khăn, thanh niên trồng sắn cao sản, làm nhà văn hóa thôn bản; thanh niên tham gia chiến dịch diệt 800 kg ốc bươu vàng; tổ chức đám cưới thanh niên không hút thuốc lá...

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên thanh niên tôn giáo trong huyện còn bộc lộ những yếu kém nhất định trong tư duy và hành động. Tỷ lệ thanh niên biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chưa nhiều, nhận thức hạn chế, thích lập gia đình sớm, sinh con nhiều. Do đó, một bộ phận thanh niên ngại không muốn tham gia các hoạt động tập thể kể cả tổ chức Đoàn và các hội đoàn thể. Tâm lý tự bằng lòng với cuộc sống nghèo khó thường trực trong một bộ phận thanh niên tôn giáo đang là cản trở trong việc vận động lớp trẻ tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Trước thực tế đó, các cấp bộ Đoàn huyện Văn Yên đã đề ra những giải pháp cụ thể nhằm phát huy tối đa tiềm năng, khơi dậy ý thức tự vươn lên của thanh niên tôn giáo bằng việc xây dựng mô hình các câu lạc bộ (CLB) thanh niên như: Câu lạc bộ gia đình trẻ hạnh phúc, CLB tiền hôn nhân, CLB phòng chống các tệ nạn xã hội, CLB khuyến nông, đội văn nghệ xung kích, mô hình đám cưới không có thuốc lá...

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của các mô hình này, tới đây, Huyện đoàn Văn Yên sẽ phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện nhận ủy thác cho thanh niên vay vốn dự kiến khoảng 1 tỷ đồng, giúp gần 100 thanh niên phát triển kinh tế. Đồng thời phối hợp với Tỉnh đoàn và Trung tâm Dạy nghề huyện mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn giúp đoàn viên thanh niên có cơ hội tiếp cận với các kiến thức khoa học kỹ thuật để áp dụng vào đời sống sản xuất.

Diễm Hằng - Kiều Loan

Các tin khác

Ngày 31-7, tại Hải Phòng, Bộ GD-ĐT đã tổ chức tổng kết năm học 2007 – 2008 và triển khai năm học mới 2008 – 2009.

Ngày 31/7, Bộ Nội vụ đã có Công văn số 2303/BNV-VTLTNN hướng dẫn việc đánh số văn bản do các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc Thành phố Hà Nội từ ngày 01/8/2008.

Đoàn viên công đoàn trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện luôn được chăm lo về đời sống và tinh thần. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Công đoàn huyện Văn Chấn hiện có 42 công đoàn cơ sở và 1 công đoàn trên cấp cơ sở với 2.900 đoàn viên, trong thời gian qua, thực hiện vai trò chức năng của tổ chức công đoàn, Công đoàn huyện Văn Chấn luôn quan tâm thực hiện tốt các hoạt động. Chương trình “Mái ấm công đoàn” trong những năm qua đã thu được những kết quả đáng mừng, cải thiện được đời sống cho hàng trăm giáo viên, học sinh và công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) huyện Văn Chấn.

Sáu tháng đầu năm 2008, toàn tỉnh Yên Bái có trên 644,2 ngàn lượt  người được khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.
(Ảnh: Khánh Linh)

YBĐT - Trước khi có Nghị quyết 46-NQ/TW của Bộ Chính trị, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân ở huyện Mù Cang Chải gặp rất nhiều khó khăn do tỷ lệ đói nghèo rất cao, thời điểm đói giáp hạt chiếm tới 50% dân số. Trong đời sống, sinh hoạt của nhân dân còn nhiều tập tục lạc hậu như: tảo hôn, sinh con thứ ba, ăn ở không vệ sinh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục