Nhiều dịch vụ “ăn theo” mưa lũ

  • Cập nhật: Chủ nhật, 10/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT-Mưa lũ kéo dài khắp trên địa bàn các huyện, thị, thành phố của Yên Bái với lượng mưa lớn khiến cho tất cả các tuyến đường vào thành phố cũng như tuyến đường đi các tỉnh lân cận: Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ đều bị tắc nghẽn. Quốc Lộ 70, Quốc lộ 32 giao thông bị đình trệ bởi hàng trăm điểm sạt lở nghiêm trọng. Trong lúc toàn Đảng, toàn dân Yên Bái đang gồng mình chống lũ thì cũng có không it người đã lợi dụng mưa lũ, lúc dân khó khăn đã tranh thủ lên giá và “ăn theo” mưa lũ khiến hàng ngàn người dân Yên Bái và khách đi đường “cắn răng” làm “thượng đế”.

Chợ trung tâm thành phố Yên Bái đã bị chìm trong nước từ sáng ngày 8/8 mọi hoạt động mua bán đã không thể diễn ra.  Chợ Đồng Tâm thuộc phường Đồng Tâm cũng đã bị ngập lụt vào sáng nay 10/8, hiện nay trên địa bàn thành phố Yên Bái chỉ còn chợ Nam Cường, Bệnh viện, chợ km 6 là còn có thể buôn bán, trao đổi được. Cũng chính vì những lý do trên mà một số mặt hàng tươi sống và rau xanh tăng đột biến. Người bán đưa ra lý do mưa lũ không bắt được lợn, gà, cá tôm. Tắc đường sắt, đường bộ nên các mặt hàng rau, củ, quả dưới xuôi không vận chuyển lên Yên Bái được, Yên Bái giờ như một ốc đảo. Giá 1 mớ rau muống, rau ngót tăng từ 3.500 đồng lên 5.000 đồng đến rồi 8.000 đồng/mớ, thịt lợn mông sấn tăng lên 70.000 đồng/kg, cá chép khúc tăng trên 100.000 đồng/kg... Nhưng tất cả đều được bán rất chạy và đông như chợ Tết bởi người dân đều chung một tâm lý “sợ mưa lũ kéo dài không có thực phẩm phục vụ sinh hoạt”. Những cửa hàng bán lẻ bánh mì và thức ăn khô lúc nào cũng đông nghịt khách. Người dân hoang mang thế là họ ra chợ, vào các cửa hàng mua rất nhiều thứ từ gạo, thit, tâm, cá, rau… thậm chí cả nước ngọt cũng được mua về dự trữ vì sợ tình trạng mưa lũ kéo dài. Người dân trong vùng lũ đang phải gồng mình chống lũ giờ đây lại một lần nữa chống giá cả leo thang.    

 

Người dân trong vùng lũ đồng thời gồng mình chống giá cả leo thang.

 

Những người nhỡ độ đường vì kẹt tàu, kẹt xe, đường tắc. Khổ nhất mấy ông khách nước ngoài khổ bởi chẳng những giá cả leo thang mà giao thông đi lại bị gián đoạn, phiên dịch viên không đủ khiến họ còn không tìm được chỗ để ở. Người có điều kiện thì tìm mọi cách, mọi phương tiện để quay về hà Nội với mong muốn rời khỏi vùng mưa lũ một cách sớm nhất. Kẻ khốn khó hơn thì dù có tiết kiệm mấy cũng bắt buộc phải chi những đồng tiền cuối cùng ra để mong tìm được một chỗ trọ hợp với túi tiền của mình. Thế là xảy ra tình trạng cò xe, cò khách sạn, nhà nghỉ, cò mồi tìm quán ăn...cứ loạn hết cả.  

 

Thiết nghĩ, mỗi người dân chúng ta không nên lo lắng mà mua lương thực, thực phẩm tích trữ, làm cho hàng hoá vốn đã thiếu nay càng thiếu hơn, tạo ra một cơn sốt lẽ ra không đáng có. Lũ sẽ rút, đường sẽ thông trong ngày một ngày hai hàng hoá lại được vận chuyển liu thông. Đồng thời các ngành chức năng cần vào cuộc kiểm tra và có biện pháp xử lý những trường hợp vi phạm đẩy giá lên cao. Hơn nữa là tình người trong lúc hoạn nạn  khó khăn, người dân vùng rốn lũ đã khó khăn lắm rồi.

 

YBĐT

Các tin khác
Đã có 119 ngôi nhà bị nước cuốn và bị sập hoàn toàn, 168 ngôi nhà bị hư hỏng nặng.

YBĐT - Chiều ngày 10/8, trên địa bàn thành phố Yên Bái trời đã ngớt mưa và có nắng nhưng lũ vẫn ở mức cao, nhiều địa phương trong tỉnh Yên Bái vẫn chìm trong biển nước. Công tác cứu trợ, cứu hộ vẫn đang diễn ra khẩn trương.

Đên 11h trưa ngày 10/8, thành phố Yên Bái vẫn chìm trong nước. (Ảnh: Minh Đức)

YBĐT - Theo Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão tỉnh Yên Bái, tính đến 11h trưa ngày 10/8, toàn tỉnh Yên Bái có 33 người chết và 4 người mất tích. Trong đó, huyện Lục Yên 7 người, thành phố Yên Bái 2 người, Yên Bình 12 người, Văn Yên 10 người, Trấn Yên 2 người. Số người bị thương do sập đất ta luy là 19 người (Lục Yên 2, Văn Yên 2, Yên Bình 15). 18 xã dọc sông Hồng bị tràn đê: đê Phú Thọ của xã Việt Thành và đê của thị trấn Cổ Phúc.

Người dân thành phố sơ tán khỏi vùng nguy hiểm.

YBĐT - Từ đêm 9/8, nước sông Hồng tiếp tục dâng cao vào các ngòi suối, tràn vào thành phố. Đường Kim Đồng trắng nước. Giao thông ngừng trệ. Hàng trăm hộ dân dọc theo con đường trong tâm trạng lo lắng, ngao ngán chờ con nước.

Nhiều tuyến đường trong thành phố Yên Bái đã biến thành sông.

YBĐT- Trong đêm qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái mưa vẫn rất to, một phần thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên…vẫn chìm trong biển nước và nước vẫn tiếp tục dâng cao, hàng ngàn nhà dân đã phải di dời khẩn cấp ngay trong đêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục