Ghi từ tâm lũ Trấn Yên

  • Cập nhật: Chủ nhật, 10/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong cơn mưa lớn ào ào như thác đổ, dự định của chúng tôi vào vùng lụt Hồng Hà, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái nhưng giờ phải đổi hướng khi gặp chuyến xe chở hàng cứu trợ của tỉnh vào vùng lũ Trấn Yên. Vậy là con đường để đến với người dân trên ốc đảo Cổ Phúc những ngày này đã hé mở.

Chiếc Zin 130, loại đặc chủng thuộc Trung đoàn bay 931 chồm lên, chồm xuống vượt qua những điểm ngập cục bộ tại sân bay Yên Bái đưa chúng tôi đến khu vực thôn Hồng Hà xã Nga Quán. Anh lái xe cho biết: chỉ cách đây buổi sáng con đường này bất kỳ loại xe nào cũng không qua được!

Từ Hồng Hà, lênh đênh trên thuyền nan phía dưới là nhà cửa, cây cối hoa mầu, đường liên thôn, đường sắt... với tay đã tới ngọn tre. Nhiều cột điện cao thế đứt dây lòng thòng trên mặt nước.

Anh Định, người chủ thuyền đưa chúng tôi đi ,vừa khoả tay chèo vừa nói với giọng xót xa: Các anh ơi, chỉ trong vòng buổi sáng mà cả cánh đồng Gianh xanh màu lúa này giờ đã trắng băng nước. Không biết rồi đây dân chúng em sống bằng gì!

Anh Nguyễn Xuân Bình - xã đội trưởng cho biết thêm: "Nga Quán bọn tôi có 180 hộ ngập hoàn toàn. Riêng thôn Ninh Thuận nằm ven đường Yên Bái - Khe Sang có tới 120 hộ bị ngập. Cả 84 ha ruộng lúa và toàn bộ diện tích hoa màu chìm dưới đáy sâu.  Nhiều hộ giờ có chạy được lúa khỏi ngập lụt cũng không có gạo mà đổ vào nồi, vì điện cũng bị cắt nên không sát thóc được. May mà sáng và chiều nay, đã có mì tôm của tỉnh cứu trợ!"

Hàng cứu trợ chỉ có thể đển với người dân bằng cách vận chuyển như thế này.

Sau hơn nửa tiếng đồng hồ lênh đênh rồi chúng tôi cũng có mặt tại thị trấn Cổ Phúc. Cả thị trấn vốn đông đúc sầm uất giờ chìm trong biển nước. Theo thống kê ban đầu riêng thị trấn đã có trên 700 hộ bị ngập. Từ các nóc nhà hai, ba tầng người dân hướng những cặp mắt ngơ ngác về phía con thuyền đi cứu hộ. Các tuyến đường trong thị trấn đã thành những dòng sông, ngầu đục phù sa cuộn chảy. Có lẽ khu vực duy nhất mà nước chưa dâng tới là trụ sở UBND huyện.

Mặc dù không thiệt hại nhiều về người, nhưng Trấn Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề về tài sản, hoa màu. Theo thống kê ban đầu, huyện Trấn Yên có 16 xã bị thiệt hại do lũ. Được coi là vùng thâm canh lúa lớn của tỉnh, nhưng trong đợt lũ này do đê Việt Thành, Cổ Phúc, Nga Quán, Phúc Lộc bị tràn bờ, một số điểm trọng yếu bị vỡ, nên 2.500 ha lúa đang thì con gái và hoa màu bị ngập hoàn toàn. Tất cả diện tích chè ươm chuẩn bị cho trồng mới với 120 vạn bầu bị ngập chìm trong nước.

Anh Nguyễn Khánh - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn huyện Trấn Yên vừa tất bật chỉ đạo lực lượng cứu hộ vận chuyển mỳ tôm lên thuyền, vừa nói với chúng tôi: Gay lắm các anh ạ, từ nhỏ đến giờ tôi chưa gặp cơn lũ nào lớn thế! Cũng may  huyện đã chủ động di rời kịp thời trên 4.000 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, nên số người thiệt hại ít, chỉ có 2 người chết, một ở Báo Đáp, một ở Qui Mông; ước tính tổng giá trị thiệt hại trong đợt lũ lên tới trên 30 tỷ đồng.

Nước sông Hồng lên cao khiến tuyến đường bộ, huyết mạch độc đạo Yên Bái - Khe Sang  lên Trấn Yên bị chia cắt thành nhiều đoạn. Chỉ tính từ xã Nga Quán đến Cổ Phúc và xã Việt Thành đã có 5 điểm đường bị ngập lụt ách tắc. Cổ Phúc - thị trấn huyện lỵ bị cô lập hoàn toàn. Vì vậy, người dân Trấn Yên đang sống trong: không lương thực, không nước sạch, không điện, không thông tin...

Cùng đoàn cứu hộ của huyện trên chiếc máy chở mỳ tôm lên cho đồng bào trên trọng điểm lũ Việt Thành, Đào Thịnh, chúng tôi cứu được cha con anh Đinh Văn Quang, một người dân ở thị trấn Cổ Phúc. Khi  đang chèo bè nứa trên đường Yên Bái - Khe Sang gặp dòng nước xoáy bè nứa bị cuốn phăng ra sông Hồng. Sau cơn khiếp đảm, kinh hồn anh nói: "Mấy ngày nay, nhà tôi bị ngập hết không còn của cải gì, đói quá đi kiếm thực phẩm thì gặp nạn, may mà..."

Mưa đã tạnh, nhưng biết bao giờ nước mới rút đi?!

Đi cùng, Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Tiến Dũng lo lắng: "Trấn Yên có tất cả 16 xã bị ngập trong lũ, trong đó có những nơi như: Minh Quân, Giới Phiên... đến giờ phút này vẫn bị cô lập hoàn toàn, vì vậy việc cứu trợ gặp vô cùng khó khăn. Đặc biệt, với tình hình ngập lụt bất ngờ như hiện nay, có hàng vạn người dân không chủ động để đối phó nên chuyện thiếu ăn là khó tránh khỏi. Hơn thế nữa, với số lượng người cần cứu trợ như hiện nay là quá sức của huyện. Vì vậy huyện rất cần sự hỗ trợ từ trên".

Lũ đang  lên chia cắt Trấn Yên thành nhiều khu vực, thuyền cứu trợ của tỉnh và huyện không thể theo sông Hồng để đến với người dân vùng lũ đang trong cảnh "màn trời chiếu đất". Trở lại thành phố mang theo hình ảnh những người dân đang sống trên những nóc nhà với nỗi chờ mong khắc khoải. Mong sao cuộc sống  bình yên sớm trở lại với người dân nơi đây!

Minh Đức - Đình Tứ

Các tin khác
Thực phẩm tươi sống tăng đột biến.

YBĐT-Mưa lũ kéo dài khắp trên địa bàn các huyện, thị, thành phố của Yên Bái với lượng mưa lớn khiến cho tất cả các tuyến đường vào thành phố cũng như tuyến đường đi các tỉnh lân cận: Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ đều bị tắc nghẽn. Quốc Lộ 70, Quốc lộ 32 giao thông bị đình trệ bởi hàng trăm điểm sạt lở nghiêm trọng. Trong lúc toàn Đảng, toàn dân Yên Bái đang gồng mình chống lũ thì cũng có không it người đã lợi dụng mưa lũ, lúc dân khó khăn đã tranh thủ lên giá và “ăn theo” mưa lũ khiến hàng ngàn người dân Yên Bái và khách đi đường “cắn răng” làm “thượng đế”.

Đã có 119 ngôi nhà bị nước cuốn và bị sập hoàn toàn, 168 ngôi nhà bị hư hỏng nặng.

YBĐT - Chiều ngày 10/8, trên địa bàn thành phố Yên Bái trời đã ngớt mưa và có nắng nhưng lũ vẫn ở mức cao, nhiều địa phương trong tỉnh Yên Bái vẫn chìm trong biển nước. Công tác cứu trợ, cứu hộ vẫn đang diễn ra khẩn trương.

Đên 11h trưa ngày 10/8, thành phố Yên Bái vẫn chìm trong nước. (Ảnh: Minh Đức)

YBĐT - Theo Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão tỉnh Yên Bái, tính đến 11h trưa ngày 10/8, toàn tỉnh Yên Bái có 33 người chết và 4 người mất tích. Trong đó, huyện Lục Yên 7 người, thành phố Yên Bái 2 người, Yên Bình 12 người, Văn Yên 10 người, Trấn Yên 2 người. Số người bị thương do sập đất ta luy là 19 người (Lục Yên 2, Văn Yên 2, Yên Bình 15). 18 xã dọc sông Hồng bị tràn đê: đê Phú Thọ của xã Việt Thành và đê của thị trấn Cổ Phúc.

Người dân thành phố sơ tán khỏi vùng nguy hiểm.

YBĐT - Từ đêm 9/8, nước sông Hồng tiếp tục dâng cao vào các ngòi suối, tràn vào thành phố. Đường Kim Đồng trắng nước. Giao thông ngừng trệ. Hàng trăm hộ dân dọc theo con đường trong tâm trạng lo lắng, ngao ngán chờ con nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục