Quy Mông, Y Can, Minh Tiến:

Khắc phục khó khăn để ổn định cuộc sống người dân sau lũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nước rút! người dân trở về! Nhưng không ít người không còn nhận ra cái nơi mà người ta đã từng gắn bó trước đó ít ngày! Tất cả đã tan hoang! Nhà cửa ruộng vườn chỉ còn một màu bùn đất. Những ngọn cây vượt cao trên nước cũng rũ xuống sau mấy ngày lũ quần đảo nơi đây.

Nằm liền nhau dọc theo tả ngạn sông Hồng, các xã Quy Mông, Y Can, Minh Tiến chìm trong nước sông Hồng như nhiều địa phương khác do hoàn lưu cơn bão số 4. Nước lên nhanh, người dân ven sông phải sơ tán đến ở nhờ những nhà cao hơn, nước dâng tới đâu chạy tới đó. Việc sơ tán của cải, vận dụng trong nhà cũng đã chủ động nhưng còn rất nhiều thứ phải để lại.

Bỏ của chạy lấy người, khi trở về thứ còn, thứ bị thủy thần cuốn mất. Nhiều nhà phải đập dỡ vách để nước chảy qua nếu không cả ngôi nhà không đứng vững được đến lúc này. Vậy mà ở Y can vẫn đổ mất 2 ngôi nhà, ngập 46 nhà, trôi mất 6 nhà bếp nhà chờ đò ven sông. Lũ vào, 50 hộ của xã Minh Tiến phải di dời. ở Quy Mông cũng gần 60 chục hộ, trong đó 4 ngôi nhà ở thấp đã bị siêu và đổ sập. Đau xót hơn, ở Quy Mông có một người thiệt mạng trong dòng nước ác khi trở lại tìm vớt tài sản.

Nước rút người ta trở về để mong mau chóng ổn định cuộc sống, nhưng thật đâu có đơn giản như thế? Bùn đất, tan hoang, những ngôi nhà như thế này ai có thể chắc trong một sớm một chiều có ngay một chỗ ở. Có chăng, người ta có thể chia sẻ với nhau sức lao động để làm cho ngôi nhà mình bớt đi bùn đất, tanh tưởi để đón chờ những ngày tới đầy gian nan.

Đi kiểm tra tình hình mưa lũ, lãnh đạo huyện Trấn Yên yêu cầu các xã bằng mọi cách không để người dân đứt bữa, bảo đảm giao thông, vệ sinh môi trường, nhất là nước sạch cho dân; tiếp đến là kiểm soát giá cả và giữ gìn an ninh trật tự. Vân vân và vân vân.

Đây là đường Âu Lâu - Quy mông! Tuyến huyết mạch của 3 xã này gần như đã tê liệt trong mưa lũ. Giờ đây, nhiều chỗ đất bùn, phù sa ngập từ 10 đến 60 cm, riêng đoạn qua xã Quy Mông ngập toàn bộ trong bùn đất, đi bộ cũng khó khăn chứ chưa nói đến các phương tiện khác. Vấn đề giải phóng giao thông được đặt ra.

Đến chiều 13/8, ô tô cũng chưa thể đi lại trên cả tuyến đường này, huyện Trấn Yên tiếp tục huy động máy móc thi công cùng với nhân công của các xã Quy Mông, Kiên Thành ra đường để thông tuyến. Sự hiện diện của những phương tiện này sẽ làm vơi đi gánh nặng trên vai những người có trách nhiệm ở đây.

Nhưng còn lo ổn định cuộc sống cho dân. Mỗi xã đã được hỗ trợ cứu đói 3-4 tạ gạo, mấy chục thùng mỳ tôm, hàng trăm chai nước và sự đùm bọc nhau trong hoạn nạn chắc không ai bị đói. Rồi đường thông, lương thực, thực phẩm cũng sẽ được chuyển đến. Nhưng về lâu dài thì sao?, bởi không ít người mất hết ruộng vườn như chị Phạm Thị Đào ở thôn 9 xã Quy Mông.

Theo thống kê, ba xã này có gần 270 ha lúa, trên 150 ha màu. ở xã Y Can, toàn bộ diện tích màu phủ đất cát, đến chiều 13/8, 40 trong 110 ha bị ngập còn ngâm trong bùn nước. 300 hộ chiếm đa số dân ở Minh Tiến có diện tích lúa và hoa màu bị thiệt hại, trong đó có 80 hộ thiệt hại trên 50%. Còn ở Quy Mông, ông Đỗ Xuân Sang - Chủ tịch UBND xã cho biết:

Cũng theo lời ông Sang và những gì ghi nhận được, hầu hết diện tích ruộng được tích vào diện tích thiệt hại đều bị ngập trong bùn 10 - 20 cm đến 1 mét. Nhiều công trình thủy lợi đã nằm dưới lớp phù sa và cát bồi kia. Việc hỗ trợ giống để có thể giải quyết ngay những vụ cây ngắn ngày có thể được đưa ra, nhưng khôi phục sản xuất thế nào, phương án cải tạo diện tích bị bồi đắp hay mức hỗ trợ ra sao là một bài toán đòi hỏi sự lời giải của các ngành và các cấp trên.

Sức người thì có hạn!. Thiên tai không lựa sức người! Chắc hẳn người dân bị thiệt hại ở ba Quy Mông, Y Can, Minh Tiến cũng như những địa phương khác ở Trấn Yên và của tỉnh Yên Bái đang cầu mong có một một phép màu, để họ trở lại cuộc sống bình thường như cuộc sống 5 - 7 ngày trước đây, và làm sao có thể tránh được những ngày dông bão trong mùa mưa lũ vừa bắt đầu diễn ra.

Quang Tuấn

Các tin khác

YBDT - Có 14 trường thuộc huyện Lục Yên và Yên Bình bị lũ quét và sạt lở đất làm cuốn trôi bàn ghế và hư hỏng nhiều công trình xây dựng như: lớp học, nhà giáo viên, nhà để xe...; sập nhiều kè đá, tường bao xung quanh các khu vực trường; làm hư hỏng nhiều sách giáo khoa, đồ dùng thiết bị dạy học, bàn ghế của giáo viên, học sinh...

YBĐT - Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã chỉ đạo các xã, thị trấn ký kết chương trình phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện về thực hiện ủy thác cho vay đối với hộ nghèo, đối tượng chính sách đồng thời tổ chức tập huấn kỹ năng quản lý, điều hành hoạt động vay vốn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

YBĐT - Mới đây ở xã Yên Thành, huyện Yên Bình (Yên Bái) liên tiếp có 9 con trâu, bò chết.

Đại diện Bộ CHQS tỉnh Yên Bái trao hàng cứu trợ đến tận tay người dân vùng lũ Lục Yên.

YBĐT - Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa rất to, trên sông Hồng và các con suối xuất hiện lũ ống, lũ quét làm vỡ nhiều đoạn đê bao…Lũ đã nhấn chìm và cuốn trôi nhiều người, làng bản, nhà cửa, ruộng nương, hoa màu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục