Trạm Tấu: Chủ động bước vào năm học mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bước vào năm học mới năm nay, ngành giáo dục & đào tạo huyện Trạm Tấu (Yên Bái) còn gặp nhiều khó khăn như: giáo viên thiếu, cơ sở vật chất nhất là phòng học, nhà ở cho học sinh bán trú và giáo viên còn hạn chế, công tác bố trí sắp xếp giáo viên còn vướng mắc...

Giáo viên ở xã Xà Hồ (Trạm Tấu) chuẩn bị sách vở cho năm học mới.
Giáo viên ở xã Xà Hồ (Trạm Tấu) chuẩn bị sách vở cho năm học mới.

Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng dạy và học cũng như chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới 2008-2009 đúng với sự chỉ đạo của Sở Giáo dục & Đào tạo, huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo cấp ủy chính quyền cơ sở nỗ lực trên mọi phương diện để năm học mới đạt hiệu quả cao.

Chuẩn bị tốt cho năm học mới, Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện đã sớm tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, chính trị cho tất cả đội ngũ giáo viên ở các cấp học, đồng thời tham mưu cho huyện chỉ đạo các cấp uỷ, chính quyền cơ sở vận động nhân dân cho em con đến trường đúng thời gian và ra lớp đúng độ tuổi.

Ông Trần Văn Sa - Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo:

Năm học 2008-2009, huyện Trạm Tấu có 7.869 học sinh (trong đó nhà trẻ có 754 cháu, mẫu giáo 1.477 cháu, tiểu học 3.370 học sinh và 2.268 học sinh bậc trung học cơ sở) với 357 lớp học ở 29 trường học. Toàn huyện còn thiếu khoảng 200 giáo viên, cán bộ và công nhân viên, trong đó bậc mần non 80, tiểu học 40, trung học cơ sở 98 người.

Ngành cũng đã sớm kiện toàn lại bộ máy quản lý của các bậc học từ mầm non, tiểu học đến trung học cơ sở, từ đó bổ sung, phân công giáo viên phù hợp cho từng ngành học; lập kế hoạch và cung ứng đủ 26.915 cuốn sách cho hai cấp học, trong đó bậc tiểu học 15.117 cuốn, trung học cơ sở 10.798 cuốn và văn phòng phẩm đáp ứng cho nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh.

Phòng đã chỉ đạo các trường học đánh giá phân xếp loại học sinh ngay từ đầu năm học để có kế hoạch phụ đạo bồi dưỡng học sinh yếu; tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, dạy đủ các môn học, tiết học; tăng cường sự chỉ đạo trong công tác quản lý về chuyên môn, bồi dưỡng nâng cao nâng lực quản lý, chủ động tăng cường các biện pháp duy trì số lượng, khắc phục tình trạng bỏ học, nâng cao tỷ lệ chuyên cần, khuyến khích tổ chức dạy hai buổi/ngày.

 Bên cạnh đó, ngoài sự đầu tư của các cấp các ngành, các tổ chức xã hội khác, Phòng Giáo dục & Đào tạo cũng đã tham mưu cho huyện chỉ đạo các xã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất nhất là phòng học, nhà ở cho giáo viên và chỗ ở bán trú cho học sinh. Đến nay, toàn ngành đã có 357 phòng học, trong đó có 156 phòng kiên cố, 172 phòng bán kiên cố và 20 phòng học tạm.

Để khắc phục tình trạng này thiếu giáo, Phòng Giáo dục & Đào tạo đã chủ động tập trung phát triển về quy mô giáo viên, đồng thời làm việc với Sở Nội vụ nhận 100 giáo viên hợp đồng vào giảng dạy trong năm học 2008-2009. Ngoài ra, huyện đã chỉ đạo khai giảng điểm ở Tà Xi Láng ngày 28/8, Pá Lau ngày 29/8, Xà Hồ ngày 1/9 còn những trường còn lại sẽ đồng loạt khai giảng vào ngày 5/9. Ngày 20/8, tất cả các trường học đã tổ chức cho học sinh đến lao động, dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà trường.

Với những nỗ lực trên, đến nay các trường trên địa bàn toàn huyện đã đảm bảo đủ điều kiện để khai giảng năm học mới. Đó là những tiền đề cho ngành Giáo dục huyện Trạm Tấu tiếp tục phấn đấu giữ vững kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở; phấn đấu đạt 20% học giỏi cấp huyện và 2% giỏi cấp tỉnh trong năm học 2008-2009.

Văn Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Bám sát các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cũng như yêu cầu chính trị của địa phương, công tác xét xử đã được Toà án nhân dân huyện Văn Yên thực hiện triệt để.

Ngày 28/8, Ban tổ chức giải thưởng Hoa Trạng nguyên (Tập đoàn Tân Tạo, Bộ GD&ĐT, T.Ư Đoàn, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập...) cho biết, đã tìm được 1.480 học sinh, sinh viên xứng đáng nhận giải thưởng.

Đồ chơi trẻ em bày bán la liệt nhưng hiếm có cảnh báo.

Một đoàn của T.Ư đã đi một vòng ba TP lớn để kiểm tra về chất lượng đồ chơi trẻ em nhập khẩu. "Giá rẻ, đủ chủng loại, đa sắc màu nhưng không hề có ghi kèm cảnh báo là điều dễ nhận thấy nhất đối với đồ chơi trẻ nhỏ đang được bày bán tràn lan...".

Trao đổi kinh nghiệm phòng chống bạo lực gia đình tại xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Năm 2008, Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vữmg cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) đã chọn xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) là 1 trong 2 đơn vị thực hiện dự án " Hỗ trợ nâng cao kiến thức phòng chống bạo lực gia đình, HIV/AIDS và chăm sóc phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình" do Tổ chức Bánh mỳ cho thế giới tài trợ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục