Nông dân Trạm Tấu đẩy mạnh việc xoá nghèo cho các hội viên

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/9/2008 | 12:00:00 AM

YBĐT - Toàn huyện Trạm Tấu có 2.834 hội viên sinh hoạt tại 75 chi hội cơ sở. Hầu hết các thôn, bản đều có chi hội nông dân, việc đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, xây dựng các làng, bản văn hoá được triển khai đến tất cả các chi hội trong toàn huyện. Song với đặc thù của một huyện vùng cao, giao thông cách trở, khí hậu khắc nghiệt, phương thức canh tác manh mún, lạc hậu, tự cung tự cấp nên đời sống của các hội viên nông dân vẫn gặp nhiều khó khăn.

Mô hình nuôi lợn hướng nạc của hội viên Hội nông dân xã Đại Phác (Văn  Yên) cho thu nhập trên 70 triệu đồng mỗi năm.
Mô hình nuôi lợn hướng nạc của hội viên Hội nông dân xã Đại Phác (Văn Yên) cho thu nhập trên 70 triệu đồng mỗi năm.

Một số nơi xa trung tâm huyện, xã việc đưa giống, vốn tới chậm, gieo trồng không đúng kỹ thuật, thiếu phân bón làm năng suất cây trồng không như mong muốn. Cây lúa, cây ngô tra trên nương hay gieo cấy dưới ruộng nông dân chỉ làm cỏ xới xáo qua loa còn lại phụ thuộc vào tự nhiên rồi chờ ngày cho thu hoạch chứ chưa có thói quen đầu tư chăm sóc bón phân, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nên gần 900 ha lúa nước năng suất bình quân chỉ đạt gần 30 tạ/ha; 1.050 ha lúa nương và hơn 400 ha ngô, sắn, cây mầu khác năng suất trung bình đạt rất thấp, 5 đến 6 tạ/ha.

Tập hợp, thu hút nông dân vào tổ chức hội giúp nông dân có cơ hội tiếp cận với kiến thức KHKT, nhất là có thêm các điều kiện để giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Bằng việc tăng cường mở các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho bà con, năm 2007, Hội nông dân huyện còn phối hợp với Trạm khuyến nông huyện xây dựng một số mô hình về giống lúa mới năng suất cao có đầu tư phân bón theo đúng kỹ thuật, xây dựng mô hình trồng cây đậu tương, chăn nuôi trâu bò bán chăn thả tại một số chi hội có tiềm năng về đồng cỏ tự nhiên. Từ đây đồng bào đã quen với cách trồng cấy theo lịch thời vụ, cách chăm bón theo kỹ thuật. Bên cạnh đó, các tổ chức Hội đứng ra tín chấp uỷ thác chi 1.025 lượt hội viên vay trên 8 tỷ đồng từ Ngân hàng chính sách. Nhờ nguồn vốn vay, các gia đình hội viên có điều kiện mua phân bón, đầu tư cho ssản xuất, xoá đói giảm nghèo hiệu quả.

Để giúp hội viên tiếp cận với các mô hình phát triển kinh tế mới, Ban chấp hành Hội Nông dân huyện đã chọn các hội viên tiêu biểu tại các chi hội tổ chức đi tham quan và học tập mô hình nuôi nhím tại tỉnh Sơn La. Bằng hình thức hỗ trợ một nửa về giống, làm chuồng, 3 chi hội Hát Lừu, Bản Công và thị trấn Trạm Tấu được chọn để triển khai thí điểm mô hình nuôi nhím. Từ mô hình thử nghiệm cho hiệu quả này, đến nay sau 3 năm mô hình nuôi nhím đã được nhân rộng ra hầu hết các chi hội trong toàn huyện đem lại thu nhập câ cho các gia đình hội viên.

Tuy nhiên, theo ông Sùng A Phăng - Chủ tịch Hôi nông dân huyện, để xoá nghèo bền vững cho các hội viên cần phải có sự đồng lòng của các cấp, các ngành, đặc biệt là ý thức của mỗi hội viên. Việc triển khai các chương trình, dự án hầu như chưa đạt hiệu quả bởi nông dân còn quen vào trông cờ ỷ lại, sản xuất manh mún. Các nguồn vốn vay đã được triển khai xuống tất cả các chi, tổ, hội song việc đầu tư không hiệu quả, không xác định đúng đối tượng cần đầu tư, người có nhu cầu thì không được đáp ứng trong khi người không có nhu cầu lại được giải ngân. Do vậy hiệu quả của đồng vốn vay không cao, nợ quá hạn tăng. Bên cạnh đó đội ngũ cán bộ cơ sở hội các cấp năng lực và phương pháp làm việc, nắm bắt tình hình, tổ chức vận động hội viên còn hình thức, lúng túng, việc tham mưu cho cấp uỷ Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo của hội còn hạn chế. Giải quyết tốt những vấn đề đó thì mục tiêu xoá nghèo cho các hội viên mới đạt hiệu quả bền vững.

 Thanh Tân

Các tin khác
Khám bệnh cho nhân dân tại Trạm Y tế xã Xuân Ái (Văn Yên).
(Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Nhiều trạm chuẩn y tế quốc gia đã được xây dựng nhưng việc đưa bác sĩ về các trạm y tế tuyến xã phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đang là bài toán khó. Huyện Văn Yên (Yên Bái) đã có cách giải hay cho bài toán này.

YBĐT - Vấn đề xâm hại tình dục trẻ em không phải đến bây giờ các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể mới vào cuộc và lên tiếng cảnh báo. Bên cạnh những bản án nghiêm khắc mà pháp luật đã giành cho những con "yêu râu xanh" thì vẫn cần nhiều giải pháp thiết thực hơn nữa.

Cán bộ kiểm lâm đo gỗ tịch thu.

YBĐT - Qua 8 tháng đầu năm 2008, công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh đã thu được những kết quả trên tất cả các lĩnh vực như: tuyên truyền phổ biến Luật Bảo vệ và phát triển rừng; tổ chức giao khoán rừng và đất rừng cho dân cũng như đấu tranh, ngăn chặn với tình trạng khai thác, vận chuyển và buôn bán lâm sản trái phép.

Thế mạnh của thị trấn Nông trường Liên Sơn là cây chè - loại cây công  nghiệp này bén rễ đã lâu và đang trở thành cây làm giàu cho nhiều hộ gia đình

YBĐT - Nhiệm kỳ 2004 – 2009, Hội đồng nhân dân khoá XI thị trấn Liên Sơn, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 24 đại biểu. Nhìn chung hoạt động của các đại biểu ổn định, đúng quy chế, thể hiện được vai trò trách nhiệm trước cử tri.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục