MTTQ xã Minh Quân: Nơi tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với phương châm hoạt động hướng mạnh về cơ sở, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Minh Quân, huyện Trấn Yên đã tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; “Ngày vì người nghèo”... Mỗi thành viên mặt trận đều được phân công nhiệm vụ tham gia các hoạt động ở thôn, xóm cùng các tổ chức thành viên tích cực tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh.

 

Hàng năm, MTTQ đã họp với các ngành tổ chức thành viên để triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp, chương trình phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) địa phương, việc chấp hành nghiêm chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Luật MTTQ Việt Nam, quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác an ninh quốc phòng...; thực hiện 2 cuộc vận động lớn đó là xây dựng và chỉnh đốn Đảng và cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". MTTQ xã đã tổ chức vận động được đông đảo nhân dân của 8 thôn và có 70 ý kiến tham gia vào các báo cáo chính trị của Đảng bộ các cấp.

Ngoài ra, trong 5 năm (2003-2008), MTTQ xã còn tổ chức được 20 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp với 1.400 lượt người tham dự, tổ chức 9 cuộc giám sát về việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển KTXH địa phương. Qua công tác giám sát, đã phát hiện việc sử dụng đất đai và việc chuyển đổi ruộng 1 vụ kém hiệu quả sang đào ao thả cá tại thôn Linh Đức và thôn Đồng Danh, được gần 30 ha mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cùng với đó là việc định hướng trồng cây dâu nuôi tằm ở thôn Tiền Phong đạt trên 3 ha, cũng tại thôn này còn đưa vào trồng gần 6 ha cây trám ghép và chè Bát Tiên, chuyển đổi gieo cấy 40 ha lúa chất lượng cao, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Đóng góp vào thành công của MTTQ cấp cơ sở, vai trò các tổ chức thành viên trong xã đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. Trong đó, Đoàn Thanh niên xã với 10 chi đoàn, 120 đoàn viên đã có nhiều hoạt động năng nổ như: tham gia các chương trình thanh niên tình nguyện, xây dựng nhà bia tưởng niệm, đóng góp hàng trăm công lao động cho các hoạt động tình nghĩa, tổ chức văn hoá văn nghệ, thể thao…

Hội Phụ nữ xã với 9 chi hội thu hút 670 hội viên. Chị em đã thành lập 2 Câu lạc bộ (CLB) khuyến nông tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện với số tiền 1 tỷ 159 triệu đồng và vay của nguồn vốn Trung ương Hội Phụ nữ để giúp chị em nghèo có đồng vốn phát triển kinh tế hộ. Hội Nông dân xã với 8 chi hội 210 hội viên, Hội đã thành lập CLB khuyến ngư, đồng thời tạo điều kiện cho hội viên vay vốn, hàng năm tổ chức 4 lớp tập huấn khoa học kỹ thuật (KHKT) cho hội viên nâng cao kiến thức để áp dụng cho kinh tế hộ.

Hội Cựu chiến binh xã với 8 chi hội 153 hội viên tham gia. Đây là lực lượng gương mẫu đi đầu trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc và công tác đền ơn đáp nghĩa… Hội Người cao tuổi có 8 chi hội với 435 hội viên, là tổ chức Hội có vai trò quan trọng trong việc mẫu mực nuôi dạy con cháu thảo hiền, phát huy truyền thống yêu nước, luôn là tấm gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát huy vai trò của MTTQ trong việc tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ xã đã tham mưu cho chính quyền địa phương đề ra được nhiều mục tiêu phát triển KT-XH sát với tình hình thực tế tại địa phương, góp phần quan trọng đưa các giống cây trồng, vật nuôi hiệu quả kinh tế cao áp dụng vào phát triển kinh tế hộ. Do vậy, trung bình một năm Minh Quân đã giảm được 5% hộ nghèo.

Hiện tại thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 6 triệu đồng/ năm; 40% số hộ được xếp vào diện kinh tế khá giàu với mức thu nhập từ 20 đến 50 triệu đồng/ năm, 55% số hộ có mức sống trung bình, hiện nay chỉ còn 5% hộ nghèo. Từ năm 2003 đến nay 26 hộ nghèo trong xã đã được xoá nhà dột nát do tiền đóng góp của các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân trong xã. Ngoài ra, các chương trình dự án của Nhà nước, Chính phủ đã đầu tư hàng tỷ đồng cho phát triển KT-XH của địa phương, nên diện mạo của vùng nông thôn ở đây đã có nhiều khởi sắc.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, MTTQ xã Minh Quân tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và các cuộc vận động khác, góp phần quan trọng cùng các ngành thành viên và chính quyền địa phương xây dựng Minh Quân ngày thêm giàu đẹp.

Thái Hưng

Các tin khác
Mô hình nuôi lợn hướng nạc của hội viên Hội nông dân xã Đại Phác (Văn  Yên) cho thu nhập trên 70 triệu đồng mỗi năm.

YBĐT - Toàn huyện Trạm Tấu có 2.834 hội viên sinh hoạt tại 75 chi hội cơ sở. Hầu hết các thôn, bản đều có chi hội nông dân, việc đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, xây dựng các làng, bản văn hoá được triển khai đến tất cả các chi hội trong toàn huyện. Song với đặc thù của một huyện vùng cao, giao thông cách trở, khí hậu khắc nghiệt, phương thức canh tác manh mún, lạc hậu, tự cung tự cấp nên đời sống của các hội viên nông dân vẫn gặp nhiều khó khăn.

Khám bệnh cho nhân dân tại Trạm Y tế xã Xuân Ái (Văn Yên).
(Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Nhiều trạm chuẩn y tế quốc gia đã được xây dựng nhưng việc đưa bác sĩ về các trạm y tế tuyến xã phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đang là bài toán khó. Huyện Văn Yên (Yên Bái) đã có cách giải hay cho bài toán này.

YBĐT - Vấn đề xâm hại tình dục trẻ em không phải đến bây giờ các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể mới vào cuộc và lên tiếng cảnh báo. Bên cạnh những bản án nghiêm khắc mà pháp luật đã giành cho những con "yêu râu xanh" thì vẫn cần nhiều giải pháp thiết thực hơn nữa.

Cán bộ kiểm lâm đo gỗ tịch thu.

YBĐT - Qua 8 tháng đầu năm 2008, công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh đã thu được những kết quả trên tất cả các lĩnh vực như: tuyên truyền phổ biến Luật Bảo vệ và phát triển rừng; tổ chức giao khoán rừng và đất rừng cho dân cũng như đấu tranh, ngăn chặn với tình trạng khai thác, vận chuyển và buôn bán lâm sản trái phép.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục