Bệnh xá "đặc biệt" dành cho phạm nhân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với chức năng giam giữ bị can phục vụ cho công tác điều tra xét xử các vụ án, giam giữ quản chế, giáo dục phạm nhân, Trại Tạm giam Công an tỉnh luôn có trên dưới 400 bị can và phạm nhân. Trước khi vào đây, hoàn cảnh đưa đẩy họ đến con đường phạm tội cũng rất đa dạng. Trong số này phần lớn đã mắc vào một số tệ nạn xã hội, đặc biệt là nghiện hút, tiêm chích ma túy và hoạt động mại dâm.

Cán bộ y tế Trại tạm giam Công an tỉnh khám và điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV.
Cán bộ y tế Trại tạm giam Công an tỉnh khám và điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV.

Thời gian gần đây, qua công tác xét nghiệm máu của hơn 300 trường hợp can phạm, phạm nhân đã phát hiện trên 40 trường hợp nhiễm HIV, trong số này có nhiều trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS. Do đặc thù và tính chất công việc nên có tới 80% cán bộ chiến sỹ trong đơn vị phải thường xuyên tiếp với phạm nhân, đặc biệt là những người làm công tác y tế, khám chữa bệnh.

Trung tá Nguyễn Thanh Bình, Bệnh xã trưởng Trại Tạm giam Công an tỉnh đã gắn bó với nơi đây hơn 19 năm nay cho biết: Công tác y tế phải trực 24/24 giờ trong ngày để xử lý cấp cứu, thường trực tiếp nhân can phạm nhân nhập trại. Có nhiều tình huống xử lý cấp cứu, nhiều trường hợp bị nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn cuối và những bệnh truyền nhiễm khác. Công tác khám chữa bệnh trong môi trường này rất độc hại bởi mật độ phạm nhân trong buồng khá đông, tình trạng diễn biến bệnh tật rất phức tạp, nhiều khi phải làm việc trong những điều kiện rất khó khăn do thiếu ánh sáng, thiếu trang thiết bị y tế và một phần hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ.

Ngoài những bệnh nhân thường xuyên nằm tại Bệnh xá, các y, bác sỹ tại đây phải chăm sóc các bệnh nhân khác tại phòng giam giữ. Có những bệnh nhân nhiễm HIV bị gia đình bỏ rơi nên rất bi quan, chán nản, thậm chí có trường hợp luôn nảy sinh ý định tự sát. Hầu hết các phạm nhân có HIV, thậm chí là các phạm nhân giai đoạn cuối đều được chăm sóc tại Trại. Chỉ các trường hợp cấp cứu khẩn cấp thì các bệnh viện tuyến trên theo chuyên ngành mới nhận điều trị. Phạm nhân có HIV chuyển sang giai đoạn cuối kéo theo hàng loạt căn bệnh nhiễm trùng cơ hội như nấm, lao phổi... Phạm nhân bệnh nặng, sức khỏe diễn biến thất thường, các anh lại phải có mặt trực tiếp xuống ngay giường bệnh, buồng giam có khi còn đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm có thể xảy ra hoặc các căn bệnh truyền nhiễm khác.

Thế nhưng các y, bác sỹ ở đây đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Không chỉ riêng công tác y tế mà các cán bộ quản giáo buồng giam và cảnh sát bảo vệ khi đi trông giữ phạm nhân điều trị tại bệnh viện cũng thường xuyên đối mặt với vất vả và nguy hiểm. Chỉ cần có một phạm nhân có HIV bị xây xát, chảy máu ngay lập tức anh em có mặt kịp thời băng bó vết thương cho họ. Và không chỉ làm nhiệm vụ trong phạm vi trại giam, những cán bộ Trại Tạm giam có nhiều khi còn phải đi "nằm viện" theo phạm nhân cả tháng trời vừa chăm sóc, vừa làm nhiệm vụ canh giữ.

Khoác trên mình hai màu áo, những chiến sỹ công an mặc áo blouse trắng đang cùng lúc thực hiện những công việc thật đáng trân trọng. Đó là chăm sóc sức khỏe, cứu chữa kịp thời cho những phạm nhân trong giai đoạn giam giữ cải tạo. Bằng chính những việc làm nhân ái đó, họ đang dần cảm hóa, giáo dục những phạm nhân một thời lầm lỗi để trở lại làm người lương thiện.

Xuân An

Các tin khác
Các đồng đẳng viên tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS của thành phố Yên Bái trong buổi họp giao ban hàng tháng.

YBĐT - HIV/AIDS đang là căn bệnh thế kỷ có xu hướng lây lan rất nhanh trong cộng đồng dân cư và toàn xã hội. Nhưng, việc tuyên truyền phòng, chống sự lây lan của căn bệnh này hiện đang gặp phải không ít khó khăn, trở ngại, đòi hỏi sự vào cuộc không của riêng ai.

Hôm qua 18.9, ông Nguyễn Hùng Long - Phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định trong hơn 370 sản phẩm sữa được cục cấp giấy chứng nhận chất lượng lưu hành tại VN chưa có sản phảm sữa nào nhập khẩu từ Trung Quốc

YBĐT - Với phương châm hoạt động hướng mạnh về cơ sở, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Minh Quân, huyện Trấn Yên đã tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; “Ngày vì người nghèo”... Mỗi thành viên mặt trận đều được phân công nhiệm vụ tham gia các hoạt động ở thôn, xóm cùng các tổ chức thành viên tích cực tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh.

Mô hình nuôi lợn hướng nạc của hội viên Hội nông dân xã Đại Phác (Văn  Yên) cho thu nhập trên 70 triệu đồng mỗi năm.

YBĐT - Toàn huyện Trạm Tấu có 2.834 hội viên sinh hoạt tại 75 chi hội cơ sở. Hầu hết các thôn, bản đều có chi hội nông dân, việc đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, xây dựng các làng, bản văn hoá được triển khai đến tất cả các chi hội trong toàn huyện. Song với đặc thù của một huyện vùng cao, giao thông cách trở, khí hậu khắc nghiệt, phương thức canh tác manh mún, lạc hậu, tự cung tự cấp nên đời sống của các hội viên nông dân vẫn gặp nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục