Nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các điểm bưu điện văn hóa xã

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trước tiên chúng ta phải khẳng định rằng, từ năm 1999 đến nay việc đưa các điểm bưu điện văn hoá xã vào hoạt động đã đóng góp đáng kể trong việc cung cấp, trao đổi thông tin cho nhân dân sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Cùng với việc cung cấp các dịch vụ bưu chính viễn thông như bán tem thư, phong bì thư, lắp đặt điện thoại, nhận và trả bưu phẩm…Bưu điện văn hoá xã còn trang bị và cung cấp một số lượng sách, báo, tạp chí phục vụ nhu cầu khai thác thông tin và học tập của nhân dân, nhất là nhân dân vùng xâu, vùng xa. 

Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 153 điểm bưu điện văn hoá xã đạt 100% số xã trong toàn tỉnh có điểm bưu điện văn hoá xã hoạt động (các phường ở thành phố và thị xã nằm trong bưu chính). Định kỳ hàng năm Bưu điện tỉnh đã bổ xung khoảng 500 nghìn đồng cho 1 điểm bưu điện văn hoá xã để mua các tạp chí, báo góp phần làm phong phú, đa dạng hơn số lượng sách, báo, tạp chí phục vụ nhu cầu tìm hiểu kiến thức, khai thác thông tin của nhân dân. Qua một thời gian tổ chức thực hiện, đến nay, bình quân 1 điểm bưu điện văn hoá xã có trên 200 đầu sách hướng dẫn việc áp dụng các mô hình phục vụ sản xuất nông nghiệp, phục vụ chăn nuôi, nâng cao việc thực hiện đúng pháp luật.

Điểm bưu điện văn hoá xã đã là nơi để các em học sinh, cán bộ xã và một số giáo viên đến khai thác thông tin từ sách, báo, tạp chí phục vụ nhu cầu học tập, công tác của mình. Song phần lớn nhân dân trên địa bàn chưa thấy rõ việc nắm bắt thông tin là một nhu cầu cần thiết để nâng cao nhận thức, nâng cao đời sống tinh thần nên vẫn thờ ơ, ít đến điểm bưu điện văn hoá xã để tìm hiểu, khai thác thông tin.

Một mặt, do trình độ dân trí không đều giữ các vùng, nhất là các xã ở vùng sâu, vùng xa trình độ học vấn của nhân dân còn rất thấp nên khó tiếp cận được nguồn thông tin qua sách báo, nhất là thông tin có quá nhiều thuật ngữ liên quan đến chuyên ngành và chúng ta vẫn chưa tạo được “văn hoá đọc” để nó thành một thói quen trong đời sống cộng đồng.

Và trong thực tế, một số nhân dân chưa hiểu được rằng bên cạnh hoạt động kinh doanh bưu chính, viễn thông thì điểm bưu điện văn hoá xã còn cung cấp một số sách báo, tạp chí phục vụ nhu cầu khai thác thông tin của nhân dân.

Trong thời gian tới, để các điểm bưu điện văn hoá xã nâng cao hiệu quả hoạt động, nhất là việc cung cấp các loại sách báo, tạp chí phục nhân dân thiết nghĩ cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về nhiệm vụ và chức năng của các điểm bưu điện văn hoá xã tới đông đảo nhân dân. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết  bởi vì khi nhân dân đã hiểu được chức năng nhiệm vụ của điểm bưu điện văn hoá xã họ sẽ mạnh dạn hơn trong việc tìm kiếm và khai thác thông tin được cung cấp tại các điểm bưu điện văn hoá xã.

Để người dân hiểu được chức năng nhiệm vụ của các điểm bưu điện văn hoá xã thì yêu cầu lãnh đạo cấp uỷ Đảng và chính quyền cơ sở, thông qua các đợt công tác trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với nhân dân hoặc thông qua các cuộc họp định kỳ phổ biến cho nhân dân biết tại các điểm bưu điện văn hoá xã có cung cấp sách báo, tạp chí miễn phí phục vụ nhân dân khai thác.

Điều quan trọng hơn nữa, cấp uỷ Đảng và chính quyền cấp xã quan tâm hơn nữa tới hoạt động của các điểm bưu điện văn hoá xã nhất là trong việc tuyển chọn đội ngũ cán bộ làm việc tại các điểm bưu điện phải có đủ trình độ kiến thức đáp ứng được yêu cầu, đồng thời nhiệt tình đảm bảo hoạt động bưu chính, viễn thông thông suốt trên địa bàn.

Hy vọng rằng, được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng và chính quyền cơ sở, trong thời gian tới các điểm bưu điện văn hoá xã sẽ phát huy tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ của mình, góp phần cung cấp thông tin nhằm phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân vùng sâu, vùng xa vùng dân tộc thiểu số.

Quang Thiều

Các tin khác

Thông tin mới nhất của vụ nổ khí metan tại Quảng Ninh cho biết đã có chín nạn nhân tử vong, 24 người bị thương. Ba nạn nhân bị thương nặng tại hiện trường đã được chuyển lên điều trị tại Viện Bỏng quốc gia.

YBĐT - Xã Bảo Ái (huyện Yên Bình - Yên Bái) là nơi chung sống của trên 1.700 hộ dân các dân tộc Kinh, Dao, Tày, Nùng. Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, Ban chỉ đạo của xã được thành lập do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã làm trưởng ban cùng các ban ngành là thành viên.

YBĐT - Từ 3-6/12, Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Yên Bái đã tổ chức 2 lớp tập huấn tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn cho 49 lái đò trên sông tại huyện Văn Yên và Trấn Yên.

Theo tin từ Vụ Giáo dục Đại học ngày 8-12, sau khi có văn bản hỏi ý kiến các trường cao đẳng về chủ trương bỏ kỳ thi tuyển sinh đợt 3, dùng kết quả thi đại học để xét tuyển, đã có 130 trường cao đẳng gửi phản hồi với khoảng 80% trường tán thành chủ trương này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục