Hôn nhân gia đình với những “cuộc chia tay không hẹn trước”

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhận được tin nhắn của Q. cô bạn đồng học cấp III, chỉ vẻn vẹn mấy chữ “Mình vừa về Yên Bái hôm qua…”, tôi vội vàng “phôn” lại cho Q, hẹn tụ tập thêm một số bạn bè cùng lớp để gặp nhau một chút cho vui. Thế nhưng, khác với mọi lần, Q. từ chối không gặp bạn bè được vì đang có chuyện buồn gia đình. Chuyện rất buồn ấy mà Q. cho biết đó là “Ngày mai ra toà ly hôn…”

Tin Q. ra toà khiến tôi cũng thấy buồn. Với Q. ai dám nghĩ lại có lúc “hồng nhan bạc phận” như vậy. Sinh ra trong một gia đình nề nếp, lại được trời phú cho chút nhan sắc, những tưởng Q. sẽ có một cuộc sống êm ấm, hạnh phúc. Nào ngờ, từ khi lấy chồng, Q. luôn phải chịu sự bạo hành của chồng. Sau cuộc chia ly tại toà, Q. mới thổ lộ: "Mình đâu nghĩ đến ngày này. Khi yêu, anh ấy rất chiều chuộng mình, kể cả sau ngày cưới, anh ấy vẫn rất quan tâm đến gia đình. Thế nhưng, chỉ được thời gian ngắn anh ấy thay đổi lạ thường. Anh ta bắt đầu lao vào cờ bạc, không chịu làm ăn, bao nhiều tiền mình bán hàng dành dụm được đều phải đưa cho chồng nướng vào cờ bạc hết". Từ một người hiền lành tử tế, chồng Q. đã dần thay đổi tính nết, sẵn sàng thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với vợ chỉ vì không đưa tiền cho anh ta đánh bạc, đi hội họp với bạn bè… Hết vốn, Q. tính chuyện bán nhà và được mẹ đẻ hỗ trợ ít tiền để lên Lào Cai làm ăn. Chồng Q. cũng có vẻ ưng thuận và nói cho anh bạn "vay nóng" vì có việc rất cần. Nghe và tin theo chồng, cuối cùng gần bốn trăm triệu đồng bán nhà bán đất đã bị chồng thiêu sạch trên chiếu bạc. Không chịu nổi người chồng vũ phu, lừa dối, Q. đã quyết định chia tay.

Mỗi năm, tính riêng trên địa bàn thành phố Yên Bái có tới trên dưới 200 vụ ly hôn. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do mâu thuẫn gia đình, nghiện hút ma tuý, cờ bạc, rượu chè, ngoại tình. Đa phần các đương sự khi xin ly hôn còn ở độ tuổi rất trẻ, từ 35- 40 và thời gian vợ chồng chung sống mới chỉ được 2-5 năm. Như việc ly hôn của chị Nguyễn Thị H. với anh Trần Đức T. (phường Yên Ninh, TP Yên Bái), nguyên nhân chủ yếu do bất đồng quan điểm sống, vợ chồng không tin nhau. Vợ ghen tuông xúc phạm quá đáng đến danh dự của chồng, gia đình xảy ra xô xát thường xuyên, anh T. không chịu nổi phải đệ đơn ra toà xin ly hôn.

Rồi như việc anh Đ. và chị H. ở phường Nguyễn Thái Học, kết hôn năm 2006, nhưng chưa đầy một năm chị H. phát hiện anh Đ. trước đây có một đời vợ đã ly hôn ở Lào Cai nhưng giấu không cho chị biết. Không những thế, anh Đ. còn sống buông thả, chơi bời nhiễm bệnh xã hội, rồi nghiện hút ma tuý. Không chấp nhận anh Đ, chị H. đã sống ly thân từ năm 2007, đến tháng 8/2008 thì được xử ly hôn, chấp nhận cảnh “tan đàn xẻ nghé” để được sống cho thanh thản.

Trường hợp chị S. ở phường Yên Thịnh lại khác. Lấy chồng từ năm 1995, tuy đã có 2 mặt con, nhưng chồng chị ngoại tình, viện cớ không hợp về quan điểm, lối sống... Một năm trước, chị S. đã xin ly hôn và sau khi được hoà giải chị đã rút lại đơn tạo điều kiện để anh N. chồng chị sửa chữa, nhưng anh N. vẫn chứng nào tật ấy. Không thể chịu nổi, chị S. đành ngậm ngùi chấp nhận "cuộc chia tay không hẹn trước", một mình xin nuôi 2 con nhỏ.

Qua các số liệu thống kê của ngành toà án thì số vụ ly hôn ngày một gia tăng và đáng báo động. Thường các vụ việc ly hôn do cả hai cùng thoả thuận và chỉ cần ra toà công nhận thuận tình ly hôn. Nhưng nhiều vụ rất phức tạp, mất nhiều thời gian, công sức giải quyết của cơ quan chức năng cũng như của chính nguyên đơn, bị đơn, trong đó có việc phân chia tài sản sau ly hôn. Khi còn là vợ chồng họ thường không mấy quan tâm đến tài sản chung như nhà cửa, đất đai, xe cộ… nhưng đến khi ra toà, họ lại tìm cách làm sao để có lợi hơn về kinh tế. Có vụ vợ chồng vay tiền, tài sản của ông bà, anh em hai bên nội - ngoại nên không có giấy tờ vay mượn, do đó nhiều đương sự mượn cớ trì hoãn ly hôn hoặc gây khó khăn khi phân chia tài sản. Cũng bởi số tài sản quá lớn, nên có những vụ xét xử tới 5- 6 năm không phân chia được tài sản vì ai cũng cho là của riêng nhưng không có căn cứ chứng minh được.

Mỗi mùa cưới đến, hàng trăm đôi uyên ương vui vẻ lên xe hoa. Họ cùng thề xe tơ kết tóc đến “đầu bạc răng long”… Thế nhưng do quá trình tìm hiểu chưa chín muồi, tuổi trẻ bồng bột, do lối sống đua đòi, buông thả, ảnh hưởng của cơ chế thị trường… khiến nhiều gia đình đành rơi vào tình cảnh "cắt nửa vầng trăng”, dẫn đến nhiều em nhỏ sống thiếu sự giáo dục, dạy dỗ của cha hoặc mẹ, đó cũng là điều đáng báo động trong cuộc sống hôn nhân và gia đình hiện nay.

Huy Văn

Các tin khác

YBĐT - Trước tiên chúng ta phải khẳng định rằng, từ năm 1999 đến nay việc đưa các điểm bưu điện văn hoá xã vào hoạt động đã đóng góp đáng kể trong việc cung cấp, trao đổi thông tin cho nhân dân sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Thông tin mới nhất của vụ nổ khí metan tại Quảng Ninh cho biết đã có chín nạn nhân tử vong, 24 người bị thương. Ba nạn nhân bị thương nặng tại hiện trường đã được chuyển lên điều trị tại Viện Bỏng quốc gia.

YBĐT - Xã Bảo Ái (huyện Yên Bình - Yên Bái) là nơi chung sống của trên 1.700 hộ dân các dân tộc Kinh, Dao, Tày, Nùng. Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, Ban chỉ đạo của xã được thành lập do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã làm trưởng ban cùng các ban ngành là thành viên.

YBĐT - Từ 3-6/12, Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Yên Bái đã tổ chức 2 lớp tập huấn tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn cho 49 lái đò trên sông tại huyện Văn Yên và Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục